เอ.พี.ฮอนด้า กางแผนปี 65 เตรียมเปิดรถจักรยานยนต์ใหม่ 8 รุ่น

11 ก.พ. 2565 | 09:27 น.

เอ.พี.ฮอนด้า เปิดแผนงานปี 2565 เตรียมเปิดตัวรถใหม่ 8 รุ่น เน้นบริการหลังการขาย -นำออนไลน์เข้ามาช่วยเจาะตลาดในพื้นที่ต่างๆมากขึ้น พร้อมปรับแผนบริหารจัดการ ลดต้นทุน และเร่งผลิตรถเพื่อเครียล์แบคออเดอร์ภายในไตรมาสแรก มั่นใจสิ้นปีโกยยอด 1.3 ล้านคัน เติบโต 5%

ตลาดสองล้อเริ่มคึกคัก ค่ายใหญ่เอ.พี.ฮอนด้า - ยามาฮ่า เปิดแผนงานรุกปี 2565 โดยเฉพาะค่ายผู้นำอย่างเอ.พี.ฮอนด้า ที่ปีนี้ประกาศกร้าวจะโกยยอดขาย 1,300,598 คัน เติบโตประมาณ 5% ซึ่งเป้าหมายที่วางไว้ จะถูกขับเคลื่อนผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ข้อ ได้แก่

 

1.เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ โดยในปีนี้จะเปิดตัวรถจยย.รุ่นใหม่ 7-8 รุ่น

 

2.การบริหารจัดการ โดยเฉพาะวัตถุดิบ อาทิ เหล็กที่มีราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทฯพยายามลดต้นทุนในส่วนอื่นๆเพื่อไม่ให้มีผลกับราคา ซึ่งจะกระทบกับผู้บริโภค แต่หากต้องปรับราคาก็จะปรับให้น้อยที่สุด 

 

3.แผนงานด้านบริการหลังการขาย เพื่อดูแลลูกค้า - ผู้ใช้งานสร้างความพึงพอใจสูงสุด  นอกจากนั้นแล้วในส่วนของการขาย จะนำออนไลน์เข้ามาใช้มากขึ้น โดยจะใช้เครือข่ายร้านค้าที่มีจำนวน 1,257 แห่งทั่วประเทศนำ

นาย ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวว่า ในปี 2565 บริษัทฯเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ประมาณ 7-8 รุ่น โดยลูกค้าจะได้สัมผัสรถรุ่นใหม่ในช่วงมอเตอร์โชว์ 2022 ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ขณะที่แผนงานเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ยังไม่มีกำหนดการวางขาย แต่ในเบื้องต้นจะเป็นการจับมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อศึกษาและทดลองก่อน

 

"รถจยย.ไฟฟ้าของฮอนด้า เราเริ่มตั้งแต่ปี 2018 โดยจับมือกับสถาบันการศึกษาอย่าง มจธ. บางมด เพื่อทำการทดลอง ส่วนล่าสุดก็เพิ่งจับมือกับดีทแฮล์ม ซึ่งเรายืนยันว่าเราจับตามองโปรเจคพวกนี้อย่างใกล้ชิด และประเมินว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะพิจารณากันอีกครั้ง แต่ในเบื้องต้น การขายนั้นยังไม่มีกำหนด เพราะต้องดูเรื่องเทคโนโลยี เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน "

 

ฮอนด้าจับมือ DKSH (Thailand) ต่อยอดการพัฒนา EV Ecosystem

 

นาย คิมูระ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากแผนงานเกี่ยวกับโปรดักส์รุ่นใหม่ๆรวมถึงการจับตามองเทรนด์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อีกหนึ่งแผนงานที่บริษัทฯได้เน้นในตอนนี้คือ เร่งผลิตรถเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งในปีที่ผ่านมามีแบคออเดอร์จำนวนมาก โดยคาดว่าภายในไตรมาสแรกของปีนี้ จะสามารถเครียล์สต๊อกดังกล่าวให้เรียบร้อยได้ 
 

คาดตลาดรถจยย.ปี 65 ฟื้นตัว เติบโต 2  %

ในปี 2565 ฮอนด้าคาดการณ์ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ไทยจะเติบโตต่อเนื่องโดยมีปัจจัยบวก อาทิ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการปรับตัวของคนไทยส่วนใหญ่ที่เริ่มกลับมาดำเนินชีวิตภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ได้แล้ว โดยฮอนด้าประเมินว่าตลาดรวมจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 1,644,391 คัน เติบโตขึ้น 2% ส่วนฮอนด้าตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 1,300,598 คัน หรือเติบโตสูงกว่าตลาด อยู่ที่ประมาณ 5%

 

ขณะที่ปี 2564 ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไทยมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้น โดยมียอดรวมทั้งสิ้น 1,611,078 คัน เติบโต 6%  ส่วนฮอนด้ามียอดขายอันดับหนึ่งเป็นปีที่ 33 ติดต่อกัน ด้วยยอดจดทะเบียน 1,236,476 คัน 

 

ฮอนด้าคาดการณ์ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยปี 2565

 


ควบรวมบริษัทฯเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานตอบสนองลูกค้า 

ในปีที่ผ่านมา ฮอนด้าได้ประกาศควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด, บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด, และ บริษัท เอชพีดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแชร์โฮลดิ้ง โดยก่อตั้งเป็นบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อว่า บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รวมถึงผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ เริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2564 

 

สำหรับบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด สามารถผลิตรถจักรยานยนต์ปีละ 1.76 ล้านคัน แบ่งเป็นสัดส่วนในการผลิตเพื่อตลาดในประเทศอยู่ที่ 82% ตลาดต่างประเทศ 18% และสามารถผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ได้ปีละ 2.7 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นการผลิตเพื่อตลาดในประเทศ 7% และตลาดต่างประเทศอีก 93%

 

บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

 

นายคิมูระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีที่ผ่านมามีการควบรวมบริษัทฯโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ มีการทำงานสอดคล้องและรวดเร็วขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ โดยทุกส่วนจะทำงานภายใต้องคาพยพเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อจะได้ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั้งในและต่างประเทศ

 

"ปีที่ผ่านมา เราได้ควบรวมฝ่ายผลิตและฝ่ายขายเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อดึงศักยภาพของทั้งสองฝ่ายมาตอบสนองความต้องการของตลาด โดยในวันนี้เราสามารถปรับไลน์การผลิตให้เข้ากับสถานการณ์ได้รวดเร็วขึ้น และสามารถส่งมอบบริการหลังการขายได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเช่นกัน”

 

 

นาย ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด