คลัง สั่ง ธนารักษ์ ทบทวนปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุปี 65

17 พ.ย. 2564 | 10:16 น.

“อาคม” สั่ง ธนารักษ์ ทบทวนค่าเช่าที่ราชพัสดุในปี65 หลังเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น กำชับเร่งสำรวจที่ราชพัสดุ 12 ล้านไร่ทั่วประเทศ เพื่อนำมาพัฒนา และจัดสรรปล่อยเช่าราคาถูก ตั้งเป้าปี 65 เปลี่ยนผู้รุกล้ำที่ เป็นผู้เช่า ให้ได้ 11,000 คน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมมอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ ว่า ได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์ ไปพิจารณาปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุที่ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน เช่า เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปี 65 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยให้นำเรื่องรายได้ของหน่วยงานที่เช่าที่ราชพัสดุมาประกอบการพิจารณาด้วย ขณะเดียวกันที่ดินบางประเภท เช่น ที่ดินเพื่อการเกษตรและเพื่ออยู่อาศัย ก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม ว่าจะขยายอายุมาตรการยกเว้นค่าเช่าที่จะสิ้นสุดสิ้นปี 64 นี้หรือไม่

 

ค่าเช่าที่ราชพัสดุ ก็เป็นหนึ่งในรายได้ของกรมธนารักษ์ที่ส่งเข้ารัฐ ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ก็ต้องมีการพิจาณาอัตราค่าเช่าให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับเศรษฐกิจ ขณะที่ผลดำเนินงานในปีงบประมาณ 64 กรมธนารักษ์จัดเก็บรายได้อยู่ที่ 7,200 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ขณะที่ปี 65 ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้ไว้ที่ 8,800 ล้านบาท” นายอาคม กล่าว

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายอาคม กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้กรมธนารักษ์ทำการสำรวจที่ราชพัสดุ กว่า 12 ล้านไร่ทั่วประเทศ ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อนำมาพัฒนาและช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งแก้ปัญหาการรุกล้ำที่ราชพัสดุ ซึ่งตั้งเป้าปี 65 ต้องแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินให้ได้ไม่ต่ำกว่า 11,000 ราย โดยให้มีการนำที่ราชพัสดุมาจัดสรรใหม่ และให้เช่าในราคาถูก

ขณะที่ความคืบหน้าการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โครงการ “ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์" นั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับ ซึ่ง ธพส. จะเป็นผู้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการ ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติงบประมาณจากสภาพัฒน์แล้ว และเตรียมเสนอให้ ครม. รับทราบ ขณะที่การก่อสร้างถนนและห้องตัวอย่าง จะใช้งบประมาณของกรมธนารักษ์เข้าไปดำเนินการ