เผยโฉมโปรโตไทป์ สองล้อไฟฟ้า TRIUMPH TE-1

09 ก.พ. 2565 | 09:42 น.

ไทรอัมพ์ เผยโฉมโปรโตไทป์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้โปรเจค TE-1 พร้อมอัพเดทความคืบหน้าการพัฒนาหลังเฟส 3 เสร็จสิ้น เตรียมเดินหน้าเฟส 4 คาดจะผ่านการทดสอบการใช้งานจริงในช่วงหน้าร้อนกลางปีนี้

หลังจากไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท Williams Advanced Engineering ,บริษัท Integral Powertrain และศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค โดยได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมจักรยานยนต์ไฟฟ้าเฉพาะทาง และการออกแบบทางเทคโนโลยีที่มีการบูรณาการเชิงนวัตกรรม โดยดำเนินงานภายใต้โปรเจค TE-1 

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด การพัฒนาในเฟสที่ 3 ของโปรเจค TE-1 ได้เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่พัฒนาโปรโตไทป์ตัวสาธิตเวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งเป็นการผสมผสานนวัตกรรมใหม่ล่าสุดเป็นครั้งแรก และนวัตกรรมเวอร์ชันสุดท้ายที่มาจากพันธมิตรต่างๆ ในโปรเจคความร่วมมือนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

การพัฒนาจากไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์  

  • โครงรถเวอร์ชันสุดท้าย ที่รวมถึงเฟรม และซับเฟรมท้าย ค็อกพิท แผงข้างและล้อ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อนประกอบไปด้วย ระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อนด้วยสายพานแบบ Gates Carbon ระบบอิเล็กทรอนิกส์ โช้คหน้าหัวกลับจาก Öhlins และระบบกันสะเทือนหลังสำหรับรุ่นโปรโตไทป์จาก คาลิปเปอร์ Brembo M50 และซอฟต์แวร์ควบคุมจากไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์

 

เผยโฉมโปรโตไทป์ สองล้อไฟฟ้า TRIUMPH TE-1

การพัฒนาจากบริษัท Williams Advanced Engineering

  • ชุดแบตเตอรี่ WAE เวอร์ชันสุดท้าย จะมีการใช้เซลล์ที่มีแพ็คเกจเฉพาะ เพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงนั้นเหมาะสมที่สุด ยูนิตควบคุมยานพาหนะ ตัวแปลง DCDC ระบบระบายความร้อนในตัว พอร์ตชาร์จไฟ และฝาครอบคาร์บอน

 

การพัฒนาจากบริษัท Integral Powertrain

  • ระบบส่งกำลังเวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งมาพร้อมกับอินเวอร์เตอร์ในตัวที่สามารถปรับสเกลได้ อีกทั้งยังรวมมอเตอร์เข้ากับเทคโนโลยีซิลิกอนคาร์ไบด์สวิตช์ขั้นสูงมาใช้ และระบบระบายความร้อนในตัว

 

การพัฒนาจากศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค University of Warwick

  • ขั้นตอนสุดท้ายของการจำลองการทดสอบก่อนใช้งานจริงนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยผลลัพธ์ที่ได้นั้นบ่งชี้ว่าโปรเจคนี้สามารถมอบประสิทธิภาพด้านสมรรถนะ และความทนทานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้

 

เผยโฉมโปรโตไทป์ สองล้อไฟฟ้า TRIUMPH TE-1

ความสำเร็จหลักของโปรเจคในเฟสนี้ ได้แก่ ผลการทดสอบที่เหนือกว่าเกณฑ์มาตรฐานในปัจจุบัน รวมไปถึงเกณฑ์ที่ UK Automotive Council กำหนดไว้สำหรับปี 2025 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าโปรโตไทป์นี้เป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพสูงสำหรับการพัฒนาสมรรถนะรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

สำหรับวัตถุประสงค์โดยรวมของโปรเจค TE-1 คือการมุ่งไปที่การพัฒนาขีดความสามารถของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อที่ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์จะได้นำไปเป็นข้อมูลต่อยอดในการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการผลักดันด้านนวัตกรรม ขีดความสามารถ และก่อให้เกิดทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ๆ รวมถึงเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมและการออกแบบสัญชาติอังกฤษ  

 

