วาเลนไทน์ปีนี้ เทรนด์แหวนหมั้นอัญมณีหลากสีมาแรง แซงหน้าแหวนเพชรแท้

15 ก.พ. 2567 | 07:15 น.

เทรนด์การซื้อเครื่องประดับอัญมณีช่วงวัน "วาเลนไทน์" ในอเมริกาปีนี้ ชี้ว่า แหวนหมั้นอัญมณีหลากสี รวมทั้งแอเมทิสต์ (พลอยสีม่วง) และทับทิม คือเทรนด์มาแรงแซงแหวนเพชรแท้แล้ว คาดการใช้จ่ายซื้อเครื่องประดับช่วงวันแห่งความรักปี 2024 จะทำนิวไฮที่ 6,400 ล้านดอลลาร์

 

นายอังกูร์ ดากา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอังการา (Angara) ผู้บริหารแพลตฟอร์มขาย เครื่องประดับอัญมณี ออนไลน์ กล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์ เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนซื้อเครื่องประดับมากที่สุด และ เป็นช่วงที่มีการหมั้นหมายมากที่สุดของปี โดยคาดว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันจะควักกระเป๋าซื้อเครื่องประดับเป็นมูลค่าแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 10% ของการใช้จ่ายด้านเครื่องประดับตลอดทั้งปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า เทรนด์แหวนหมั้น ในปีนี้จะแตกต่างไปเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมา โดยผู้คนนิยมอัญมณีชนิดอื่นซึ่งมีหลากสีสัน มากกว่าแหวนเพชรแท้แบบดั้งเดิม

"เราเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในตัวเลือกอัญมณีเม็ดหลักสำหรับแหวนหมั้น โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากความนิยมของเพชรสังเคราะห์ นอกจากนี้แล้ว แซฟไฟร์หรือไพลิน และทับทิมก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมอย่างมาก" นายดากากล่าว

10 ปีที่แล้ว แหวนหมั้นอัญมณีสีสันต่าง ๆ มียอดขายช่วงวาเลนไทน์เพียง 5% เท่านั้น แต่ปีนี้เพิ่มเป็นกว่า 15%

เขายังระบุด้วยว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แหวนหมั้นที่เป็นอัญมณีสีสันต่าง ๆ มีเพียง 5% เท่านั้น แต่ในขณะนี้มีมากเกินกว่า 15%

นอกจากนี้ ข้อมูลการสำรวจจากผู้บริโภคมากกว่า 2,000 คนในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 20% เลือกที่จะเปลี่ยนไปซื้อแหวนหมั้นที่เป็นอัญมณีสีสันต่าง ๆ เช่น มรกต เพชรสีเหลือง หรือพลอยสีชมพู แทนเพชรแท้ หากว่าพวกเขาสามารถเลือกได้

ด้านซิกเน็ต จีเวลเลอร์ส (Signet Jewelers) บริษัทค้าปลีกเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดในโลก ก็เล็งเห็นแนวโน้มด้านอัญมณีที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งไม่เพียงแต่แหวนหมั้น-แหวนแต่งงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องประดับแฟชั่นอื่น ๆ ด้วย โดยบริษัทพบว่าแซฟไฟร์, มอร์แกไนต์ (พลอยสีชมพูอ่อน) ลอนดอนบลูโทแพซ (พลอยสีน้ำเงินอมเทา) อความารีน (พลอยสีฟ้าน้ำทะเล) และหินควอตซ์สีเขียว ต่างได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง ซิกเน็ตฯ จำหน่ายอัญมณีภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ หลากหลายแบรนด์ เช่น ซาเลส (Zales) จาเร็ด (Jared) และเคย์ (Kay)

แอเมทิสต์ (พลอยสีม่วง) เป็นอัญมณีประจำเดือนกุมภาพันธ์

บริษัทยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากแหวนหมั้นแล้ว แอเมทิสต์ (พลอยสีม่วง) และทับทิม ก็เป็นอัญมณียอดนิยมในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ โดยแอเมทิสต์เป็นอัญมณีประจำเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ทับทิมซึ่งเป็นพลอยสีแดง ก็เป็นสัญลักษณ์ของความรักด้วย

ส่วน "ทับทิม" ซึ่งเป็นพลอยสีแดง ก็เป็นสัญลักษณ์ของความรัก