นิสสัน ลงทุน 4.5 หมื่นล้านบาท พัฒนาสายการผลิต EV โรงงานซันเดอร์แลนด์,อังกฤษ

20 ก.ค. 2564 | 07:00 น.

นิสสัน มอเตอร์ ประกาศลงทุน 4.5 หมื่นล้านบาท ร่วมกับพันธมิตรในโครงการ Nissan EV36Zero พัฒนาโรงงานผลิตรถยนต์นิสสัน ที่เมืองซันเดอร์แลนด์,อังกฤษ ให้เป็นศูนย์กลางผลิตรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV

นิสสัน มอเตอร์ และ Envision AESC ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ประกาศร่วมลงทุน 1,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท สร้างระบบนิเวศการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่โรงงานนิสสัน เมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ

 

ภายใต้โครงการ Nissan EV36Zero นิสสันยังประกาศว่า เตรียมผลิตครอสโอเวอร์ EV เจเนอเรชั่นใหม่ ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Alliance CMF-EV ณ ศูนย์การผลิตนิสสัน ซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษพร้อมวางกำลังการผลิตไว้ 100,000 คันต่อปี เพื่อทำตลาดในสหราชอาณาจักร และส่งออกไปในทวีปยุโรป

โรงงานนิสสัน เมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ

ส่วน Envision AESC ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก บริษัทในเครือ Envision Group จะสร้างโรงงานแบตเตอรี่ความจุ 9 GWh (กิกะวัตต์ชั่วโมง) ด้วยการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะ AIoT แบบบูรณามาใช้เพื่อตรวจสอบ และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างรวดเร็ว

 

นายมาโกโตะ อูชิดะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยานยนต์ปราศจากการปล่อยคาร์บอนตลอดในวงจรผลิตภัณฑ์ของนิสสัน ครอบคลุมทั้งการพัฒนา การผลิตรถยนต์ไฟฟ้านิสสัน และการนำแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงาน และนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV รุ่นใหม่ในซันเดอร์แลนด์ของนิสสัน พร้อมการตั้งโรงงานแห่งใหม่โดย Envision-AESC ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสหราชอาณาจักรและแรงงานทักษะสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

โรงงานนิสสัน เมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ

โครงการนี้ ทำให้เกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,200 ตำแหน่งที่นิสสัน และซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึง 900 ตำแหน่งงานใหม่ที่นิสสัน และอีกกว่า 750 ตำแหน่งที่โรงงานแบตเตอรี่ที่ปล่อยคาร์บอนต่ำของ Envision AESC