FETCO มองหุ้นไทยQ2"ทรงตัว"ลุ้นครึ่งหลังแตะ 1,800 จุด

04 เม.ย. 2565 | 07:37 น.

FETCO คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ 3.% กว่า ลุ้นครึ่งหลัง ท่องเที่ยวฟื้น เงินเฟ้อลด แรงส่งจากเศรษฐกิจ ดันดัชนี SET แตะ 1,800 จุด ขณะที่เศรษฐกิจปี 66 มีโอกาสโตมากกว่า 4%

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในเดือนมีนาคม 2565 ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ลงมาที่ 3.09% จากการสำรวจเดือน มกราคม 2565 อยู่ที่ 3.71% เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาพลังงานที่ปรับขึ้นสูง และเศรษฐกิจโลกชะลอลงจากเดิม
         

อย่างไรก็ตามอัตราการขยายตัวที่ 3.09% ดังกล่าว ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ และมีโอกาสที่จะได้รับการปรับคาดการณ์ขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หากการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น และหากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2566 มีโอกาสที่จะเติบโตได้มากกว่า 4% ขึ้นไป


          
ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทย มองว่าในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปที่ 1,800 จุด จากทิศทางเงินทุนไหลเข้า แม้ว่าในไตรมาส 2/65 คาดว่าตลาดหุ้นจะยังอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว เนื่องจากหลายเหตุการณ์ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน แม้คาดว่าจะยังมีเงินทุนไหลเข้ามาได้อีก แต่คงไม่ได้ทำให้ตลาดหุ้นปรับขึ้นไปได้มากนัก

 

"ดัชนีหุ้นไทยQ2 ยังอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว แต่ครึ่งปีหลังมีโอกาสจะขึ้นไปได้มากกว่านี้  ขึ้นกับทิศทางท่องเที่ยว ถ้าโชคดีไม่มีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย เงินเฟ้อปรับลงมาได้ทั่วโลก น่าจะทำให้นักลงทุนคลายกังวล รวมทั้งแรงส่ง ทั้งจากการปรับประมาณการจีดีพีขึ้น และหากมีการกำหนดวันเลือกตั้งออกมา ก็น่าจะได้เห็นการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสร้างแรงส่งในช่วงครึ่งปีหลัง"


นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเลื่อนการจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นนั้น ว่า ไม่ได้เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทยในขณะนี้มากนัก เพราะเมื่อมีการเปิดเผยแนวคิดนี้ออกมาก็ไม่ได้ทำให้ตลาดหุ้นปรับลงไปมากนัก แต่ถือเป็นบวกต่อทิศทางการพัฒนาตลาดหุ้นในระยะยาว เนื่องจากทำให้เรารักษาความสามารถแข่งขันกับตลาดหุ้นในภูมิภาคได้ ขณะที่ช่วงนี้ควรใช้ประโยชน์ตลาดทุนให้เต็มที่จากช่วงที่เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาค่อนข้างมาก
          

ปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าราว 20 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 130% ของจีดีพีซึ่งสูงมาก และสามารถต่อยอดไปได้อีก ดังนั้นวันนี้อยากเห็นรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นแหล่งช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในช่วงยกร่างแผนพัฒนาตลาดทุนฉบับ 4 ด้วย