รอไปก่อน! “ภาษีรถอีวี” “บัตรคนจน” หลุดวาระ ครม.นัดสุดท้ายปี64

28 ธ.ค. 2564 | 07:49 น.

“คลัง” ยกเลิกแถลงข่าวหลัง “ภาษีอีวี” “บัตรคนจนรอบใหม่” หลุดวาระ ครม. นัดสุดท้ายปี 64 “อาคม” เผย ภาษีรถยนต์อีวีเคาะแล้ว แต่ต้องรอเข้าพร้อมมาตรการชุดใหญ่ของบอร์ดอีวี เช่นเดียวกับบัตรคนจน ส่งเรื่องรอบรรจุเข้าวาระประชุม ครม. แล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ถึงสาเหตุที่ต้องยกเลิกการแถลงข่าวผลการประชุมในส่วนของกระทรวงการคลังในวันนี้ ว่า เดิมกระทรวงการคลัง ได้เตรียมเสนอหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในการประชุมวันนี้ (28 ธ.ค.64) ซึ่งได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่ได้ถูกนำบรรจุในวาระครม ส่วนจะบรรจุในวาระ ครม.เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขา ครม.

 

เช่นเดียวกับมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทั้งในส่วนของมาตรการภาษีศุลกากร และสรรพสามิต  ซึ่งขณะนี้ได้เคาะอัตราภาษีเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากที่ประชุม ครม. ต้องการให้มีการนำเสนอพร้อมกันกับรายละเอียดของมาตรการสนับสนุนในด้านอื่น ในลักษณะรวมกันเป็นแพ็กเกจมาตรการแผนส่งเสริมการใช้รถอีวีในประเทศไทย ดังนั้นจึงต้องรอว่าคณะกรรมนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า หรือ บอร์ดอีวี จะมีการนำเรื่องเสนอที่ประชุม ครม. เมื่อใด

“ในส่วนมาตรการภาษีรถยนต์อีวีที่คลังรับผิดชอบ ได้มีการเคาะอัตราภาษีเรียบร้อยแล้ว แต่ที่ประชุม ครม. ให้รอเสนอพร้อมกันกับรายละเอียดของคณะกรรมนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เรียบร้อยแล้วและได้ส่งเรื่องไปรอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว” นายอาคม กล่าว

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีการเตรียมจัดแถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม. ในเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ธ.ค.ไว้แล้ว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แถลง แต่สุดท้ายต้องแจ้งยกเลิกแถลงข่าวไปในช่วงสายๆ ของวันนี้