ปตท.เผย อรุณ พลัส เจรจารถจีน 3 ราย รับจ้างผลิต EV ในไทย

24 มิ.ย. 2565 | 01:41 น.

ปตท.โดย อรุณ พลัส เผยความคืบหน้าว่า กำลังเจรจากับค่ายรถยนต์จีน 3 ราย เพื่อรับจ้างผลิตรถพลังงานไฟฟ้า EV ในไทย ดำเนินการได้ปี 2567

ปตท. เดินหน้าลุยธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่ดำเนินการโดยบริษัทย่อย อรุณ พลัส วางตัวเป็น EV Ecosystem Player ร่วมกับพันธมิตรพัฒนาหลายโมเดลธุรกิจ ทั้ง ผลิตแพลตฟอร์ม EV ซึ่งร่วมทุนกับ ฟ็อกซ์คอนน์ ไต้หวัน เปิดบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (อรุณ พลัส ถือหุ้น 60% และ ฟ็อกซ์คอนน์ 40%)

 

นอกจากนี้ยังเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ที่จ.ระยอง โดย GPSC เพื่อรองรับหลากหลายแผนงาน รวมถึงเปิดสถานีชาร์จไฟฟ้า, บริการ EV ME (เช่า EV ระยะสั้นและระยะยาว และซื้อเป็นเจ้าของได้), ธุรกิจ Swap & Go บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและบริการหลังการขายซ่อมบำรุงรถ EV

ปตท.เผย อรุณ พลัส เจรจารถจีน 3 ราย รับจ้างผลิต EV ในไทย

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ว่า ปตท. ตั้งเป้าเป็นผู้เล่นรายใหญ่ ในตลาด EV ของไทย ภายใต้กลยุทธ์  EV Ecosystem ตั้งแต่ต้นนํ้ายันปลายนํ้า และหวังจะเป็นส่วนสำคัญ ในการผลักดันบทบาทของประเทศไทย ในการก้าวสู่การเป็นศูนย์ กลางการผลิตรถ EV ชั้นนำของโลก

 

หลังจากบริษัทได้ร่วมทุนกับกลุ่มฟ็อกซ์คอนน์ เตรียมเปิดโรงงานผลิต EV ตั้งเป้าผลิตทั้งรถมอเตอร์ไซต์ (2 ล้อ),รถยนต์ EV และ E Bus กำลังการผลิต ราว 50,000 คันต่อปี และในปี 2567 จะเพิ่มกำลังการผลิต ได้มากถึง 150,000 คันต่อปี ล่าสุด ได้รับการตอบรับดีจากแบรนด์รถ EV ต่างๆ อย่างน่าสนใจโดยขณะนี้ อยู่ระหว่างร่าง MOU ร่วมกับค่ายใหญ่จากจีนรายหนึ่ง

 

ขณะเดียวกัน ยังมีการเจรจาพูดคุยกับรายอื่นอยู่ 1-2 ราย ซึ่งสะท้อนว่าประเทศไทยถูกมองเป็นฐานการผลิต และตลาดรถ EV ที่น่าสนใจ ในสายตาค่ายรถต่างชาติ ซึ่งธุรกิจครบวงจรของ ปตท.จะเป็นตัวเชื่อมโยงให้เป้าหมายดังกล่าว เกิดได้เร็วขึ้น

 

ล่าสุด ปตท. เพิ่งประกาศเพิ่มทุนในปี 2565 อีกราว 5 หมื่นล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการสร้าง EV Ecosystem ของธุรกิจอรุณพลัส