"พนัสแคร์’ ชู Panus GPS Tracker’จับพฤติกรรมขับขี่จริงของสิงห์รถบรรทุก

17 ธ.ค. 2564 | 13:24 น.

พนัส แอสเซมบลีย์ จับมือ เอ็ม เอส ไอ จี และเอไอเอส ส่ง ‘พนัสแคร์’ มิติใหม่ของประกันภัยรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ขับดีรับผลประโยชน์เพิ่มเติมสูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์

พนัส แอสเซมบลีย์ จับมือ เอ็ม เอส ไอ จี และเอไอเอส เปิดตัว ‘พนัสแคร์’  มิติใหม่ของประกันภัยรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ หากขับดีมีเฮ รับผลประโยชน์เพิ่มเติมสูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์ พร้อมชู ‘Panus GPS Tracker’ อุปกรณ์อัจฉริยะจับพฤติกรรมการขับขี่จริงของสิงห์รถบรรทุกตั้งเป้าปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์เบี้ยประกันรับราว 400ล้านบาท  และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี

"พนัสแคร์’ ชู Panus GPS Tracker’จับพฤติกรรมขับขี่จริงของสิงห์รถบรรทุก

 พนัส แอสเซมบลีย์ ผู้นำตลาดผลิตรถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ ผนึกกำลังกับ เอ็ม เอส ไอ จี ผู้นำด้านประกันวินาศภัย และเอไอเอส ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ร่วมรุกตลาดรถ บรรทุกด้วยการเปิดตัว ‘พนัสแคร์’ ประกันรถรูปแบบใหม่ฉีกกฎเดิม ๆ สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ส่งเสริมคนขับรถดี และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

‘พนัสแคร์’ เป็นประกันขับดีรูปแบบใหม่สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ที่มอบผลประโยชน์เพิ่มเติมกรณีขับดีสูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัยเมื่อครบปีความคุ้มครอง การขับรถดีจะคำนวณจากพฤติกรรมการขับขี่ที่แท้จริง ซึ่งใช้ ‘Panus GPS Tracker’ นวัตกรรมใหม่ล่าสุดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บค่าต่างๆ เพื่อคำนวณความเสี่ยง สามารถติดได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง

‘Panus GPS Tracker’ คืออุปกรณ์อัจฉริยะที่ทางพนัส แอสเซมบลีย์พัฒนาขึ้นมาเพื่อบอกพิกัด และยังสามารถเก็บค่าต่าง ๆ จากการขับรถในเชิงลึกคือ ระยะทางต่อวัน (กม.) ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.) ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) ได้อีกด้วย 

 ‘เบี้ยแฟร์ พนัสแคร์เท่านั้น’ ถือเป็นประกันภัยรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ประเภท 1 ที่ต่างไปจากเดิม หากขับดีแล้วไม่ต้องกังวลเรื่องจ่ายเบี้ยประกันภัยราคาสูง เพราะพนัสแคร์มอบเบี้ยประกันภัยที่สมเหตุสม ผล และผลประโยชน์ หากพบว่าผู้ขับขี่ทำคะแนนในการขับขี่ได้ดีตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยเก็บค่าความเสี่ยงมาจาก Panus GPS Tracker 

นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ได้เปิดเผยว่า “พนัส แอสเซมบลีย์ดำเนินธุรกิจผลิตรถพ่วงและกึ่งพ่วงมานานเกือบ 50 ปีแล้ว และเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจนี้ โดยในปี 2021 บริษัทฯ มีรถออกไปสู่ตลาดในปีนี้ปัจจุบันประมาณ 3,000 กว่าคัน ได้แก่ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบบรรทุกตู้สินค้า รถกระบะบรรทุกยกเท รถพ่วงกระบะบรรทุก เป็นต้น

 

และในปี 2022 ทางพนัส แอสเซมบลีย์ยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจเดิมที่ทำ แต่ได้เพิ่มฟังก์ชั่นและฟีเจอร์หลายอย่างของยานยนต์สมัยใหม่เข้าไป โดยมุ่งเน้นที่ยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาประยุกต์ เพื่อให้ลูกค้าของพนัสสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น อีกอย่างที่สำคัญมากเราต้องการประกันภัยที่ไม่เหมือนเดิมต่อยอดธุรกิจของพนัสให้สามารถตอบ สนองความต้องการและเพิ่มการดูแลลูกค้าให้ครบวงจรมากขึ้น”

 

“พนัส แอสเซมบลีย์มีหน่วยงานชื่อ  พนัส โมบิลิตี้ ทำหน้าที่สรรหานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์  และมีความสนใจในประกันขับดีที่เอ็ม เอส ไอ จี ร่วมมือกับเอไอเอส จึงได้ติดต่อเพื่อขอพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ทางพนัสมีอุปกรณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะที่เรียกว่า Panus GPS Tracker โดยผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์จะได้รับ Tracker รุ่น MBT1 เพื่อติดที่หัวลาก และ Smart Trailer สำหรับหางพ่วง 

 

นอกจาก Panus GPS Tracker จะทำหน้าที่บอกพิกัดต่าง ๆ แล้ว อุปกรณ์นี้ยังสามารถเก็บค่าพฤติกรรมการขับขี่ที่แท้จริง ๆ ได้ พร้อมส่งค่าเพื่อประมวลผลและคำนวณคืนผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัย ผมเชื่อว่าถ้าเราขับรถอยู่ในความเร็วคงที่ ไม่เร็วเกินไป มีการซ่อมบำรุงรักษารถตามกติกา อุบัติเหตุบนท้องถนนจะน้อยลงและส่งผลทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลงไปด้วย พนัสแคร์จึงเป็นประกันภัยสำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ร่วมสร้างสังคมคนขับรถดี และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนได้

