รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล

10 ก.ค. 2565 | 02:19 น.

บุกถึงบาเลนเซีย ประเทศสเปน รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica เครื่องยนต์ วี10 ขนาด 5.2 ลิตร 640 แรงม้า ราคา 22.98 ล้านบาท ก่อนที่เรนาสโซ มอเตอร์ จะเริ่มส่งมอบรถให้ลูกค้าต้นปี 2023

ค่าตัว 23 ล้านบาท สำหรับ Lamborghini Huracan Tecnica ซูเปอร์คาร์น้องใหม่ของลัมโบร์กินีที่ผมมีโอกาสไปทดลองขับถึงสนามริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน ต้องบอกว่าคุ้มค่ากับการบินข้ามนํ้าผ่านทะเลจากกรุงเทพฯ ไป 15 ชั่วโมง ระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล

ผมว่ากระทิงเปลี่ยวน้องเล็กของลัมโบร์กินีรุ่นนี้ น่าจะทำยอดขายได้อย่างจริงจังในช่วงปลายโมเดล ถ้าเทียบกับ Lamborghini Huracan STO ราคาระดับ 30 ล้านบาท (ถอด DNA มาจากตัวแข่ง GT3) ซึ่งใครจะซื้อเก็บซื้อใช้ ก็พิจารณาได้แล้วนะครับ เพราะอีกไม่นาน ลัมโบร์กินี หรือ Lamborghini Huracan ก็จะไม่มีรุ่นเครื่องยนต์ล้วนๆ ทำตลาดอีกต่อไป เพราะหลังจากปี 2023 จะมีระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาเกี่ยวข้อง (ปลั๊ก-อินไฮบริด)

 

Lamborghini Huracan Tecnica ยึดเครื่องยนต์ วี10 ขนาด 5.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ วางกลางลำขับเคลื่อนล้อหลัง โดยประสิทธิผลเท่ากับ Huracan STO คือ กำลัง 640 แรงม้า แรงบิด 565 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด

 

โครงสร้างอลูมิเนียมสเปซเฟรม ตัวถังใช้ชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ที่ฝากระโปรงหน้า และฝาครอบเครื่องยนต์ (ภายในมีตรงแผงประตู) นํ้าหนักรถเปล่าไม่รวมของเหลว Lamborghini Huracan Tecnica อยู่ที่ 1,379 กก. ส่วน STO นํ้าหนัก Dry Weight 1,339 กก. ดังนั้น ม้าหนึ่งตัวของ Lamborghini Huracan Tecnica จะแบกนํ้าหนัก 2.15 กก. ส่วน STO อยู่ที่ 2.09 กก./แรงม้า

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล

การออกแบบทิศทางอากาศให้ไหลผ่านตัวรถ เพิ่มแรงกด (Downforce) ลดแรงต้านถือเป็นหัวใจสำคัญ แต่แนวคิดและการออกแบบบางพาร์ท รวมถึงรายละเอียดของชุดเบรกคาร์บอนเซรามิกก็แตกต่างจาก STO โดย Huracan Tecnica สามารถเบรกจากความเร็ว 100 กม./ชม. ลงมาถึงจุดหยุดนิ่งได้ในระยะทาง 31.5 เมตร  ขณะที่ STO ระยะเบรกสั้นกว่า ที่ 30 เมตร สอดคล้องกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ STO เร็วกว่า 0.2 วินาที เป็น 3.0 วินาที (Huracan Tecnica 3.2 วินาที)

ก่อนหน้าที่ผมจะไปลองขับ รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica ถึงประเทศสเปน ผมมีโอกาสได้สัมผัสกับเวอร์ชัน STO ในสนามแข่งพีระ เซอร์กิต จ.ชลบุรี จึงมีข้อมูลในเชิงอารมณ์เปรียบเทียบกันได้เล็กน้อย หรือถ้าเท้าความไปก่อนหน้านั้นกับ Porsche 911 GT3 ราคา 17.9 ล้านบาท ก็ผ่านมือผ่านเท้ามาแล้วเช่นกัน

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล

ความน่าสนใจของ Lamborghini Huracan Tecnica คือการเป็นรถสมรรถนะสูง แต่สมเหตุสมผลในการขับใช้ในชีวิตประจำวันบนท้องถนนทั่วไป การเลือกชิ้นส่วนขึ้นรูปตัวถัง (อะลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่) การบริหารการไหลผ่านของอากาศที่สอดคล้องกับการออกแบบของรถ ดูไม่โหดหรือหนักหน่วงเกินไป แต่ก็ดีเพียงพอ สำหรับหลักอากาศพลศาสตร์ ที่ส่งผลถึงการควบคุมและความสามารถในการปรามฝูงม้า 640 ตัว

 

ถ้าผมจะบอกว่า Lamborghini Huracan Tecnica มีความเชื่องมือในการขับขี่คงจะไม่เกินเลยไปนัก แม้จะขึ้น-ลงรถลำบากหน่อย และทัศนวิสัยในการมองเห็นที่บีบแคบ ตามกายภาพของตัวรถ แต่เมื่อนั่งอยู่หลังพวงมาลัย บรรจงกดเท้าขวาไปที่แป้นคันเร่ง ก็เปรียบเสมือนโลกทั้งใบอยู่ภายใต้การควบคุมของคุณ

