EXIM Bank จับมือ 3 สภาฯ หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 4.5% ต่อปี

06 มิ.ย. 2565 | 13:15 น.

EXIM Bank จับมือ 3 สภาฯ เอกชน หนุนสินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ ให้ดอกเบี้ยต่ำ 4.5% ต่อปี วงเงินรายละ 5 ล้านบาท หวังสร้างผู้ส่งออกรายใหม่ พร้อมจับมือมหาวิทยาลัยมหิดล สร้างความรู้เสริมศักยภาพผู้ประกอบการ ในโลกการค้ายุคใหม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานการลงนาม MOU ระหว่าง EXIM Bank , สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ,สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย  ในโครงการความร่วมมือสนับสนุนผู้ประกอบการตลอด Value Chain ของภาคการส่งออก

EXIM Bank จับมือ 3 สภาฯ หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 4.5% ต่อปี

 

โดยระบุว่า การส่งออกจะเป็นตัวหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 65 ซึ่งขณะนี้ไทยกำลังเผชิญปัญหาราคาพลังงานและอาหาร และความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครน

 

อย่างไรก็ตามยังพบว่าในช่วง ไตรมาส 1/65 ภาคส่งออกยังสามารถขยายตัวได้ถึง 15% ดังนั้น เพื่อสนับสนุนภาคส่งออก จึงได้สั่งการให้ EXIM Bank สนับสนุนสินเชื่อ โดยจะเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการตลอดซัพพลายเซนของการส่งออก ไม่ใช่เพียงเฉพาะผู้ส่งออกรายใหญ่ รวมทั้งให้ EXIM Bank ปลดล็อกข้อจำกัดในการให้ผู้ส่งออกรายใหม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อส่วนนี้ได้ง่ายขึ้นด้วย

ด้านนายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM bank กล่าวว่า เป็นหมายของโครงการนี้ คือ การสร้างผู้ส่งออกที่เป็น SMEs  ให้ได้ถึง 1 แสนราย ภายใน 4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมี SMEs ที่สามารถส่งออกได้ราว 3 หมื่นรายเท่านั้น

 

สำหรับโครงการความร่วมมือสนับสนุนผู้ประกอบการตลอด Value Chain ของภาคการส่งออก จะเป็นการให้วงเงินสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 5 % โดยจะให้สินเชื่อต่อรายสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท

 

และไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ในกรณี SMEs รายนั้น เป็นสมาชิกของทั้งสามสมาคมดังกล่าว  นอกเหนือจากการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ  EXIM และสามองค์กรดังกล่าวยังได้ร่วมมือกับวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ ในโลกการค้ายุคใหม่ด้วย