คลังจ่อชง ครม. ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า หนุนเอกชนจัดอีเว้นท์

17 มิ.ย. 2565 | 05:17 น.

คลัง เตรียมชง ครม. 21 มิ.ย. 65 นี้ หนุนเอกชนจัดงานอีเว้นท์ - สัมมนา โดยนำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดในไทย

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดในประเทศไทย ในที่ประชุม ครม. วันที่ 21 มิถุนายน 65 นี้ โดยจะเป็นมาตรการภาษี เพื่อส่งเสริมให้เอกชนที่เป็นนิติบุคคล จัดงานสัมมนา หรือ อีเว้นท์ ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ แล้วนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งหากเป็นเมืองหลัก จะสามารถหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า ส่วนเมืองรองสามารถหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้กว่า 2 เท่า

“มาตรการนี้จะเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดงานเพิ่มขึ้น หลังโควิดไม่ได้จัดงานมากว่า 2 ปี ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้วย ส่วนมาตรการที่นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานเศรษฐกิจเข้าไปมีการหารือกันเมื่อวานนี้ ส่วนใหญ่เป็นมาตรการเกี่ยวกับกระทรวงพลังงาน” นายพรชัย กล่าว

 

พรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

ทั้งนี้ มาตรการที่กระทรวงการคลังจะเสนอ มีเพียงมาตรการหักลดหย่อนภาษีดังกล่าว โดยไม่ได้เป็นการใช้งบประมาณ แต่มีผลต่อเนื่องสำหรับการจัดเก็บรายได้ แต่ประเมินแล้วว่าจำนวนไม่มาก ประมาณหลักร้อยล้านบาท ซึ่งจะส่งผลในปีภาษี2566