 

Lamborghini Huracan Tecnica เป็นรถที่มีไดนามิกดีมากๆ สอดซ้อนความเฉียบคมในการควมคุม พร้อมโช้คอัพปรับความหนืดด้วยระบบแม่เหล็กไฟฟ้า MagneRide (Electromagnatic Damper) โดยเจ้าของสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 3 รูปแบบ

การขับขี่ทั่วไปในโหมด Strada ไม่ต้องคิดอะไรเยอะครับ ด้วยระบบควบคุมรถ LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) เวอร์ชันล่าสุด เป็นสมองกลประสานฟังก์ชันการขับเคลื่อนต่างๆ ของรถให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แถมยังมีระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังที่ปรับมุมได้ 3 องศา ซึ่งการขับความเร็วต่ำ หากรถมีการเอี้ยวเลี้ยว ล้อคู่หลังจะปรับทิศทางไปในทางตรงกันข้ามกับล้อหน้า ช่วยให้รัศมีวงเลี้ยวแคบลง

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล

ผมลองขับบนสนามริคาร์โด ตอร์โม รอบแรก ในโหมด Strada โดยไม่ยุ่งกับแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัย และปล่อยให้รถปรับตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งรถจะพยายามรักษาตำแหน่งเกียร์ให้สูง เพื่อถนอมเครื่องยนต์ (หากคนขับไม่กดคิกดาวน์แรงๆ)

 

ขณะที่โหมด Sport การตอบสนองของรถเริ่มมีความเกรี้ยวกราด และปล่อยให้รถมีโอเวอร์สเตียร์มากขึ้น แอบมีท้ายดิ้นเล็กหน่อย แต่ก็ไม่เตลิดเปิดเปิงเกินไปนัก จากการควบคุมฟังก์ชันการเคลื่อนไหวต่างๆของ LDVI เช่นฉลาดในการสั่งงานให้เบรกในล้อที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การควบคุมกลับมาอยู่ในสถานะที่ควรจะเป็น

 

เลย์เอ้าท์สปอร์ตคาร์เครื่องยนต์วางกลางลำ มีการกระจายนํ้าหนักไปที่ด้านหน้า 41% หลัง 59% ถือว่าดีพอสมควรสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง รองรับกับล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางบริดจสโตน Potenza ที่ลัมบอร์กินีร่วมพัฒนาด้วยกันเป็นครั้งแรก

 

การทดสอบ รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica ที่สเปนครั้งนี้ ลัมโบร์กินีเลือกใช้ยาง Potenza Race บนสนามแข่งริคาร์โด ตอร์โม ส่วนการขับออกไปสัมผัสสวนส้ม ในเมืองบาเลนเซียจะใช้ยาง Potenza Sport 245/30 R20 กับคู่หน้า และหลัง 305/30 R20

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล

เรื่อง “เร่ง เร็ว แรง” ไม่ใช่ปัญหาของ Lamborghini Huracan Tecnica อยู่แล้ว แต่ความประหลาดใจของผมอยู่ที่ ความเนียนแน่น  ความกลมกล่อมของสมรรถนะ (เมื่อเทียบกับ Gallardo) แต่บุคลิกของรถยังมีความซุกซนกว่า Ferrari F8 Tributo และ Porsche 911GT3

 

เพียงแต่ความนอกลู่นอกทางดังกล่าว สามารถบริหารจัดการได้ตามความชื่นชอบของผู้ขับ ด้วยโหมด Strada, Sport, Corsa และตามโครงสร้างของรถก็ออกแบบให้แรงกดด้านหลังเพิ่มขึ้น 35% และแรงต้านลดลง 20% เมื่อเทียบกับรุ่น Hurcan EVO RWD ซึ่งดีเพียงพอกับการขับในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

 

รวบรัดตัดความ... 8 ปีที่ Lamborghini Huracan เข้ามาเป็นตัวแทน Gallardo ถึงวันนี้โกยยอดขายไปกว่า 20,000 คัน และเวอร์ชันล่าสุด Tecnica พัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน ย่อมย่อความเกรี้ยวกราดลง ประนีประนอมกับท้องถนนมากขึ้น เช่นเดียวกับการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ อินเตอร์เฟซที่ดูชัดเจนแม่นยำตามสมัยนิยม

 

Lamborghini Huracan Tecnica ราคา 22.98 ล้านบาท เรนาสโซ มอเตอร์ ในเครือชาริช โฮลดิ้ง เตรียมส่งมอบรถได้ ตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นไป ก่อนที่โมเดลปลั๊ก-อินไฮบริดจะตามมาในปี 2024

 

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica : กรกิต กสิคุณ 

รีวิว Lamborghini Huracan Tecnica กระทิงดุคันโปรด โหดสมเหตุสมผล