ทีเค เงินทันใจ รุกสินเชื่อ “จำนำทะเบียน-สินเชื่อบุคคล”

26 ม.ค. 2565 | 10:03 น.

ทีเค เงินทันใจ พร้อมลุยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ-สินเชื่อบุคคล หลังได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติม หนุนทางเลือกลูกค้า TK กว่า 3 ล้านราย พร้อมให้บริการไตรมาส 2 ตั้งเป้าสินเชื่อโต 2-3 เท่าในปีนี้

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า บริษัท ทีเค เงินทันใจ จำกัด บริษัทย่อยที่ TK ถือหุ้น 99.99% ได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติมให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับคือ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน หรือ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน)

ทำให้เพิ่มเติมบริการใหม่ในเส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey) และเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าในดาต้าเบส TK กว่า 3 ล้านราย พร้อมให้บริการภายในไตรมาส 2 ตั้งเป้ารายได้สินเชื่อเติบโต 2-3 เท่าในปีนี้ มั่นใจปี 2565 จะเป็นปีที่ดีขึ้นจากสถานการณ์การระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนไม่รุนแรง ย้ำถือเงินสดในมือ พร้อมลุยตลาดทั้งในและต่างประเทศทันที

 

ทั้งนี้ ทีเค เงินทันใจ เป็นหนึ่งในกิจการเชิงกลยุทธ์ของ TK ในการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบัน ซึ่งเดิม ทีเค เงินทันใจ ให้บริการสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือ นาโนไฟแนนซ์ ซึ่งให้บริการกับลูกค้าของ TK เป็นหลัก เพื่อเพิ่มบริการลูกค้าให้ครอบคลุมเส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey) มากขึ้น

 

“เราจึงยื่นขอใบอนุญาตเพิ่มเติมให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน หรือ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล โดยเพิ่งได้รับใบอนุญาตดังกล่าวเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา”นางสาวปฐมากล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยการรักษาสถานะเงินสดของบริษัทฯ ให้อยู่ในระดับที่พร้อมลงทุน โดยมีแผนที่จะใช้เงินดังกล่าวในการเพิ่มรายได้ของ TK ใน 2 ทิศทาง คือ

  • ลงทุนขยายธุรกิจเดิมที่บริษัทฯ เชี่ยวชาญในตลาดใหม่ๆ
  •  ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบันของบริษัท

 

ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณาการลงทุนขยายธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่ TK มีธุรกิจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ กัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมา รวมถึงการมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศอื่น ๆ โดยพร้อมเดินหน้าทันทีที่เห็นช่องทาง โอกาส และดีลที่เหมาะสม

 

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK กล่าวว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา TK มีลูกค้าในดาต้าเบสกว่า 3 ล้านราย โดยเป็นลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ 99% และเป็นลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 1% ซึ่งปัจจุบัน TK มีเพียงบริการสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือ นาโนไฟแนนซ์ เป็นบริการเพิ่มเติมให้กับลูกค้าของ TK เท่านั้น

ทีเค เงินทันใจ รุกสินเชื่อ “จำนำทะเบียน-สินเชื่อบุคคล”

ดังนั้นการเพิ่มบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าเดิมของบริษัทฯ จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยการเติมบริการที่เป็นทางเลือกใหม่อย่างบริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และสินเชื่อส่วนบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ผ่อนงวดครบแล้วสามารถใช้ประโยชน์จากรถที่เป็นเจ้าของแล้วในการเข้าถึงแหล่งเงินเพื่อธุรกิจ เพื่อตนเอง หรือเพื่อครอบครัว รวมทั้งมีช่องทางในการเข้าถึงบริการสินเชื่อส่วนบุคคลที่ง่ายขึ้น

 

“การที่เรามีข้อมูลการใช้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ของลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ เห็นประวัติและข้อมูลทางการเงินที่สามารถใช้ประกอบในการพิจารณาอนุมัติให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และสินเชื่อส่วนบุคคลได้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า ขณะที่มุมของบริษัทฯ จะสามารถบริหารจัดการกับความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้นและสามารถให้บริการลูกค้าเพื่อความสะดวกสบายในการเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่ายกว่า คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการใหม่ดังกล่าวได้ ภายในไตรมาส 2 นี้” นายประพลกล่าว

 

สำหรับปี 2565 บริษัทคาดว่า ผลประกอบการโดยรวมของ TK จะปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนไม่รุนแรง นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลน Chip ในการผลิตก็เริ่มคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะยังคงใช้นโยบายเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อคัดกรองลูกค้าที่มีศักยภาพในการผ่อนชำระ ตามกลยุทธ์ในการรักษาระดับคุณภาพลูกหนี้