นิสสันมั่นใจขายรถ 4 รุ่นพอ ดึงคนดังปั้นแบรนด์ เปิดตัว Nissan Kicks 1 ก.ค.นี้

15 มิ.ย. 2565 | 00:39 น.

ประธานนิสสัน มั่นใจมีรถยนต์ 4 รุ่นหลักก็เพียงพอแล้วสำหรับการทำตลาดในไทย ทั้ง Navara, Terra, Almera และ Nissan Kicks 2022 โดยเน้นสร้างแบรนด์ ปรับการสื่อสารใหม่ พร้อมจับดาราแม่เหล็ก “ณเดชน์ คูกิมิยะ-ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” เซ็นสัญญา 1 ปี ให้เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์

นิสสันเป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ระดับเมเจอร์เพียงแบรนด์เดียวที่ทำยอดขาย 5 เดือนแรกของปีติดลบ (ม.ค.-พ.ค. 65) ด้วยตัวเลข 10,279 คัน ลดลง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ตลาดรวมระดับ 3.5 แสนคัน เพิ่มขึ้น 16%

 

นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในไทยมา 70 ปี มี 2 โรงงานผลิตรถยนต์ ที่จังหวัดสมุทรปราการ ถนนบางนาตราด กม.21-22 ปัจจุบันลดจำนวนโมเดลที่ผลิตเหลือเพียง 4 รุ่น คือ Nissan Navara, Nissan Terra, Nissan Almera, Nissan Kicks และเสริมกับรุ่นนำเข้าอย่าง Nissan Leaf และ Nissan GT-R ขณะที่ยอดขาย 2-3 ปีหลัง ยังลดลงต่อเนื่อง และถูกทั้ง มาสด้า เอ็มจี ฟอร์ด แซงหน้าไปเรียบร้อย

ตามแผนงาน Nissan Kicks 2022 เตรียมเปิดตัววันที่ 1 กรกฎาคม นี้

ภายใต้การบริหารงานของประธานคนใหม่ อิซาโอะ เซคิกุจิ ยอมรับว่า ตอนนี้นิสสันเป็นแบรนด์เล็กในตลาดรถยนต์ไทย และมีเป้าหมายทำยอดขายให้กลับมาติดอยู่อันดับ 1 ใน 5 (สรุปยอดขายตลาดรวมในปี 2564 นิสสันอยู่ในอันดับ 8) หลังจากเข้ามารับตำแหน่งในไทยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านการผลิตจากผลกระทบโควิด-19 และการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต

 

ล่าสุด นายอิซาโอะ เซคิกุจิ  ตอบคำถาม ฐานยานยนต์ ถึงยอดขาย 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค. 65) ที่ลดลงไปถึง 25%

 

“ยอดขายที่ลดลง มาจากการที่เราไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้เต็มศักยภาพ เพราะขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตจากซัพพลายเออร์จีน (ใช้นโยบาย ซีโร่โควิดและล็อกดาวน์) หรือช่วงกลางปีที่ผ่านมา โรงงานนิสสัน จ.สมุทรปราการ ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว รวมถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่โมเดลใหม่ ทั้ง Nissan Navara 2022 เปิดตัวปลายเดือนมิถุนายน และ Nissan Kicks 2022 ที่รุ่นใหม่เตรียมเปิดตัวต้นเดือนกรกฏาคมนี้ ซึ่งรอยต่อนี้ทำให้รถรุ่นเดิมไม่มีส่งมอบให้แก่ลูกค้า”

นิสสันต้องหยุดการผลิตชั่วคราว รวมถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่โมเดลใหม่ ทั้ง Nissan Navara 2022  และ Nissan Kicks 2022 ที่เตรียมเปิดตัวต้นเดือนกรกฏาคมนี้ ซึ่งรอยต่อนี้ทำให้รถรุ่นเดิมไม่มีส่งมอบให้แก่ลูกค้า

 

รถยนต์ทุกรุ่นได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วน ซึ่งนิสสันใช้ซัพพลายเออร์จากจีนในสัดส่วนเยอะกว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่ได้รับชิ้นส่วนมาจากโรงงานในอาเซียน ตลอดจนสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่บริษัทมีบางชิ้นส่วนต้องสั่งมาจากยูเครนเช่นกัน ในภาพรวมจึงทำให้ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม การผลิตต้องหยุดชะงัก

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่โรงงานต้องหยุดการผลิตรถยนต์ไป 1 สัปดาห์จะเป็นเดือนที่กำลังการผลิตตํ่าที่สุดแล้ว และจากนี้ไปสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นกลับมาอยู่ใน สภาวะปกติ

นิสสันมั่นใจขายรถ 4 รุ่นพอ ดึงคนดังปั้นแบรนด์ เปิดตัว Nissan Kicks 1 ก.ค.นี้

ล่าสุดบริษัทเปิดตัว Nissan Navara 2022 พร้อมแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ณเดชน์ คูกิมิยะ โดยนิสสันพยายามรีเซ็ตแผนงานใหม่ ทั้งเปลี่ยนวิธีการสื่อสาร การสร้างแบรนด์ และการแนะนำโปรดักต์ที่มีความยั่งยืน คือนับจากนี้เป็นต้นไป รถยนต์นิสสันที่จะขายในไทยต้องมีความถูกต้องเหมาะสมจะไม่มีการขายในช่วงเวลาสั้นๆ แล้วหยุดขายไปอย่างที่ผ่านมา เช่น พัลซาร์ซิลฟี ลิวินาซึ่งการยุติการทำตลาดของรถยนต์หลายโมเดลมีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์

นายเซคิกุจิ กล่าวว่า เมื่อก่อนนิสสันเน้นไล่ตามยอดขาย หรือต้องขายให้ได้เยอะๆ และอัดโปรโมชั่น แต่จากนี้ไปต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จะต้องวางแผนขายยาวๆ หรือในปัจจุบันที่มี 4 โมเดลหลัก และมี 2 โมเดลนำเข้าเสริม

นิสสันมั่นใจขายรถ 4 รุ่นพอ ดึงคนดังปั้นแบรนด์ เปิดตัว Nissan Kicks 1 ก.ค.นี้

บางค่ายมีรถยนต์ขายแค่ 2 โมเดลคือ ปิกอัพ กับพีพีวี ยังทำยอดขายได้ดี ฉะนั้นเราต้องเลือกโปรดักต์ที่ถูกต้องและตรงกับความต้องการ ของตลาด ปัจจุบันนิสสันทำตลาดรถที่ผลิตในประเทศ 4 รุ่น ก็น่าจะเพียงพอ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเน้นเรื่องการสื่อสาร ไม่ใช่เน้นอัดโปรโมชัน และต้องคำนึงถึงการวางตำแหน่งสินค้า และระดับราคา เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

 

“ไทยเป็นตลาดสำคัญที่สุดในอาเซียน เรายังมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง และยืนยันได้ว่า นิสสันไม่มีแผนย้ายฐานการผลิต หรือหนีออกไปจากประเทศนี้” นายเซคิกุจิ กล่าวสรุป

 

ข่าวอัพเดตล่าสุด Nissan Kicks 2022 รุ่นใหม่ เตรียมเปิดตัววันที่ 1 กรกฎาคม นี้ พร้อมแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนใหม่