ซูซูกิ สกายไดรฟ์ พัฒนา "รถบินได้" บุกตลาดอินเดีย

02 เม.ย. 2565 | 07:56 น.

ซูซูกิ มอเตอร์ จับมือ สกายไดรฟ์ บริษัทผู้พัฒนา "รถบินได้" eVTOL (electric vertical takeoff and landing) สัญชาติญี่ปุ่น หวังเปิดตลาดในอินเดีย

สกายไดรฟ์ ปัจจุบันกำลังพัฒนา "รถบินได้" ขนาดเล็กสองที่นั่ง พร้อมวางแผนผลิตอย่างเต็มรูปแบบโดย อากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง หรือ eVTOL (electric vertical takeoff and landing) ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน และเดินทางด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ โดยตั้งเป้าหมายให้บริการ "รถบินได้" ในรูปแบบแอร์แท็กซี่ (Air Taxi) ที่มหกรรมเวิลด์เอ็กซ์โป 2025 นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงเริ่มให้บริการในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ

ซูซูกิ สกายไดรฟ์ พัฒนา \"รถบินได้\" บุกตลาดอินเดีย

สำหรับเงื่อนไขของข้อตกลงนี้ระบุว่า สกายไดรฟ์และซูซูกิ จะเริ่มพิจารณาสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ และเทคโนโลยีในหลากหลายส่วนครอบคลุมถึงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี การวางแผนผลิตและการวางระบบผลิตปริมาณมาก การพัฒนาตลาดต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นที่อินเดียเป็นอันดับแรก (ซูซูกิ มอเตอร์ ขายรถยนต์เป็นอันดับหนึ่งในอินเดีย มีส่วนแบ่งการตลาด 50%) และการส่งเสริมความพยายามในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

รายงานจาก ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ว่า ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเหนือกว่า โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก และปัจจุบันได้นำเสนอผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเดินทางเคลื่อนที่ 3 หมวดหมู่ ได้ แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เรือ ส่วนการสร้างความร่วมมือกับสกายไดรฟ์ จะช่วยให้ซูซูกิมีโอกาสได้สำรวจและอาจเพิ่ม "รถบินได้" เป็นธุรกิจหมวดหมู่ที่ 4 ของบริษัท

ในส่วนสกายไดรฟ์ ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2018 มีภารกิจหลักคือ “การเป็นผู้นำการปฏิวัติการเดินทางที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบหนึ่งศตวรรษ” โดยมุ่งมั่นผนึกกำลังกับองค์กรต่างๆ เพื่อส่งเสริมวิสัยทัศน์ที่มี ร่วมกันเกี่ยวกับโลกแห่งอนาคตที่ผู้คนสามารถใช้ "รถบินได้" เป็นพาหนะในการเดินทางในชีวิตประจำวัน

ซูซูกิ สกายไดรฟ์ พัฒนา \"รถบินได้\" บุกตลาดอินเดีย

ปัจจุบันกำลังมีส่วนร่วมในการออกแบบระบบ เพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศในอนาคต ในฐานะที่เป็นสมาชิกของสภาความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนเพื่อปฏิวัติการเดินทางทางอากาศของญี่ปุ่น ขณะที่โดรนขนส่งสินค้าของบริษัทซึ่งรับนํ้าหนักได้สูงสุด 30 กิโลกรัม ได้ถูกนำไปใช้แล้วในหลายสถานที่ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขา

 

ทั้งนี้ ธุรกิจ "รถบินได้" ของสกายไดรฟ์มีสำนักงานใหญ่อยู่ในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียว โดยมี “โทโมฮิโระ ฟุคุซาวะ” เป็นซีอีโอของ บริษัท สกายไดรฟ์ อิงค์ (SkyDrive Inc.) 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม Skydrive