Porsche Taycan รุ่นมอเตอร์เดี่ยว ลุ้นราคาต่ำกว่า 6 ล้านบาท AAS นำเข้ามาขายเมืองไทย

20 ม.ค. 2564 | 07:30 น.

Porsche Taycan รุ่นย่อยใหม่ ตัวเริ่มต้น มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหลัง ลุ้นราคาต่ำกว่า 6 ล้านบาท AAS พร้อมนำเข้ามาขายเมืองไทยปีนี้

Porsche Taycan อีวีรุ่นแรกของปอร์เช่ ยอดจองถล่มทลาย ลูกค้าใหม่รอรถนานถึงเดือนสิงหาคม 2564 เกรย์มาร์เก็ต สบช่องขายแพงกว่าแต่รับรถได้ทันที ด้านเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส มีแผนนำเข้ารุ่นถูกมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวคาดราคา 5-6 ล้านบาท ส่วนเบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู อาวดี้ วอลโว่ พร้อมเปิดตัวอีวีโมเดลใหม่ภายในปีนี้

ก่อนที่ Porsche Taycan ถูกเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการที่งานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 ในปีที่ผ่านมา สามารถตุนยอดจองล่วงหน้าได้เกือบ 100 คัน ซึ่งพรีบุคกิ้งบางส่วนมาตั้งแต่ปี 2562 หรือต้องการสิทธิ์เป็นเจ้าของรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ ตั้งแต่ยังไม่รู้ราคาขาย

สำหรับ Porsche Taycan โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการ ในประเทศไทย เปิดราคาขาย 3 รุ่นย่อย (ราคาเริ่มต้น)

Porsche Taycan 4S ราคา 7.1 ล้านบาท Porsche Taycan Turbo 9.9 ล้านบาท และ Porsche Taycan Turbo S ราคา 11.7 ล้านบาท โดยทุกรุ่นใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกขับเคลื่อนล้อหน้าและหลัง แต่ต่างกันที่พละกำลังและออพชันบางประการ

ทั้งนี้ การเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของปอร์เช่ และถือเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ให้แก่ค่ายรถยนต์เยอรมนี พร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการทุ่มเงินกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อใช้กับแผนงานต่างๆ ของโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ยังส่งผลให้ Porsche Taycan กลายเป็นสัญลักษณ์ของปอร์เช่ยุคใหม่ พร้อมด้วยสุดยอดวิศวกรรมยานยนต์ สมรรถนะการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ แถมเป็นรถที่สามารถขับได้สบายในชีวิตประจำวัน ล้วนผลักดันให้ Porsche Taycan ได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากหลายตลาดทั่วโลก โดยยอดขายรวมในปี 2563 ทำได้กว่า 2 หมื่นคัน (Porsche Cayenne เป็นรุ่นที่ขายมากที่สุดของปอร์เช่ทั่วโลก ด้วยจำนวน 92,860 คัน)

Porsche Taycan รุ่นย่อยใหม่ ราคาถูกที่สุดในไลน์อัพ

สำหรับเมืองไทย โควต้าในช่วงแรกของ เอเอเอส มีจำกัด จึงเปิดโอกาสให้เกรย์มาร์เก็ตหลายรายนำเข้ามาขายแข่ง และไม่ได้ตั้งราคาถูกไปกว่าตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เช่น Porsche Taycan 4S ขายกว่า 8.5 ล้านบาท แต่สามารถรับรถได้ทันที

นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าบางรายประกาศขายใบจองของ เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ในรุ่นท็อป Porsche Taycan Turbo S ในราคากว่า 1.7 ล้านบาท จากราคารถเต็ม 12.6 ล้านบาท (ใช้เงินจอง 10% ของราคารถ บวกราคาออพชัน 100%) ซึ่งระบุว่าจองรถมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 และสามารถรับรถได้ในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564

ตามรายงานข่าวระบุว่า ลูกค้าที่เพิ่งตัดสินใจจอง Porsche Taycan วันนี้ ต้องรอรับรถนานขึ้นไปถึงช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ โดย Porsche Taycan 4S ได้รถเดือนกรกฎาคม ส่วนรุ่น Turbo และ Turbo S จะได้รถเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม เอเอเอส ยังมีแผนนำเข้า Porsche Taycan รุ่นย่อยใหม่ ซึ่งเป็นตัวเริ่มต้นที่ราคาถูกที่สุด มาเสริมทัพในปีนี้ คาดราคาขายประมาณ 5-6 ล้านบาท

สำหรับ Porsche Taycan รุ่นเริ่มต้น ใช้มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไออน79.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีทางเลือกกับความจุ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ช่วยให้รถวิ่งได้ไกลขึ้นเป็น 489 กิโลเมตร โดยอีวีรุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน
เฉิงตู มอเตอร์โชว์ 2020

ส่วนความเคลื่อนไหวจากค่ายรถหรูอื่นๆ ที่เตรียมเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้า 100% ในไทยปีนี้ มีทั้ง Audi e-tron GT ซึ่งใช้พื้นฐานเดียวกับ Porsche Taycan รวมถึง Mercedes-Benz EQS ตลอดจนอีวีที่นำเข้ามาจากประเทศจีนของวอลโว่ และ BMW iX3 

อัพเดตล่าสุด (28 ม.ค.2564) เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ประกาศรับจอง Porsche Taycan รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังออกมาแล้ว โดยราคาเริ่มต้น 6.19 ล้านบาท

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,646 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2564