ออมสิน พร้อมรับแรงกระแทก “ดอกเบี้ยขาขึ้น” ยันตรึงดอกเงินกู้ให้นานที่สุด

18 ก.ค. 2565 | 08:16 น.

“ออมสิน” เตรียมแผนพร้อมรับแรงกระแทก “ดอกเบี้ยขาขึ้น” ชี้เลี่ยงไม่ได้ หลังเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแรง รับลูกหนี้กลุ่มสินเชื่อกระทบแน่ พร้อมให้คำมั่น จะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุด

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ว่า ยอมรับว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในอัตราสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้กู้อย่างแน่นอน

 

โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการกู้สินเชื่อไปแล้ว และกลุ่มที่จะกู้ใหม่ในอนาคตซึ่งจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันกลุ่มเงินฝากก็จะได้รับดอกเบี้ยสูงขึ้นทันทีตามดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมย้ำธนาคารออมสินจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุด ซึ่งขณะนี้ธนาคารก็ยังมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่อยู่

“ออมสินขอให้คำมั่นว่าจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุด แต่จะนานแค่ไหนนั้น ยังต้องประเมินอีกครั้ง ว่าดอกเบี้ยจะปรับขึ้นเมื่อไหร่ และในอัตราเท่าไหร่ ซึ่งออมสินได้เตรียมประเมินผลกระทบและแนวทางรับมือไว้แล้ว ว่าหากมีการปรับขึ้น เช่น 0.50% จะกระทบอย่างไรแค่ไหน หรือ กรณี กนง. ทยอยปรับขึ้นครั้งละ 0.25% แต่ส่งสัญญาณว่าจะขึ้น 3 ครั้ง ก็จะมีผลกระทบที่เกิดขึ้นอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น จึงยังต้องรอความชัดเจนจาก กนง.อีกครั้ง ซึ่งคาดว่ามีโอกาสที่ กนง. จะมีการประชุมนัดพิเศษก่อนกำหนดการเดิม” นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวอีกว่า สำหรับผลกระทบต่อกลุ่มลูกค้าสินเชื่อที่เกิดขึ้น เช่น กลุ่มสินเชื่อบ้าน จะมีผลต่องวดการผ่อนชำระ แต่หากดอกเบี้ยมีการปรับขึ้นไม่สูงมาก ก็จะไม่กระทบต่อเงินงวด แต่อาจทำให้ระยะเวลาในการผ่อนชำระนานขึ้น เนื่องจากเงินงวดที่ผ่อนชำระแต่ละงวดจะถูกตัดในส่วนของดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และจะไปตัดในส่วนของเงินต้นลดลง

 

ขณะที่กลุ่มลูกค้าสินเชื่อที่เป็นกลุ่มฐานรากของธนาคารออมสิน ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 5.7 ล้านราย หรือ คิดเป็น 70% ของพอร์ตสินเชื่อ ซึ่งในจำนวนนี้มี 4 ล้านรายที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ที่ธนาคารออมสินได้เข้าไปช่วยปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อไม่ให้กลายเป็นหนี้เสีย อย่างไรก็ตามออมสินยังมีเงินสำรองที่แข่งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับกรณีเกิดหนี้เสียขึ้นในกลุ่มนี้