ร.ย.ส.ท.ยุคใหม่ ปั้นบุคลากร "มอเตอร์สปอร์ตไทย" สู่ระดับโลก

22 ต.ค. 2564 | 07:28 น.

ร.ย.ส.ท.ประกาศเป้าหมายสร้างมาตรฐาน และพัฒนาบุคลากรในวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) สมาคมกีฬาเก่าแก่ของไทย โดยยุคใหม่นำโดยนายกสมาคมฯ “สนธยา คุณปลื้ม” และประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ “พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ประกาศเป้าหมายสร้างมาตรฐาน และพัฒนาบุคลากรในวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

 

ร.ย.ส.ท. ยุคนี้ เป็นยุคที่ทีมบริหาร เป็นคนที่อยู่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต ต่างจากยุคก่อนหน้านี้ที่เป็นผู้บริหารจากฝั่งบริษัทประกันภัย ดังนั้นเราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง และการกำหนดนโยบายต่างๆ ในการพัฒนาวงการอย่างเป็นรูปธรรม” พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ กล่าวและว่า

ร.ย.ส.ท.ยุคใหม่ ปั้นบุคลากร "มอเตอร์สปอร์ตไทย" สู่ระดับโลก

โควิด-19 กระทบกับแผนงานต่างๆ ที่ สมาคมฯเตรียมไว้ โดยล่าช้าไปเกือบ 2 ปี แต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป จะเริ่มเห็นโครงการใหม่ หรือช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ร.ย.ส.ท. จะจัดการแข่งขันรถเองใน 2 รายการรวม 6 สนาม คือรูปแบบแรลลี่ RAAT Thailand Rally Championship 2021 และแบบเอ็นดูรานซ์ RAAT Thailand Endurance Championship International 2021

 

ปี 2564 ร.ย.ส.ท.ยังครบรอบ 88 ปี และเมื่อโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เราจะเดินหน้าโครงการต่างๆ อย่างเต็มที่ ไล่ตั้งแต่ กฎ กติกา สากล NCR (National Competition Rules) ที่ต้องทันสมัยสามารถบังคับใช้ได้อย่างชัดเจน และเป็นธรรมกับทุกคน

 

นายพฤฒิรัตน์ เปิดเผยว่า แผนงานเบื้องต้นต้องเร่งยกระดับศักยภาพบุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับกีฬายานยนต์ เช่น นักแข่ง ทีมแข่งและกรรมการผู้ตัดสินชาวไทยให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างให้การแข่งขันรถเป็นกีฬาอาชีพ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

ในฐานะที่เข้ามาบริหารงานในจุดนี้ อย่างหนึ่งที่ให้ความสำคัญคือเรื่องนี้ โดยเริ่มจากการวางเกณฑ์ก่อน อาทิ ด้านระเบียบการแข่งขันตัวนักกีฬา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ องค์กรการจัดแข่งขันที่ต้องเป็นมืออาชีพ นักแข่งและทีมก็ต้องเป็นมืออาชีพเช่นกัน ซึ่งอาจเหมือนกับการนับหนึ่งอีกครั้ง แต่จะส่งผลดีต่อภาพรวมของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในอนาคต

 

ร.ย.ส.ท.พยายามทำกีฬานี้ให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น พัฒนาบุคลากรให้ได้มาตรฐานเช่นกัน และเมื่อทุกอย่างเติบโตไปพร้อมๆ กัน จะเกิดเป็นความยั่งยืนในอนาคต ที่ผ่านมากีฬาประเภทนี้ถูกมองว่า เป็นเกมกีฬาของบุคคลเฉพาะกลุ่มกลุ่มคนที่มีเงิน ดังนั้น หากเราพัฒนาและสร้างให้เป็นกีฬาอาชีพได้อย่างจริงจัง อนาคตก็จะมีการสนับสนุนจากกลุ่มสปอนเซอร์ เข้ามามากกว่านี้ ไม่อย่างนั้นก็กลับไปสู่วงจรเดิมคือ คนที่มีเงินเท่านั้นที่จะได้เข้าร่วมแข่งขัน

เอส นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์

ร.ย.ส.ท. ได้วางแนวทางการพัฒนา ศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย สู่ความยั่งยืน สอดรับนโยบาย Sport tourism ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไว้ในหลายมิติ แน่ นอนว่ามันก็เชื่อมโยงสู่การพัฒนาให้เกมกีฬานี้เดินหน้าสู่การเป็นกีฬาอาชีพ และสามารถสร้างผลผลิตสู่นักแข่งชั้นนำ เกิดเป็นนักกีฬาอาชีพ ต่อยอดไปสู่ระดับที่สูงขึ้น เช่น เอส นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ ที่ได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันในรายการเวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2022 เป็นต้น