ซูซูกิ'เอื้อไฟแนนซ์ ปิดการขายเร็ว'

03 มี.ค. 2560 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ถือเป็นค่ายรถยนต์ดาวรุ่งพุ่งแรงสำหรับ “ซูซูกิ” ที่ในปีที่ผ่านมาสามารถรักษายอดขายให้อยู่ในแดนบวก ซึ่งต่างกับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่และตลาดรวมที่ตกไป 4% ส่วนแผนงานและความท้าทายในปีนี้จะมีอะไรบ้าง “ฐานฯยานยนต์” ร่วมสัมภาษณ์ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 สรุปสถานการณ์ปีที่แล้ว

ซูซูกิทำยอดขายได้ 22,913 คัน เติบโต 8% เมื่อเทียบกับปี 2558 พร้อมครองส่วนแบ่งการตลาด 3% แบ่งเป็นรุ่น สวิฟท์ 8,032 คัน ,เซียส 9,566 คัน, เซเลริโอ้ 1,187 คัน ,แครี่ 3,228 คัน และเออร์ติก้า 900 คัน ส่วนการส่งออกยังเติบโตต่อเนื่อง ด้วยยอดสะสมตั้งแต่ปี 2555-2559 ทำได้ 102,109 คัน แบ่งเป็นเซเลริโอ้ 7.9 หมื่นคัน ตลาดหลักอยู่ที่ยุโรป ,สวิฟท์ 1.8 หมื่นคัน ตลาดอินโดนีเซียและโอเชียเนีย(ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์) ขณะที่เซียส ส่งออกไปฟิลิปปินส์ และอเมริกาใต้ จำนวนรวม 4,500 คัน

 เป้าหมายปีนี้

บริษัทหวังขายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 หมื่นคัน เติบโต 4.7% แต่ครองส่วนแบ่งการตลาดเท่าเดิม 3% จากตลาดรวมประมาณ 8 แสนคัน ส่วนยอดส่งออกตั้งไว้ 4.3 หมื่นคัน โดยปัจจัยที่ส่งเสริมยอดขายในประเทศคือ การลงทุนจากโครงการรัฐบาล และกำลังซื้อจะกลับมาบางส่วนจากการครบกำหนดถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆแต่ที่ยังต้องระวังคือกำลังซื้อในภาพรวมยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่และหนี้ภาคครัวเรือนสูง

 กลยุทธ์ความสำเร็จ

บริษัทเน้นอบรมที่ปรึกษาด้านการขายอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกโชว์รู เช่นเดียวกับการให้บริการทางการเงินโดยธนาคารเกียรตินาคิน ที่ปัจจุบันเสมือนเป็น “ซูซูกิ ลีสซิ่ง” ไปแล้ว โดยลูกค้าที่เดินเข้าโชว์รูมซูซูกิ จะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารคอยตรวจสุขภาพด้านการเงิน หรือรู้ผลการอนุมัติสินเชื่อรวดเร็วไม่เกิน 24 ชั่วโมง ทำให้ลูกค้าที่ตั้งใจซื้อรถซูซูกิแล้วจบไม่ต้องไปโชว์รูมยี่ห้ออื่น ขณะเดียวกันยังพยายามนำเสนอประสบการณ์ซื้อที่เหนือความคาดหมายให้ลูกค้า สร้างความประใจจนพูดต่อแบบปากต่อปาก ดังนั้นการเพิ่มค่าความพึงพอใจของลูกค้าได้ถูกนำมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ควบคู่ไปกับการเพิ่มโชว์รูม-ศูนย์บริการจาก 104 แห่ง เป็น 120แห่งภายในปีนี้

  การแข่งขันในกลุ่มอีโคคาร์

นับตั้งแต่ปี 2553-2559 อีโคคาร์ขายรวมทุกยี่ห้อกว่า 7.4 แสนคัน ในจำนวนนี้เป็นของซูซูกิมากกว่า 1 แสนคัน แม้ตลาดรวมและกลุ่มรถยนต์นั่งจะตก แต่ความนิยมของอีโคคาร์ยังเติบโตแบบก้าวกระโดดและมีสัดส่วนขายต่อรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างปีที่ผ่านมาขายได้ 114,093 คัน คิดเป็น 38.99% ของกลุ่มรถยนต์นั่ง คาดว่าเร็วๆนี้สัดส่วนจะเป็นครึ่งหนึ่งของรถยนต์นั่งเลยทีเดียว

  โปรดักต์ใหม่

บริษัทเพิ่งเปิดตัว สวิฟท์ อาร์เอ็กซ์2 มากับรูปลักษณ์ทันสมัยด้วยไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์โคมดำแบบ HID ปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ เพิ่มเสาอากาศแบบชาร์ก ฟินล้อ พร้อมล้ออะลูมิเนียมอัลลอยสีใหม่ขนาด 16 นิ้ว พร้อมออปชัน ครูสคอนโทรลและแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย ราคาขาย 5.99 แสนบาท

 กิจกรรมการตลาด

หลังการเปิดตัว สวิฟท์ อาร์เอ็กซ์2 จะจัดกิจกรรมที่โชว์รูมรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศพร้อมกัน ในวันที่ 4-5 มีนาคมนี้ และบริษัทจะเดินหน้าสานต่อชูกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บริโภค ล่าสุดจัดแคมเปญ "เชียร์บอลไทยตะลุย แดนซามูไร" ลุ้นโชคแพคเกจทัวร์ประเทศญี่ปุ่นพร้อมเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย นัดบุกเยือนทีมชาติญี่ปุ่น ถึงขอบสนามไซตามะ สเตเดี้ยม ประเทศญี่ปุ่น หมดเขตร่วมสนุก 28 กุมภาพันธ์นี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2560