คลัง เตรียมคุยแบงก์ชาติ หลังนานาชาติตัดระบบ SWIFT รัสเซีย

28 ก.พ. 2565 | 12:04 น.

“คลัง” เตรียมคุยแบงก์ชาติ ประเมินผลกระทบหลังสหรัฐและพันธมิตรชาติตะวันตก คว่ำบาตรรัสเซีย ตัดระบบการชำระเงิน SWIFT จากระบบ พร้อมประเมินผลกระทบด้านท่องเที่ยวและส่งออกของไทย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาและบรรดาพันธมิตรชาติตะวันตก ได้ร่วมกันตัดธนาคารบางแห่งของรัสเซียออกจากระบบการชำระเงินระหว่างธนาคาร หรือ SWIFT  เพื่อคว่ำบาตรรัสเซีย หลังรัสเซียได้ปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน 

“ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เราจะต้องหารือกับแบงก์ชาติว่าจะส่งผลอย่างไรกับเรา ถามว่าน่าเป็นห่วงไหม เราก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ กำลังประเมินด้วยว่า จะกระทบต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกเราอย่างไรบ้าง” นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา และ บรรดาชาติพันธมิตรตะวันตก รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ และแคนาดา  ได้เห็นพ้องและดำเนินการขับธนาคารสัญชาติรัสเซียจำนวนหนึ่ง ออกจาก SWIFT ซึ่งเป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารในสหรัฐและยุโรป เพื่อเป็นการคว่ำบาตรและกดดันรัสเซีย หลังได้ปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้มีสถาบันเดียวพัฒนาระบบของตนเองและผูกขาด

 

ซึ่งปัจจุบันเครือข่าย SWIFT มีธนาคารและสถาบันการเงินมากกว่า 2,000 รายเป็นเจ้าของร่วมกัน และอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารกลางแห่งเบลเยียม โดยร่วมมือกับธนาคารกลางรายใหญ่ทั่วโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารแห่งอังกฤษ

 

โดยผลกระทบจะเกิดขึ้นกับบริษัทที่จัดหาและซื้อสินค้าจากรัสเซีย โดยเฉพาะเยอรมนี เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ให้บริการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของสหภาพยุโรป หรือ อียู และส่งผลให้บริษัทต่างๆ ที่รัสเซียเป็นหนี้ต้องหาวิธีอื่นในการรับเงิน