"EA" เคลียร์ชัด สมโภชน์ ไม่เทขายหุ้นลั่นเดินหน้าฟ้องผู้ปล่อยข่าวเฟคนิวส์

07 เม.ย. 2565 | 11:05 น.

"EA" เคลียร์ชัด สมโภชน์ ไม่เทขายหุ้นลั่นเดินหน้าฟ้องผู้ปล่อยข่าวเฟคนิวส์ เผยมีกลุ่มคน เจตนาให้นักลงทุนเข้าใจผิดต่อบริษัท

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทขอชี้แจงในประเด็นต่างๆ รายละเอียดในเรื่องต่างๆ ที่มีกลุ่มคน เจตนาให้นักลงทุนเข้าใจผิดต่อบริษัท โดยเริ่มตั้งแต่โครงการโรงไฟฟ้าที่จังหวัดนครสวรรค์ และ จังหวัดลำปาง โดยโครงการโรงไฟฟ้าที่นครสวรรค์ กำลังการผลิต 126.126 เมกะวัตต์ (MW)มูลค่าโครงการรวม 6,654 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ หากคิดตามมูลค่าการลงทุนต่อเมกะวัตต์ จะอยู่ที่ 57.75  ล้านบาท และโครงโรงไฟฟ้าที่จังหวัดลำปาง กำลังการผลิต 128.396 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวม 8,274 ล้านบาท หากคิดตามมูลค่าการลงทุนต่อเมกะวัตต์ จะอยู่ที่ 64.45 ล้านบาท โดย ทั้งสองโครงการได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎเกณฑ์กฎระเบียบ เป็นโครงการที่ใช้การพิจารณาให้เงินกู้ตามโครงการ (Project Financing)

ดังนั้นจึงมีบริษัทที่ปรึกษาในการช่วยตรวจสอบ ก่อนที่ธนาคารจะปล่อยกู้ให้แก่ผู้รับเหมา EPC โดยบริษัทขอยืนยันว่าต้นทุนที่บริษัทดำเนินการ มีความถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้

 

ขณะที่มูลค่าในการลงทุน หากเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน ประมาณปี 2556 บางโปรเจ็คมีมูลค่าถึง 80 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ดังนั้นบริษัทเชื่อว่ามูลค่าการลงทุนที่บริษัทดำเนินการไปมีความสมเหตุสมผล 

 

"EA" เคลียร์ชัด สมโภขน์ ไม่เทขายหุ้น

 

ส่วนโครงการนิคมอุตสาหกรรม บลูเทคซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเทรานั้น  แรกเริ่มที่บริษัทเลือกเข้าไปลงทุนในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มองว่าเป็นจังหวัดที่มียุทธศาสตร์ที่ดีตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) ความพร้อมในการพัฒนาโครงการ รวมถึงโครงการมีศักยภาพด้านทำเลที่ตั้ง มีเครือข่ายการคมนาคมที่มีศักยภาพเอื้อต่อการลงทุน 
 

โดยคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี  ซึ่งบริษัทก็มีการพิจารณาในหลายด้านแล้ว แต่ด้วยเดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นผังเมืองสีเขียว ก็มีการเข้าไปดำเนินการปรับผังเมืองให้เป็นสีม่วงแี 2563 ก่อนบริษัทเข้าไปดำเนินการแล้ว ดังนั้นจึงไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

 

กรณีการซื้อขายหุ้นของ นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานจ้าหน้าที่บริหาร นั้น  ขอเรียนว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด นายสมโภชน์ ไม่ได้มีการขายหุ้น EA ออกไปแต่อย่างใด  โดยปัจจุบันยังมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 43.48% ทั้งถือในนามของชื่อตนเอง และผ่านกองทุน อย่าง UBS AG SINGAPORE BRANCH ซึ่งปกติแล้วกองทุนจะไม่ได้เปิดเผยการการถือหุ้นของบุคคล

 

นายอมร กล่าวต่อไปว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมข้อมูล และจะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อบุคคลที่มีเจตนานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ 

 

ตารางการถือหุ้นของนายสมโภชน์

 

รวมทั้งการเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง โดยประเด็นดังกล่าวน่าจะเกิดความเสียหายแก่บริษัทในด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และต่อผู้ลงทุนรายย่อยเป็นจำนวนมากในด้านการลงทุน ซึ่งบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจโดยจะเร่งดำเนินการ 

 

ด้านบริษัทในกลุ่มที่อาจจะได้รับความเสียหาย ทั้ง บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน)หรือ NEX รวมไปถึง บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ก็อาจจะดำเนินแยกฟ้องร้องกัน แต่เชื่อว่าเป้าหมายในกานบิดเบือนข้อมูลมุ่งเป้าที่ EA ซึ่งบริษัมก็จะดำเนินการตามหน้าที่ของบริษัทต่อไป