โค้งท้ายตลาดรถปั๊มยอด 7.7 แสนคัน "มอเตอร์เอ็กซ์โป"เงินสะพัด 3.5 หมื่นล้าน 

01 ธ.ค. 2564 | 02:20 น.

ค่ายรถยนต์ไม่หวั่นโควิด-19 ตบเท้าเข้างานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 ปั้นยอด 2 เดือนสุดท้าย ที่คาดว่าจะขายรวมกัน 1.5 - 1.7 แสนคัน ดันตลาดรวมทั้งปีถึง 7.5 - 7.7 แสนคัน ผู้บริหารค่ายรถย้ำ เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ส่วนไวรัสกลายพันธุ์ยังไม่มีผลกระทบ

มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 38 หรือ “มอเตอร์เอ็กซ์โป 2021” เปิดฉากในรอบประชาชนทั่วไปตั้งแต่ 1- 12 ธันวาคม 2564 ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี โดยผู้ร่วมออกงาน และผู้ที่สนใจเข้าชม จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK มาแสดง ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ที่เข้าร่วมมี 32 แบรนด์ รถจักรยานยนต์ 12 แบรนด์ และผู้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกกว่า 300 ราย 

 

ขณะที่ผู้จัดงาน สื่อสารกล ตั้งเป้าหมายยอดจองรถภายในงาน 30,000 คัน ผู้ชมงานประมาณ 1 ล้านคน แบ่งเป็นชมงานปกติ 80 % ชมงานออนไลน์ 20 % สร้างเงินสะพัดในงานกว่า 35,000 ล้านบาท

โค้งท้ายตลาดรถปั๊มยอด 7.7 แสนคัน "มอเตอร์เอ็กซ์โป"เงินสะพัด 3.5 หมื่นล้าน 

ในส่วนยอดขายรถยนต์ 10 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม – ตุลาคม 2564) รวมทุกยี่ห้อ 596,393 คัน ลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 และยอดขายในเดือนตุลาคมเดือนเดียวทำได้ 64,462 คัน 

 

ดังนั้น ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี งาน “มอเตอร์เอ็กซ์โป 2021”  จึงมีส่วนขับเคลื่อนโดยหลายบริษัทผู้ผลิตรถยนเชื่อว่า ยอดขาย 2 เดือนคือ พฤศจิกายนกับธันวาคม จะทำได้รวมกันอีก 1.5-1.7 แสนคัน 

 

นายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า จนถึงสิ้นปีนี้ตลาดรถยนต์รวมจะมียอดขาย 7.7 แสนคัน ลดลงประมาณ 3% โดยปัจจัยที่มีผลกับตลาดรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมา คือสภาพเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19  การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก  

 

"ในภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่โควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยที่กระทบกับอุตสาหกรรม รวมไปถึงการขาดแคลนวัตถุดิบ เซมิคอนดักเตอร์ ที่แม้ว่าจะมีดีมานด์ แต่เราไม่สามารถซัพพลายให้ได้ ตรงนี้กระทบกันทุกค่าย"

ส่วนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ในเบื้องต้นก็มีความกังวลใจ แต่ที่ผ่านมาอีซูซุมีมาตรการการจัดการที่ดีมาโดยตลอด ประเมินว่าคงไม่ถึงกับต้องปิดโรงงาน แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือ ภาวะเศรษฐกิจมากกว่า เพราะหลายประเทศเริ่มมีการล็อกดาวน์ และหากมีการปิดประเทศก็จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก ประกอบกับประเทศไทยเองก็ต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว 

โค้งท้ายตลาดรถปั๊มยอด 7.7 แสนคัน "มอเตอร์เอ็กซ์โป"เงินสะพัด 3.5 หมื่นล้าน 

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า 2 เดือนสุดท้ายของปีตลาดรถยนต์จะกลับมาคึกคัก แต่แรงส่งยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดว่ายอดขายรวมจะอยู่ที่ 7.6-7.7 แสนคัน ในส่วนของบริษัทเริ่มส่งมอบรถยนต์รุ่นแรกคือ Haval H6 ไปกว่า 2,000 คัน Ora Good Cat มียอดจองจริงกว่า 2,500 คัน และกำลังทยอยส่งมอบ ส่วน Haval Jolion มียอดจองสิทธิ์ซื้อในแคมเปญ Ultra Deal กว่า 4,800 คัน (ต้องรอโอนเงินมัดจำถึงจะเป็นยอดจองจริง)

 

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 ด้วยสถานการณ์เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงบรรยากาศที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อรถในช่วงปลายปี บริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างยอดจองได้ถึง 2,600 คัน ภายในงานปีนี้

 

“เรายังไม่ได้ประเมินสถานการณ์ในกรณีของไวรัสกลายพันธุ์แต่เชื่อว่าถึงวันนี้คนไทยพร้อมที่จะอยู่กับโควิด-19 และรัฐบาลจะไม่เลือกวิธีการล็อกดาวน์ เพราะต้องคำนึงถึงระบบเศรษฐกิจ ส่วนยอดขายตลาดรวมปีนี้น่าจะเกิน 7.5 แสนคัน” นายวัลลภ กล่าว

โค้งท้ายตลาดรถปั๊มยอด 7.7 แสนคัน "มอเตอร์เอ็กซ์โป"เงินสะพัด 3.5 หมื่นล้าน 

นายเออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงโควิด-19 ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าบรรยากาศการซื้อขายในตลาดรถยนต์จะเริ่มกลับมา ล่าสุดบริษัทเปิดตัว มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต และไทรทัน รุ่นตกแต่งพิเศษแรลลี่อาร์ต 

 

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต้องถูกเลื่อนออกไป ดังนั้น งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป จึงกลายเป็นสีสันครั้งสำคัญในช่วงปลายปีที่ทุกคนต่างรอคอย โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ต่างนำยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ มาจัดแสดงให้ลูกค้าได้ยลโฉม พร้อมด้วยโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย อย่างมาสด้าจัดเต็มด้วย ดอกเบี้ยต่ำสุด 0%  ฟรีประกันภัยชั้น 1 Mazda Premium Insurance