ธนารักษ์สั่งสอบบุกรุกที่ราชฯ "มูลนิธิชยันโตฯ"

20 มี.ค. 2565 | 13:00 น.

อธิบดีธนารักษ์ สั่งลงพื้นที่ตรวจที่ ราชพัสดุ มูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี จ.ราชบุรี มีการบุกรุกหรือไม่ รู้ผลพรุ่งนี้ (21 มีนาคม65)

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง การยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและถาวรวัตถุในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซี่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ “ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย” หรือเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี

 

 

ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังมีการอนุญาตบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่เกี่ยวข้องกับ “คดีแตงโม-นิดา” ดาราสาวคนดัง ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีหนังสือร้องเรียนมายังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบ

ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบด้วยว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ราชพัสดุ หรือเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองของหน่วยงานใด และดูว่ามีการบุกรุกหรือ เข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งให้เร่งติดตามอย่างเร่งด่วน คาดจะได้รับรายงานข้อมูลกลับมาภายในวันที่ 21 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ตามหลักการรอบครองพื้นที่ราชพัสดุจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่กรมธนารักษ์ดูแลเอง ซึ่งหากมีการเข้าไปใช้ประโยชน์ จะต้องมีการขออนุญาตและใช้สิทธิเช่ากับกรมฯ โดยตรง

อีกกรณีเป็นที่ราชพัสดุที่กรมฯ ให้สิทธิหน่วยงานราชการอื่นเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ เช่น พื้นที่ราชพัสดุของกองทัพ ซี่งกรณีนี้หากมีการบุกรุก หน่วยงานที่มีสิทธิครอบครองมีหน้าที่ดูแล รักษาพื้นที่ไว้ อย่างไรก็ดีในกรณีพื้นที่นี้ จะรอรับรายงานข้อมูลกลับมาก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรซึ่งจะไม่ช้าและรู้ผลเร็วแน่นอน