คลัง เตรียมถก สรรพากร หาข้อสรุป “ภาษีขายหุ้น”

25 เม.ย. 2565 | 12:40 น.

คลัง เผยยังอยู่ระหว่างพิจารณาหาข้อสรุปจัดเก็บ “ภาษีขายหุ้น” หลังมีข้อเสนอจัดเก็บ 2 แนวทาง ขณะที่อัตราจัดเก็บยังคงจัดเก็บตามกฎหมายกำหนด 0.1% ด้านสรรพากร เผย ลุยถกหาข้อสรุปเร็วๆ นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีขายหุ้นว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดอยู่ ว่าจะมีความเหมาะสมเก็บในเมื่อใด ส่วนจะเริ่มเก็บภาษีตั้งแต่การขายหุ้นในราคาเท่าไรนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ซึ่งเบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ เก็บตั้งแต่บาทแรกเพื่อความเท่าเทียม หรือเก็บเฉพาะรายการที่มีการขายตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเรื่องนี้ยังต้องพิจารณารายละเอียดอยู่ โดยตามกฎหมายได้ประกาศให้จัดเก็บได้ในอัตรา 0.1% 

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ จะเข้ามาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับเรื่องระยะเวลาที่เหมาะสมในการจัดเก็บภาษีขายหุ้น เพื่อเป็นการรับนโยบายไปปฏิบัติอีกครั้ง ซึ่งในแง่กฎหมายก็มีอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมฯ ได้มีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2565 สามารถทำได้เกินเป้าหมายกว่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากธุรกิจบางกลุ่มยังสามารถดำเนินกิจการเติบโตได้อย่างดีในช่วงโควิด เช่น กลุ่มเวชภัณฑ์ การก่อสร้างบ้านแนวราบ และโลจิสติกส์ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินเข้ามาในระบบกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังจะมีวงเงินจากผู้มีเงินได้ที่ขอผ่อนจ่าย 3 งวด ซึ่งจะมีเม็ดเงินเข้ามาอีก ทั้งนี้ ยังเป็นผลจากการเก็บภาษีอีเซอร์วิสด้วย ซึ่งขณะนี้สามารถจัดเก็บได้แล้วกว่า 4,000 ล้านบาท