เผยโฉมโปรโตไทป์ สองล้อไฟฟ้า TRIUMPH TE-1

หลังการดำเนินงานพัฒนาในเฟส 3 เสร็จสิ้น  การเริ่มดำเนินการความร่วมมือของโปรเจคระยะที่ 4 ได้มีการวางแผนไว้แล้ว  โดยการทดสอบการใช้งานจริงของโปรเจค TE-1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในระยะที่ 4 ก็สามารถเริ่มดำเนินการได้ โดยอยู่ในภายในกรอบระยะเวลา 6 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งโปรโตไทป์ตัวสาธิตจะเข้าสู่โปรแกรมการทดสอบการใช้งานจริงอย่างละเอียดภายในสถานที่ทดสอบที่ทันสมัยของไทรอัมพ์ซึ่งประกอบด้วย

 

การทดสอบบนเครื่องจำลองการวิ่งบนถนน ซึ่งมีเกณฑ์การประเมินในคุณลักษณะหลัก ดังนี้

  • การปรับเทียบคันเร่ง
  • การแมปสมรรถนะของระบบส่งกำลัง
  • กำลังและแรงบิดที่ได้
  • ระยะทางที่วิ่งได้ และการใช้งานแบตเตอรี่
  • การพัฒนาโหมดการขับขี่
  • การตรวจสอบการทำงานของซอฟต์แวร์
  • การปรับแต่งค่าความร้อนให้เหมาะสม


การทดสอบในสนามแข่ง  เกณฑ์การประเมินในด้านไดนามิกของผู้ขี่ที่ครอบคลุม ได้แก่:

  • การบังคับรถ
  • การเร่งความเร็ว
  • ระบบเบรก และการชาร์จไฟขณะเบรก (Braking regeneration strategy)
  • ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน
  • ระบบควบคุมการยกล้อหน้า

 

ทั้งนี้โปรแกรมการทดสอบได้รับการออกแบบมาเพื่อกำหนดแนวทางการตั้งค่า และการปรับเทียบครั้งสุดท้ายสำหรับโปรโตไทป์ตัวสาธิต

 

หลังจากผ่านขั้นตอนการทดสอบใช้งานจริง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงฤดูร้อนปี 2022 โปรโตไทป์ตัวสาธิตจะได้รับการอัพเดตขั้นสุดท้ายโดยการเพิ่มแผนปิดตัวถัง และทำสี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขี่ทดสอบในสนามแข่ง รวมถึงเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เข้าชมการทดสอบนี้  

 

โดยจะมีการเผยแพร่ผลงานทั้งหมดของโครงการ และสเปคสุดท้าย รวมไปถึงข้อมูลเชิงลึก และข้อเท็จจริงที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีการที่โปรเจค TE-1 สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายของโปรเจคทั้งในด้านนวัตกรรม การสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงสมรรถนะในด้านระยะทางที่สามารถวิ่งได้ และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ 

 

นอกจากนี้ยัง เสริมด้วยการเปิดโอกาสให้เหล่าสื่อมวลชนได้พูดคุยกับทีมงาน ชมการทดสอบจริงของโปรโตไทป์ในสนามแข่ง และฟังความคิดเห็นจากนักขี่ที่ได้ทำการทดสอบ

 

นาย นิค บลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เปิดเผยว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นพัฒนาการในระหว่างเฟส 3 ของโปรเจค Triumph TE‑1 โดยที่รถจักรยานยนต์โปรโตไทป์เวอร์ชันสุดท้ายนั้นพร้อมแล้วสำหรับการทดสอบการใช้งานจริงในขณะนี้

 

"ไทรอัมพ์รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมสัญชาติอังกฤษในครั้งนี้ โดยส่วนตัวรู้สึกตื่นเต้นกับผลงานที่เราทำสำเร็จร่วมกับพันธมิตรของเราและตั้งตาคอยที่จะได้เห็นศักยภาพด้านอนาคตแห่งพลังงานไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นจริง และเราตั้งใจที่จะทุ่มเทอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาโปรโตไทป์ตัวสาธิตซึ่งเป็นผลงานนวัตกรรมแห่งอนาคตต่อไปในขั้นตอนของการทดสอบการใช้งานจริงและรอวันที่จะได้เปิดเผยผลการทดสอบกับเหล่าแฟนๆ ของไทรอัมพ์ทั่วโลก”

 

เผยโฉมโปรโตไทป์ สองล้อไฟฟ้า TRIUMPH TE-1