Nissan Kicks - Terra ยอดขายฟื้น นิสสันลุ้นกำลังการผลิตให้ทันส่งมอบลูกค้า

01 ก.ย. 2565 | 07:31 น.

หลังจากนิสสัน ปรับปรุงโปรดักต์ในกลุ่มเอสยูวีพร้อมทำราคาใหม่ สามารถทำยอดขายดีขึ้น ทั้ง Nissan Kicks และ Nissan Terra เพียงแต่ยังต้องลุ้นกำลังการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ปีนี้ ว่าจะทำได้เต็มที่ขนาดไหน

นิสสัน ได้รางวัลแห่งความพยายามจากการรื้อแผนธุรกิจในไทย และปรับกลยุทธ์โปรดักต์ใหม่ สะท้อนผ่านยอดขายรวมและ ยอดขายเอสยูวีนิสสัน Nissan Kicks และ Nissan Terra ที่ได้การตอบรับดีขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ด้วยปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน ยังต้องลุ้นกำลังการผลิตในไตรมาสที่สามว่าจะทำได้เยอะตามยอดสั่งซื้อหรือไม่

Nissan Kicks - Terra ยอดขายฟื้น นิสสันลุ้นกำลังการผลิตให้ทันส่งมอบลูกค้า

หลังจาก Nissan Kicks 2022 บี-เอสยูวีไฮบริด ปรับปรุงโปรดักต์ใหม่ พร้อมลดราคาลงกว่า 1 แสนบาทแล้วแต่รุ่น หรือราคาเริ่มต้น 759,000-899,000 บาท และเพิ่มรุ่นชุดแต่ง AUTECH ราคา 949,000 บาท ส่งผลให้ได้การตอบรับจากลูกค้าชาวไทยดีขึ้น

 

สำหรับ Nissan Kicks 2022 ใหม่ ต้องเลื่อนกำหนดการเปิดตัวช้ากว่าแผนเดิมมาเป็นเดือนกรกฎาคม 2565 ด้วยปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต ทำให้รอยต่อระหว่างการเปลี่ยนโมเดล เสียโอกาสทางการขายไปพอสมควร

 

ดังนั้นยอดขาย Nissan Kicks ใหม่ในเดือนกรกฎาคม (ที่ผลิตสะสมมาแล้ว) จึงทำได้ถึง 692 คัน ต่างจากสองเดือนก่อนหน้าคือ พฤษภาคม-มิถุนายน ที่รุ่นเก่าขายรวมกัน 45 คัน หรือยอดขายเฉลี่ยของรุ่นเก่าในปี 2564 ทำได้แค่ 100-200 คันต่อเดือนเท่านั้น

 

ตามนโยบายใหม่ของประธานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย อิซาโอะ เซคิกุจิ ที่ปรับการสื่อสารเรื่องโปรดักต์หลายรุ่น และเน้นการสร้างแบรนด์ พร้อมปรับราคารถยนต์ใหม่ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยไม่เน้นการอัดโปรโมชันหนักๆ (ตั้งราคาสูงแล้วลดราคา)

Nissan Kicks - Terra ยอดขายฟื้น นิสสันลุ้นกำลังการผลิตให้ทันส่งมอบลูกค้า

โดยประธานนิสสันยํ้าว่า ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจในไทย นิสสัน ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ขนาดเล็กและต้องแสวงหาทางต่อสู้ภายใต้ศักยภาพของแบรนด์เล็ก ด้วยรถยนต์ 4 รุ่นหลักคือ Nissan Almera, Nissan Navara, Nissan Kicks และ Nissan Terra

ในส่วนยอดขายนิสสัน 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค. 65) ทำได้ 14,107 คัน ลดลง 20.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่สถานการณ์ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ตัวเลขติดลบถึง 25% ในขณะที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ เติบโตถ้วนหน้า (หรือบางค่ายยอดขายลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียว) ภายใต้สถานการณ์ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตเหมือนกัน

 

แม้ “อิซาโอะ เซคิกุจิ” จะชี้แจงว่ายอดขายนิสสันที่ลดลง เป็นผลมาจากการผลิตไม่ทัน เพราะพึ่งพาชิ้นส่วนจากจีนเป็นหลัก แต่ประธานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ก็ไม่ปฎิเสธเรื่องความผิดพลาดของแผนงานต่างๆ ที่ผ่านมา จนต้องมาแก้ไขในเชิงโครงสร้างจนถึงทุกวันนี้

Nissan Kicks - Terra ยอดขายฟื้น นิสสันลุ้นกำลังการผลิตให้ทันส่งมอบลูกค้า

“เมื่อก่อนนิสสันเน้นไล่ตามยอดขาย หรือต้องขายให้ได้เยอะๆ และอัดโปรโมชั่น แต่จากนี้ไปเราต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จะต้องวางแผนขายยาวๆ หรือในปัจจุบันที่มี 4 โมเดลหลัก และมี 2 โมเดลนำเข้า ซึ่งตอนนี้นิสสันเป็นแบรนด์เล็กในตลาดรถยนต์ไทย และมีเป้าหมายทำยอดขายให้กลับมาติดอยู่อันดับ 1 ใน 5 ให้ได้” เซคิกุจิ กล่าวสรุป

 

อย่างไรก็ตาม การปรับตำแหน่งทางการตลาด และปรับปรุงโปรดักต์ใหม่ของ Nissan Kicks 2022 ที่ทำยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นสัญญาณที่ชี้ว่านิสสันมาถูกทาง เพียงแต่สิ่งที่ยังต้องกังวลคือหลังจากส่งมอบ บี-เอสยูวี e- power ล็อตใหญ่ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมได้แล้ว ต่อไปในเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 4 จะผลิตรถได้ทันกับความต้องการหรือไม่

 

ส่วนเอสยูวีที่พัฒนาบนพื้นฐานปิกอัพ Nissan Terra ที่ปรับปรุงโปรดักต์ครั้งใหญ่ และเปิดตัวตั้งแต่ปี 2564 ปัจจุบันยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ โดย 7 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค. 65) ทำได้ 717 คัน เพิ่มขึ้น 260% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หรือประมาณ 100 คันต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 (ก่อนปรับปรุงโมเดล) ที่ขายอยู่ในระดับ 20-30 คันต่อเดือนเท่านั้น