“ประภาส” เดินหน้าแก้ พ.ร.บ.ออมสิน เปิดทางตั้งบริษัทลูก

21 มี.ค. 2565 | 02:07 น.

“ประภาส” ประธานบอร์ดออมสินคนใหม่ สั่งศึกษาแก้ พ.ร.บ.ออมสิน เปิดทางตั้งบริษัทลูก ขยายสาขาต่างแดน ย้ำไม่ได้แข่งกับแบงก์พาณิชย์ ยันแผนตั้งนอนแบงก์รัฐ ทำธุรกิจที่ดิน ยังเดินหน้าตามเดิม เป้าหมายเสร็จปีนี้

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ดออมสินว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเข้าไปศึกษาการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.ออมสิน เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงาน สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอำนาจในการจัดตั้งบริษัทลูกได้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่เปิดทางให้ออมสินจัดตั้งเองได้ เพียงแค่เปิดให้เข้าไปร่วมลงทุนกับบริษัทอื่น รวมถึงการเปิดทางให้ออมสินขยายสาขาไปตั้งยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น

พร้อมย้ำ เป้าหมายหลักยังคงตัวตนในการเป็นธนาคารรัฐ ที่เน้นช่วยเหลือประชาชนฐานราก และเข้าไปสร้างความเป็นธรรมในระบบการเงินดูแลผู้มีรายได้น้อย ซึ่งการแก้กฎหมายครั้งนี้ ไม่ใช่การเพิ่มบทบาทให้ธนาคารออมสินไปแข่งกับธนาคารพาณิชย์ หรือแย่งชิงกำไรกับเอกชน แต่บางอย่างมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มบทบาทหน้าที่ หากทำในรูปแบบธนาคารรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจก็อาจไม่คล่องตัว หรือหากไปร่วมทุนกับเอกชน ก็อาจยังมีมุมมองในเรื่องผลกำไร ทำให้ไม่สามารถช่วยประชาชนได้เต็มที่

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาแก้ พ.ร.บ. ออมสิน ครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อแผนเดินหน้าธุรกิจขายฝากที่ดิน หรือการทำนอนแบงก์รัฐ ที่กำลังทำขณะนี้  โดยธนาคารมีแผนทำให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งเป็นเหมือนเฟสสอง ต่อจากโครงการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่ธนาคารร่วมมือกับพันธมิตรไปก่อนหน้านี้

 

เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจขายฝากคิดดอกเบี้ยสูงมาก ดังนั้นการที่ธนาคารออมสินจะมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นในตลาด เพื่อช่วยกดให้ดอกเบี้ยต่ำลง เปลี่ยนแปลงโครงสร้างดอกเบี้ยในตลาดให้เหมาะสม และช่วยให้ประชาชนลดการพึ่งพิงเงินกู้นอกระบบก็เป็นสิ่งที่ดี  ซึ่งหากเจอพันธมิตรที่เหมาะสม ก็สามารถเดินหน้าต่อโดยไม่จำเป็นต้องรอแก้กฎหมายให้เสร็จ

 

“กฎหมายของออมสินค่อนข้างเข้มงวด  เนื่องจากพื้นฐานของออมสินเป็นธนาคารของรัฐ การปรับแก้กฎหมายต้องไม่ให้ขัดกับหลักการของธนาคาร ซึ่งสำคัญมาก เช่น ปัจจุบันออมสินไม่สามารถตั้งบริษัทลูกขึ้นมาทำธุรกิจนอนแบงก์ได้  ดังนั้น หากออมสินต้องการจะดำเนินธุรกิจหลากหลายขึ้น การเข้าไปถือหุ้นใหญ่ในรูปแบบรัฐวิสาหกิจอาจไม่คล่องตัวเท่ากับบริษัท หรือการเข้าไปร่วมกับเอกชนก็อาจจะไม่ตรงกับเป้าหมายของธนาคาร เพราะเอกชนย่อมมีความคาดหวังต่อกำไรหรืออัตราผลตอบแทนที่สูงอยู่แล้ว” นายประภาส กล่าว

 

ประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานกรรมการธนาคารออมสิน

 

นายประภาส กล่าวอีกว่า ดังนั้น หากธนาคารออมสินสามารถตั้งบริษัทลูกเองได้ ก็อาจช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้น เพราะออมสินถือหุ้นเอง ก็ไม่ต้องคิดในเชิงผลกำไรสูงเกินไป ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ไปศึกษาการแก้ไขกฎหมาย หรือกรณีถ้าอยากออกไปตั้งสาขาต่างประเทศ ต้องเข้าไปร่วมกับธนาคารอื่นในประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะสามารถทำได้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาส สร้างภาพลักษณ์ของธนาคารที่ดีได้