กระทรวงท่องเที่ยวหนุน "เอส-นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์" ลุยแรลลี่โลก WRC

18 ก.ย. 2564 | 09:44 น.

กระทรวงท่องเที่ยวฯ ประกาศสนับสนุนนักแข่งรถ “เอส-นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์” ไปสู้ศึกเวิลด์แแรลลี่แชมเปี้ยนชิพ WRC 2022 หวังเปิดโอกาสดึงสนามแข่งขันมายังประเทศไทยในอนาคต

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ  ภาคเอกชน ประกาศสนับสนุน “เอส-นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์” ไปแข่งขันรายการระดับโลก เวิลด์แแรลลี่แชมเปี้ยนชิพ WRC 2022 ในคลาส WRC3 หลังทีมจากเบลเยี่ยมดึงตัวไปร่วมทีม และต้องใช้งบประมาณถึง 80 ล้านบาท

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า “นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ “มีผลงานโดดเด่นในช่วงที่ผ่านมาจากกีฬาด้านมอเตอร์สปอร์ต โดยสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยหลายรายการ กระทั่งได้รับเชิญจากทีมชั้นนำของประเทศเบลเยี่ยมให้ไปร่วมทำการแข่งขันเวิลด์แแรลลี่แชมเปี้ยนชิพ 2022 ( World Rally Championship: WRC ) ซึ่งสนามแรกคาดว่าจะเริ่มในช่วงประมาณเดือนเมษายน ปี 2565 ที่ประเทศกรีซ

กระทรวงท่องเที่ยวหนุน "เอส-นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์" ลุยแรลลี่โลก WRC

“นราศักดิ์ ไม่ใช่แค่เป็นตัวแทนของไทย แต่ถือเป็นตัวแทนของภูมิภาคนี้ กระทรวงฯพร้อมที่จะสนับสนุน และส่งแรงใจให้น้องนราศักดิ์ที่จะถือธงชาติไทยไปทำการแข่งขัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องจะได้รับโอกาสอันดีในการคว้าชัยถึงระดับติด 1 ใน 5 ซึ่งนั่นหมายความว่า เราจะสามารถประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้เป็นอย่างดีผ่านสายตาคนทั่วโลกที่รับชมและติดตามการแข่งขันเวิลด์แรลลี่กว่าปีละพันล้านคน”นายพิพัฒน์ กล่าว

 

ด้านนักแข่ง นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ ที่ได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันในรายการ เวิลด์แรลลี่แชม เปี้ยนชิพ 2022 (WRC 3) กับทีมชั้นนำของประเทศเบลเยี่ยม  ซึ่งทางทีมได้ให้การสนับสนุนด้านเทคนิค, ทีมวิศวกร รวมทั้งรถแข่งตลอดฤดูกาลแข่งขัน ทั้งนี้งบประมาณการแข่งขันคาดว่าเป็นจำนวนเงินมากกว่า 80 ล้านบาท

 

“ผมภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง สามารถก้าวสู่การเป็นนักแข่งคนแรกในประวัติ-ศาสตร์ชาติไทยที่ได้ขับรถคลาส WRC ในรายการแข่งขันเวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ  ( WRC ) หนึ่งเดียวในอาเซียนและคนที่ 2 ในเอเชีย” เอส-นราศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ WRC มีผู้ชมทั่วโลกตามสถิติของสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ หรือ FIA  ทั้งผ่านสื่อโซเชี่ยลทุกประเภทรวมทั้งชาแนล( Channel )พิเศษของ WRC , สื่อทีวีกว่า 150 สถานีทั่วโลกรวมทั้งผ็ชมในสนามรวมจำนวนแต่ละปีกว่าพันล้านคน ซึ่งในอนาคตอันใกล้มีความเป็นไปได้ว่าประเทศไทยจะถูกบรรจุชื่อให้เป็นอีก 1 ในสนามการแข่งขันของรายการเวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพความพร้อมหลายด้าน ทั้งสภาพภูมิประเทศและโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ภาพรวมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ได้รับนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 

โดยงบประมาณค่าใช้จ่ายในโครงการเวิลด์แรลลี่ ( WRC3 ) ครั้งนี้จะอยู่ที่ประมาณ 60-80 ล้านบาทต่อปี ( การแข่งขัน 6+1 สนาม )