ผู้ว่าธปท.แย้ม นโยบายการเงินปรับให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น

20 ก.ค. 2565 | 04:53 น.

ธปท.ย้ำเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวเต่อเนื่อง แม้เผชิญความท้าทาย ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ย้ำนโยบายและมาตรการทางการเงินปรับให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น เน้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไม่สะดุด

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวในงานมอบรางวัล MONEY & BANKING AWARDS 2022  วารสารการเงินธนาคารโดยระบุว่า  เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของ โควิด-19 ชัดเจนขึ้น และคาดว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้เราจะยังต้องเจอกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

 

รวมถึงความท้าทายจากการปรับนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักและปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ที่ทำให้ตลาดการเงินและตลาดทุนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รวมถึงไทยต้องผันผวนสูง แต่ระบบการเงินและสถาบันการเงินของไทยยังมีศักยภาพที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และทำงานได้ตามปกติ

นายเศรษฐพุฒิกล่าวว่า บริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนนิ่งเฉยไม่ได้ ต้องปรับตัว ในส่วนของนโยบายและมาตรการทางการเงินก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงินและสมดุลความเสี่ยงใหม่ที่ให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น โดยเน้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด 

 

ขณะเดียวกัน ภาคการเงินและภาคธุรกิจก็ต้องปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มความทนทานและรับมือกับความท้าทายเหล่านี้

"มองไปข้างหน้า เชื่อว่าความท้าทายจะยังมีต่อเนื่อง  ขอให้รักษาคุณภาพและมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ พร้อมกับพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้องค์กรของท่าน มีความมั่นคง และช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน"นายเศรษฐพุฒิกล่าว 

ผู้ว่าธปท.แย้ม นโยบายการเงินปรับให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น