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของพนัสแคร์คือผู้ประกอบการกลุ่มโลจิสติกส์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ อยู่แล้วและมีการเปิดใช้งาน GPS กับรถเทรลเลอร์อยู่ รวมถึงรายใหม่ ๆ ที่สนใจ โดยเราจะนำเสนอพนัสแคร์เข้าไปเสริมทัพสร้างความอุ่นใจให้คนขับรถบรรทุกผ่านทีมงานขายมืออาชีพของพนัสที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจลงชื่อจองซื้อประกันพนัสแคร์แล้วเกือบ 5,000 ราย ส่วนเป้าหมาย เราตั้งเป้าปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์เบี้ยประกันรับราว 400ล้านบาท  และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี”

 

เอ็ม เอส ไอ จี พร้อมเป็นผู้นำประกันภัยรถ UBI ทั้งรถใหญ่ รถเล็ก ในปี 2022

นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า “เมื่อต้นปี 2021 ทางเอ็ม เอส ไอ จี ได้เปิดตัวประกันขับดีซึ่งเป็นประกันรถยนต์สำหรับรถเก๋ง รถกระบะที่คิดค่าเบี้ยประกันภัยตามพฤติกรรมการขับจริงหรือ UBI (Usage Based Insurance) ร่วมกับทางเอไอเอส ทำให้หน่วยงาน พนัส โมบิลิตี้ สนใจติดต่อเพื่อร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่กับกลุ่มรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ และใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนช่วยคำนวณเบี้ยประกันภัยให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น เรารู้สึกชื่นชมพนัส แอสเซมบลีย์ที่หาเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเอ็ม เอส ไอ จี ที่ต้องการเป็นผู้นำตลาดประกันรถยนต์ประเภท UBI สามารถคิดเบี้ยประกันที่แฟร์กับผู้เอาประกันภัยโดยคำนวณจากการพฤติกรรมการใช้รถจริง ๆ”

“สำหรับพนัสแคร์ในเฟสแรก จะเป็นประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ที่สามารถทำประกันภัยได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง โดยให้ความคุ้มครองรถที่มีอายุตั้งแต่ 1-10 ปี ครอบคลุมความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อรถยนต์ คุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วมอีกด้วย พนัสแคร์ มีความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ทั่วไป ตรงที่สามารถจับค่าพฤติกรรมการขับขี่จริง ได้แก่ ระยะทางต่อวัน (กม.) ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.) ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) มาแปลงเป็นคะแนน โดยเราได้รับค่าพฤติกรรมการขับขี่จาก Panus GPS Tracker ผ่านโครงข่ายสัญญาณคุณภาพจากเอไอเอสไปยัง Clouds Server ของ TOD ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Panus Group และส่งค่าผ่านมายัง server ของเอ็ม เอส ไอ จี โดยมีการแสดงผลให้ผู้เอาประกันภัยทราบผ่าน Panus Mobility Dashboard  ทางเอ็ม เอส ไอ จีจะนำข้อมูลการขับขี่ทั้งหมดในรอบ 1 ปี มาประมวลผลร่วมกับอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เพื่อคำนวณผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์ สูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัย และในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเรียกร้องสินไหมในปีที่ผ่านมา ผู้เอาประกันภัยยังมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดประวัติดีเป็นต่อที่ 2 อีกด้วย”

 

เอไอเอส ที่ 1ตัวจริง เร็วแรงสุด คลื่นมากสุดทั่วไทย

นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้จัดการทั่วไปด้านบริการดิจิทัล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “ทาง AIS Insurance Service ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอไอเอส ได้เคยร่วมงานกับเอ็ม เอส ไอ จี มาแล้วในโครงการประกันขับดีซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์รูปแบบ UBI ที่นำ InsurTech มาผสมผสานกับเทคโนโลยี IoT สามารถส่งค่าพฤติกรรมการขับขี่ผ่านสัญญาณโครงข่ายของ

เอไอเอส  และ ประมวลผลเข้าสู่ระบบ Cloud  ของเอ็ม เอส ไอ จี เพื่อคำนวณค่าเบี้ยประกันภัยได้ตรง ตามพฤติกรรม การขับขี่จริงของลูกค้าในแต่ละวัน ต่อมาทางพนัส เอสเซมบลีย์ได้ติดต่อมาทางบริษัทฯ เพื่อสอบถามประกัน ขับดีที่เราดูแลอยู่ ทางเอไอเอสจึงเป็นคนกลางแนะนำพนัส เอสเซมบลีย์ ให้รู้จักกับ เอ็ม เอส ไอ จี ที่เป็นพาร์ท-เนอร์ เพื่อพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ทั้ง 2 บริษัทให้ความเชื่อมั่นในการใช้สัญญาณคุณภาพของเอไอเอสเพื่อส่งข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่จริง และผมเชื่อว่าสัญญาณและเทคโนโลยี 5G ของเอไอเอสที่มีความแข็งแกร่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทยจะช่วยส่งเสริมทั้งธุรกิจประกันภัยและธุรกิจขนส่งโลจิส ติกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น”

 

สำหรับงานซ่อม ผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์ไม่ต้องกังวล สามารถเข้าซ่อมกับเครือข่ายอู่ซ่อมในสัญญาของเอ็ม เอส ไอ จีกว่า 450 แห่งและอู่นอกสัญญาอีกมากมาย รวมถึงพนักงานสำรวจอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 300 ท่านที่ออกบริการทั่วประเทศ และศูนย์เคลม ฮอตไลน์ เอ็ม เอส ไอ จี 1259 ให้บริการ 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ ผู้เอาประกันภัยยังสามารถนำรถเข้ารับบริการที่ พนัส แอสเซม บลีย์ รวมถึงศูนย์บริการ S-Plus มากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศได้อีกด้วย