โบรกคาดหุ้นไทยแกว่งตัว 1,670 - 1,680 จุด ผวาวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

23 ก.พ. 2565 | 01:45 น.

บล.กรุงศรี คาดแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (23ก.พ.) ดัชนี SET แกว่งตัว 1,680 - 1,670 จุด กังวลสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียตึงเครียด ลุ้นดัชนีรีบาวด์ จากแรงซื้อดักงบและปันผลปี 65

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทย วันนี้ ( 23 ก.พ.65) คาดดัชนี SET  แกว่งตัว 1,680 - 1,670 จุด ตามความกังวลสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดหลังรัสเซียรับรองการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ส่งผลให้หลายประเทศคว่ำบาตรรัสเซียตามมา ซึ่งเป็นลบต่อทิศทางการลงทุน

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อดักงบและปันผลปี 2565 รวมถึงแรงซื้อหุ้นรายตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้
 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เลือกลงทุนหุ้นเป็นรายตัว (Selective Buy)ดังนี้

 

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น
  • หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL  BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CRC BLA  UBE FORTH TH ONEE


 

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

(-) ดาวโจนส์ร่วงเกือบ 500 จุด สภาฯ รัสเซียอนุมัติให้ ปธน. ปูติน ใช้กองทัพรัสเซียนอกประเทศได้: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 483 จุด (-1.42%) ปิดที่ระดับ 33,597 จุด ล่าสุดวุฒิสภารัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถใช้กองทัพรัสเซียนอกประเทศได้เพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ขณะที่สหรัฐคว่ำบาตรธนาคาร VEB ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย และคว่ำบาตรธนาคาร PSB ซึ่งเป็นธนาคารของกองทัพรัสเซีย และเยอรมนีระงับโครงการท่อส่งก๊าซ Nord stream 2 ของรัสเซีย

 

(-) ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นกังวลเหตุการณ์ตึงเครียดในยูเครนจะทำให้ซัพพลายพลังงานตึงตัว: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.28$ (+1.4%) ปิดที่ 92.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุนคาดว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและชาติตะวันตกที่บังคับใช้กับรัสเซียจะกระทบการส่งออกก๊าซฯ และ น้ำมันจากรัสเซีย ทำให้ซัพพลายพลังงานของโลกตึงตัวมากขึ้น

 

(+/-) วันนี้ติดตามรายงานตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทยเดือน ม.ค.: ซึ่งจะเป็นดัชนีชี้วัดว่า ศก. ไทยในปีนี้จะฟื้นตัวได้ตามที่ตลาดมีการคาดการณ์กันไว้หรือไม่ เบื้องต้น Consensus คาดมูลค่าการส่งออกของไทยจะขยายตัว 19.6%yoy ชะลอตัวลงหากเทียบกับเดือน ธ.ค.ที่ขยายตัว 24.2%yoy อย่างไรก็ตามถือเป็นยอดการส่งออกที่สูงมากเพราะ Consensus คาดยอดส่งออกรวมของไทยในปีนี้จะขยายตัวเพียง 4.9%yoy เท่านั้น