โบรกคาด"หุ้นไทยวันนี้" ปรับลงแนวรับ 1,700-1,705 จุด วิตกวิกฤติยูเครน

21 ก.พ. 2565 | 01:48 น.

บล.กรุงศรี คาดแนวโน้มหุ้นไทยวันนี้ (21 ก.พ.) อ่อนตัว แนวรับ 1,700-1,705 จุด จากปัจจัยต่างประเทศ ความตึงเครียดในยูเครน คาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบฟันด์โฟลว์ ประกอบกับยอดโควิดในประเทศพุ่ง

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมิน แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (21 ก.พ.2565) ดัชนี SET จะอ่อนตัวแนวรับ 1,700 - 1,705 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน รวมถึงคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. กระทบต่อกระแสเงินลงทุน (ฟันด์โฟลว์) ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่พุ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 จะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาว์ขึ้นได้
 

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ แนะนำเลือกซื้อรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่ม

 

  • เดินเรือ PSL และ TTA จากค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น 
  • กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น BBL KBANK KTB SCB TTB BLA และ THREL
  • รวมถึงหุ้นงบคาดการณ์กำไรไตรมาส 4 ปี 2564 เติบโต IVL SPRC BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CPN CRC BLA NER ITEL XO UBE FORTH TH SNNP และ ONEE

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

(-) สถานการณ์ในยูเครนยังมีความไม่แน่นอน : หลังมีรายงานเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียแลกองกำลังยูเครนในเมืองดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน การปะทะกันครั้งนี้นับเป็นการระเมิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กำหนดขึ้นเมื่อปี 2015 ทำให้เป็นที่กังวลว่ารัสเซียจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อโจมตียูเครนเป็นลบต่อ sentiment การลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะกับตลาดหุ้น

 

(+/-) วันนี้ติดตามสภาพัฒน์ฯ ประกาศ GDP ไตรมาส 4/21 ของไทย : เบื้องต้น BB Consensus คาด GDP ไตรมาส 4/21 ของไทยจะพลิกเป็นขยายตัว 0.8% ดีขึ้นจากไตรมาส 3/21 ที่หดตัว 0.3% อย่างไรก็ตามอยากให้นักลงทุนติดตามคาดการณ์ GDP ในปีนี้มากว่าว่าสภาพัฒน์จะมีการปรับเพิ่มหรือลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้จากเดิมหรือไม่ (เดิมคาดขยายตัว 3.5-4.5%)

 

(+/-) ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลข PCE Price Index จับสัญญาณเงินเฟ้อสหรัฐ: สหรัฐจะประกาศตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCE Price Index) เดือน ม.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อของเฟด ดังนั้นหากตัวเลขดังกล่าวยังพุ่งสูงและมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาด ไว้ที่ 5.9% ใกล้เคียงกับเดือน ธ.ค.ที่ 5.8%