มาสด้า ปรับไลน์อัพ CX-50,CX-60, CX-70 เมืองไทยเลื่อนเปิดตัว Mazda CX-5 ใหม่

09 ต.ค. 2564 | 02:55 น.

มาสด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศปรับไลน์อัพเอสยูวีระบบโกลบอล ทั้ง Mazda CX-50,CX-60, CX-70 ส่วนเมืองไทยเลื่อนเปิดตัว Mazda CX-5 ไมเนอร์เชนจ์

มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ประกาศแผนพัฒนาเอสยูวีรุ่นใหม่ในระดับโลก ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป ทั้งคอมแพกต์เอสยูวี Mazda CX-50 ซึ่งจะผลิตขึ้นที่โรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกา และเอสยูวีขนาดใหญ่ ทั้ง Mazda CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90 ที่เตรียมเปิดตัวในอีกสองปีข้างหน้า หรือ ระหว่างปี 2565 ถึง 2566

 

Mazda CX-50 เป็นเอสยูวีที่มาสด้าเพิ่มเติมเข้ามาเป็นโมเดลหลักรุ่นใหม่ และจะทำการเปิดตัวเฉพาะในตลาดอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่รถเอสยูวีได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ประกอบกับความต้องการรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงในการขับขี่สไตล์ออฟโรด ซึ่ง Mazda CX-50 เป็นรุ่นที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก (Small Product group) เช่นเดียวกับ Mazda 3 และ Mazda CX-30

Mazda CX-5 ไมเนอร์เชนจ์

โดยมาสด้าจะเริ่มทำการผลิต Mazda CX-50 ในเดือนมกราคม 2565 ณ โรงงานแห่งใหม่ โดยความร่วมมือกันระหว่างมาสด้ากับโตโยต้า หรือ โรงงานมาสด้า โตโยต้า แมนูแฟคเจอริ่ง สหรัฐอเมริกา (MTMUS) ณ เมืองฮัลต์สวิลล์ มลรัฐอลาบาม่า  ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (Large Products group) ประกอบด้วย มาสด้า CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90 จะมาพร้อมกับ 2 รูปแบบตัวถัง พร้อมกับการจัดวางที่นั่งแบบ 2 แถว และแบบ 3 แถว เนื่องจากรถอเนกประสงค์รุ่นเหล่านี้เป็นรถที่มีช่วงราคากว้างกว่า CX-50 หรือ CX-5 รุ่นปัจจุบัน

 

ในตลาดที่มีถนนค่อนข้างแคบและมีพื้นที่จอดรถขนาดเล็ก อาทิ ยุโรปและญี่ปุ่น มาสด้าจะเปิดตัว Mazda CX-60 แบบที่นั่ง 2 แถว และ CX-80 แบบที่นั่ง 3 แถว

ขณะเดียวกัน CX-70 และ CX-90 จะถูกเปิดตัวในอเมริกาเหนือ และตลาดอื่นๆ ที่รถขนาดใหญ่ได้รับความนิยม ซึ่งรถทั้งสองรุ่นนี้จะมาพร้อมกับตัวถังขนาดใหญ่ โดย Mazda CX-70 จะเป็นรถที่นั่งแบบ 2 แถว และ CX-90 จะเป็นรถที่นั่งแบบ 3 แถว

 

รถยนต์รุ่นที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ จะมาพร้อมกับทางเลือกที่หลากหลายของระบบส่งกำลังจากพลังงานไฟฟ้า เพื่อตอบสนองต่อแผนงานด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าของแต่ละประเทศ สำหรับตลาดยุโรป ที่ซึ่งมีระบบการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบนั้น จะมีการเปิดตัวแนะนำรุ่น ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง ที่ทำงานผสานกับการขับเคลื่อนจากมอเตอร์

Mazda CX-5 ไมเนอร์เชนจ์

Mazda CX-5 ไมเนอร์เชนจ์

ส่วนตลาดอเมริกาเหนือ จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X แบบ 6 สูบแถวเรียง เจเนอเรชั่นใหม่ และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล SKYACTIV-D แบบ 6 สูบแถวเรียง โดยจะถูกนำมาใช้ร่วมกับระบบมายด์ ไฮบริด ขนาด 48V เพื่อให้ได้สมรรถนะที่สูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ขณะที่ประเทศไทย มาสด้ามีแผนเปิดตัว Mazda CX-5 ใหม่แบบไมเนอร์เชนจ์ กับสื่อมวลชนกลางเดือนตุลาคม นี้ ล่าสุด ขอเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน เนื่องจากรถนำเข้ามาจากมาเลเซียไม่ทัน

 

รายงานจาก มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่เกี่ยวเนื่องอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยภายนอกเหนือการควบคุม ได้ส่งต่อระบบการจัดส่งรถยนต์ระหว่าง มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กับโรงงานผลิต ทำให้รถยนต์มาสด้า Mazda CX-5 ที่ผลิตขึ้นจากโรงงานมาสด้าไม่สามารถขนส่งมายังประเทศไทยได้ทันตามกำหนดการที่วางแผนไว้

 

มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ขอเรียนแจ้งสื่อมวลชนทุกๆ ท่าน ขอเลื่อนการจัดกิจกรรมดังกล่าวออกไป และจะทำการแจ้งกำหนดการใหม่ให้กับสื่อมวลชนรับทราบอีกครั้ง