“คลัง” ย้ำชัดเจน ไม่เลื่อนเก็บภาษีคริปโตฯ

24 ม.ค. 2565 | 09:59 น.

“อาคม” เผย ไม่เลื่อนเก็บภาษีคริปโต ชี้กฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่ปี 61 และปีภาษีที่ผ่านมามีผู้ยื่นเสียภาษีแล้ว พร้อมกำชับสรรพากรเร่งสรุปแนวทางจัดเก็บที่ชัดเจนภายใน ม.ค. นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเร่งจัดทำแนวทางการยื่นเสียภาษีเงินได้ของคริปโตฯ ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยจะต้องเสร็จทันภายในเดือนมกราคม 2565 เพราะกำหนดการยื่นภาษีเงินได้ฯ ต้องยื่นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 พร้อมย้ำว่า ไม่เลื่อนการจัดเก็บออกไป 2 ปีตามเอกชนเสนอ เนื่องจากภาษีจากการลงทุนคริปโตฯ ได้มีการเก็บมาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว

 

“การจัดเก็บภาษีรายได้จากการลงทุนคริปโต กฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่ปี 61 และปีภาษีที่ผ่านๆมา ก็มีผู้ยื่นภาษีแล้ว โดยจะเป็นลักษณะการยื่นแบบประเมินรายได้ตนเอง เพียงแต่ในช่วงปีที่ผ่านมา มีการลงทุนในคริปโตฯมากขึ้น ทำให้หลายคนอาจยังไม่เข้าใจเรื่องการยื่นภาษี ก็ได้กำชับให้กรมสรรพากรเร่งทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น” นายอาคม กล่าว  

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของความคืบหน้าแนวทางการเก็บภาษีหุ้น ขณะนี้กำลังหารือรับฟังความเห็นอยู่ อย่างไรก็ตามปัจจุบันเกือบทุกประเทศก็มีการจัดเก็บภาษีหุ้นกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ หรือส่วนต่างกำไร แคปิตอล เกน ซึ่งของไทยจะต้องดูวิธีการที่สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่สุด