MGC-ASIA เผย Alpha X ถือหุ้น 50/50 กับ SCBX ทำลีสซิ่งรถหรู บิ๊กไบค์ เรือยอทช์

24 ก.ย. 2564 | 12:11 น.

มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ MGC-ASIA เปิดเผยว่าบริษัทใหม่ Alpha X ที่ร่วมทำธุรกิจกับ SCBX เพื่อปล่อยสินเชื่อรถหรู บิ๊กไบค์ เรือยอทช์ จะถือหุ้นสัดส่วน 50/50 เท่ากัน พร้อมตั้ง วศิน ไสยวรรณ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด

ตามที่ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เตรียมเปิดบริษัทใหม่ชื่อ SCBX โดยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทน ถือเป็นแผนปรับโครงสร้างทางธุรกิจครั้งใหญ่ของธนาคารพาณิชย์ไทย

 

โดย SCBX จะมีบริษัทในเครือ เพื่อทำธุรกิจที่หลากหลาย เช่น AISCB ร่วมมือกับ AIS ทำสินเชื่อผ่าน Digital Platform, Card X บริษัทที่ทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต , Tech X ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ทำธุรกิจเทคโนโลยี รวมถึง Alpha X บริษัทที่ปล่อยสินเชื่อให้กับเจ้าของรถหรูและเรือยอทช์

MGC-ASIA เผย Alpha X ถือหุ้น 50/50 กับ SCBX ทำลีสซิ่งรถหรู บิ๊กไบค์ เรือยอทช์

ในส่วน Alpha X จะเป็นการถือหุ้นคนละครึ่งระหว่าง SCBX กับกลุ่ม มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ MGC-ASIA ผู้ดำเนินธุรกิจยานยนต์ครบวงจรรายใหญ่ของไทย ซึ่งบริษัทร่วมทุนนี้ จะพร้อมดำเนินธุรกิจต้นปี 2565 

 

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ MGC-ASIA เปิดเผยว่า การร่วมมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ ALPHA X เพื่อประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อ, ลีสซิ่ง และให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์ สำหรับรถยนต์หรู, บิ๊กไบค์,เรือยอทช์ และริเวอร์โบ๊ทสุดหรู โดยตั้งเป้าทุนจดทะเบียนภายใต้ชื่อ ‘บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด’ ที่ 300 ล้านบาท ภายในหนึ่งปี โดยทั้งสองบริษัท คือ MGC-ASIA และ SCB แบ่งสัดส่วนการถือหุ้นออกเป็น 50/50

“ALPHA X ที่ได้ร่วมมือกับทาง SCB นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญ ด้านการทำธุรกิจไฟแนนซ์ เพื่อต่อยอดความสำเร็จของธุรกิจร่วมกัน และเพิ่มทางเลือกใหม่บนผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าโดยเฉพาะ” ดร. สัณหวุฒิ กล่าว

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ALPHA X  จะแต่งตั้ง วศิน ไสยวรรณ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด โดยตำแหน่งปัจจุบันคือ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ จากัด (มหาชน)

 

ปัจจุบัน มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) เป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ โรลส์-รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ, เปอโยต์ และ เรือยอทช์ อะซิมุท อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และเป็นดีลเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, ฮอนด้า, มอเตอร์ไซค์ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด และ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน