รวมไฮไลท์เด็ด เทศกาลสาดสี Holi Festival Bangkok 2024

23 มี.ค. 2567 | 05:35 น.

เริ่มแล้ววันนี้ เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” Holi Festival Bangkok 2024 เทศกาลรื่นเริงสำคัญประจำชาติของชาวอินเดีย จัดขึ้นแล้วในประเทศไทย เช็ครายละเอียดกิจกรรม ไฮไลท์เด็ด รวมไว้ที่นี่ครบ

เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” Holi Festival Thailand 2024 เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (IAT) หอการค้าไทยอินเดีย (ITCC) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT) จัดงาน เทศกาลสาดสี Holi Festival Thailand 2024 

ถือเป็นงานหลากหลายกิจกรรมเชิงพหุวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและอินเดีย รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2567 ณ บริเวณลานด้านหน้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดงาน “Holi Festival Bangkok 2024” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน “Holi Festival Bangkok 2024”

สำหรับ โฮลี (Holi) แปลว่า การสิ้นสุดของปีเก่า เป็นเทศกาลสาดสี เทสีใส่กัน เป็นความเชื่อของศาสนาฮินดู การสาดสีใส่กันนี้ สันนิษฐานว่าเป็นที่มาของประเพณีการสาดน้ำของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ เทศกาลสงกรานต์นั่นเอง เทศกาลโฮลี (Holi Festival) หรือ เทศกาลแห่งสีสัน ในประเทศอินเดียถือเป็นหนึ่งในเทศกาลรื่นเริงประจำชาติที่ชาวอินเดีย รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างตั้งตาคอย 

Holi Festival Thailand 2024 จัดที่ไหน

สำหรับการจัดกิจกรรม Holi Festival Thailand 2024 จะจัดขึ้น 2 สถานที่คือ 

  • กรุงเทพมหานคร Holi Festival Bangkok ณ บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 
  • เมืองพัทยา Holi on the Beach ที่บริเวณชายหาดพัทยากลาง 

ระยะเวลาจัดงาน Holi Festival Thailand 2024

  • ระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2567
  • ตั้งแต่เวลา 14.00 - 22.00 น.

 

ภาพประกอบ เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” Holi Festival Thailand 2024

รวมไฮไลท์กิจกรรม Holi Festival Thailand 2024

ภายในงานจะมีหลากหลายการแสดงเชิงพหุวัฒนธรรม อลังการแสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด ชิม ช้อป สินค้าอินเดียจากร้านค้าชื่อดังและกิจกรรมอื่น ๆ ไฮไลท์ของงานอยู่ที่กิจกรรมการละเล่นสาดสี 

พร้อมกับความบันเทิงแสงสีเสียงสไตล์บอลลีวูดเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเล่นสี สาดสีบริเวณชายหาดพัทยากลาง ในวันที่เสาร์ 23 มีนาคม 2567 และบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ช่วงเวลา 14.00 - 22.00 น.

 

ภาพประกอบข่าว เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” Holi Festival Thailand 2024

 

นายกฯ พร้อมหนุนเทศกาลอินเดีย

ในช่วงของการเปิดงาน นายกรัฐมนตรีกล่าวอวยพรเนื่องในวันโฮลี ว่า การจัดเทศกาลโฮลีแสดงถึงการสิ้นสุดปีเก่าของพี่น้องชาวอินเดียที่นิยมเฉลิมฉลองด้วยการละเล่นสาดสี เทสีใส่กัน มีความใกล้เคียงกับประเพณีสงกรานต์ของไทย และเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นปีใหม่ การจัดงานในวันนี้เป็นการสนับสนุนการจัดงานเทศกาลสำคัญ 

รวมถึงกิจกรรมของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายอินเดีย ซึ่งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอินเดียที่มีมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้เกิด Soft Power ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวอินเดียและนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 

สอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทยที่ได้ยกเว้นวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 

 

ภาพประกอบข่าว เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” Holi Festival Thailand 2024

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในเดือนเมษายน ประเทศไทยจะมีการจัดงาน Mega Concert โดย Bollywood rock star ซึ่งคาดว่าจะมีคนเชื้อสายอินเดียจากหลายประเทศมาร่วมงานจำนวนมาก รวมถึงในช่วงปลายปีนี้ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะจัดงานเทศกาล Diwali Festival ให้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน 

นายกฯ จึงขอให้คนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจากทั่วโลก ในตอนท้าย นายกฯ ชื่นชมและขอบคุณคณะผู้จัดงานเทศกาลโฮลีที่ร่วมกันจัดงานในวันนี้ขึ้น พร้อมอวยพรให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายอินเดียทุกท่านประสบแต่ความสุขตลอดไป HAPPY HOLI 

 

ภาพประกอบข่าว เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” Holi Festival Thailand 2024