“บิ๊กโจ๊ก” ฟันโทษ พ่อค้าหัวหมอ ซื้อ “สลากดิจิทัล” มาขายต่อเกินราคา

14 ก.ค. 2565 | 06:16 น.

“บิ๊กโจ๊ก” ออกหมายเรียกพ่อค้าสลากฯหัวหมอ วัย 45 ปี กดซื้อสลากดิจิทัลในแอปเป๋าตัง เพื่อมาขายต่อเกินราคา พบโพสเฟสบุ๊คส่วนตัวขายต่อใบละ 100 บาท สั่งดำเนินคดีพร้อมโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท เตือนประชาชนอย่าซื้อสลากดิจิทัลต่อ เสี่ยงถูกโกงรางวัล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้ออกหมายเรียก นายฐิติ นาคชัยวัฒนา อายุ 45 ปี เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหา เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนดอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

 

หลังมีการรวบรวมพยานหลักฐาน ตามที่สำนักงานสลากฯ ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ภ.จว.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ซึ่งจากการสืบสวน พบว่า ในหน้าเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นเพจส่วนตัวของ นายฐิติ นาคชัยวัฒนา อายุ 45 ปี ได้มีการนำเอาภาพของสลากกินแบ่งรัฐบาลในรูปแบบดิจิทัลมาเสนอจำหน่ายอยู่ จำนวน 3 หมายเลข  รวมทั้งหมด 13 ฉบับ เสนอจำหน่ายฉบับละ 100 บาท โดยภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว ถูกซื้อโดยผู้ซื้อจำนวน 2 คน

และจากการตรวจสอบพบว่านายฐิติฯ ได้ร่วมกันซื้อกับแฟน 6 ฉบับ และฝากน้องสาวซื้อ 7 ฉบับ และนายฐิติฯ  เป็นผู้นำมาเสนอขายในเพจเฟสบุ๊คส่วนตัว 

 

จึงสรุปได้ว่า บุคคลดังกล่าวได้ใช้ให้น้องสาวและแฟนของตนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางช่องทางสลากดิจิทัลในราคาฉบับละ 80 บาท เพื่อนำมาเสนอจำหน่ายต่อภายในเพจเฟสบุ๊ค ในราคาฉบับละ 100 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานและได้ออกหมายเรียกนายฐิติฯ  เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว

 

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่จะซื้อสิทธิสลากดิจิทัลจากผู้อื่น เพิ่มความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการซื้อต่ออย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปเป๋าตัง จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน สลากจึงเป็นกรรมสิทธิของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปเป๋าตังเท่านั้น

 

ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้  หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ  ดังนั้น ถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้

 

นอกจากนี้ หากประชาชน ซื้อสลากผ่านผู้เสนอขายสลากที่เกินราคา ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวงได้  ทั้งนี้ ในปัจจุบันสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาปกติสามารถหาซื้อได้อย่างสะดวกทั้งทางแพลตฟอร์มดิจิทัล และจุดจำหน่ายตามโครงการสลาก 80 ซึ่งขณะนี้มี 754 จุดทั่วประเทศ และเตรียมจะขยายเพิ่มเป็น 1,077 จุด ในเดือนสิงหาคมนี้