เซี่ยงไฮ้ล็อกดาวน์ ฉุดกำไร “นิสสัน” ดิ่ง60%

29 ก.ค. 2565 | 12:45 น.

ผลพวงเซี่ยงไฮ้ล็อกดาวน์และการขาดแคลนชิป ประกอบกับราคาวัตถุดิบและต้นทุนโลจิสติกส์พุ่งสูง ฉุดกำไร “นิสสัน” ดิ่งลงเกือบ 60%

นิสสัน บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น  กำไรสุทธิไตรมาสแรกอยู่ที่ 347 ล้านดอลลาร์ ลดลง 58.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทั้งที่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมารายงานกำไรสุทธิเต็มปีเป็นบวกครั้งแรกในรอบสามปี

 

ส่วนหนึ่งเป็นผลจากในไตรมาสแรกของปีงบประมาณที่ผ่านมา นิสสันมีรายได้ก้อนเดียวที่สูงมากจากการขายเดมเลอร์ แต่ตอนนี้บริษัทกำลังเผชิญแรงต้านมากมาย

นายอัชวานี คุปตะ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กล่าวว่าการระบาดของโควิด-19 ยังเป็นความท้าทายอันดับหนึ่ง “ในเวลาเดียวกันเราก็ได้ตัวช่วยจากอัตราแลกเปลี่ยน” คุปตะกล่าวซึ่งหมายถึงการที่เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ช่วยเพิ่มกำไรของธุรกิจญี่ปุ่นในต่างประเทศ

นอกจากนี้แถลงการณ์นิสสันยังระบุว่า “ระหว่างไตรมาสแรก ความท้าทายทางธุรกิจอย่างรุนแรงสร้างแรงกดดันต่อรายได้ การผลิตตึงตัวจากการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เพราะผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการขาดแคลนอุปทานเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่ปัจจัยภายนอก เช่น ราคาวัตถุดิบและต้นทุนโลจิสติกส์พุ่งสูง มีผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน”