"อัจฉรา อัมพุช" หญิงแกร่งเดอะมอลล์ กรุ๊ป กับหมวกใบใหม่ในบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์

09 ก.พ. 2567 | 19:10 น.

“อัจฉรา อัมพุช” ชื่อนี้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทย ผู้บริหารเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในวันนี้เธอได้รับอีกบทบาทในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์สาขาแฟชั่นคนใหม่ ที่มีภารกิจในการขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมแฟชั่นไทยโดดเด่นก้าวไกลในเวทีโลก  

 

“อัจฉรา อัมพุช” หรือ “คุณอ้อย” รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นกำลังสำคัญในการบุกเบิกและพลิกประวัติศาสตร์ให้กับ วงการค้าปลีก ที่เริ่มจากห้างสรรพสินค้า “เดอะมอลล์” ซึ่งทุกวันนี้ยังคงเติบโตและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองอย่างไม่หยุดยั้ง มาจนถึงการปลุกปั้น ศูนย์การค้าระดับโลก อย่างดิ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และสยามพารากอน

ด้วยประสบการณ์ยาวนานที่ได้ร่วมพัฒนาและต่อยอดกิจการ “เดอะมอลล์” ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวที่ก่อตั้งโดยคุณพ่อ “ศุภชัย อัมพุช” และคุณอ้อยเองก็เข้ามาช่วยงานพี่สาวอย่าง “คุณแอ๊ว” ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารเดอะมอลล์ กรุ๊ป จนได้ชื่อว่าเป็นมือขวาและเป็นสองหญิงแกร่งแห่งอาณาจักรเดอะมอลล์  

โปรเจคท์ล่าสุดของเธอคือการเป็นแม่ทัพในการปรับโฉม “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์” ในปีที่ผ่านมา (2566) เริ่มจากสาขางามวงศ์วานและท่าพระ ตามติดด้วยสาขาบางกะปิและบางแค ทำให้ศูนย์การค้าครบวงจรอย่างเดอะมอลล์ยกระดับเป็น “ไลฟ์สโตร์” ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “A Happy Place To Live Life : ชีวิตที่มีความสุขทุกครอบครัว” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ รีเทลมิติใหม่

อัจฉรา อัมพุช รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส เดอะมอลล์ กรุ๊ป

และถ้าใครเป็นแฟนศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งกลุ่มเดอะมอลล์ และสยามพิวรรธน์ ร่วมทุนกันฝ่ายละครึ่ง ก็คงรู้ดีว่าที่นี่มีกิจกรรมเก๋ เท่ สุดคูลด้านแฟชั่นอยู่ตลอดทั้งปี และ “อัจฉรา อัมพุช” ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าแม่บิวตี้และแฟชั่น” แห่งเดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังและเป็นผู้เนรมิตให้ศูนย์การค้าที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักชอประดับโลกแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่าบิวตี้เลิฟเวอร์และแฟชั่นนิสต้าไปโดยปริยาย

ในปีที่ผ่านมา สยามพารากอน ตอกย้ำความเป็น “World Class Fashion Destination” หรือศูนย์กลางแฟชั่นระดับโลก ด้วยการจับมือสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งเหล่าพันธมิตรจากหลากหลายอุตสาหกรรม สร้างที่สุดแห่งปรากฏการณ์แฟชั่นระดับโลกภายใต้ชื่องาน “Siam Paragon Bangkok International Fashion Week 2023” (BIFW2023) ประกาศศักยภาพแฟชั่นไทยอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยเป้าหมายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์อันทรงพลังของไทยสู่สายตาชาวโลก

งาน Siam Paragon Bangkok International Fashion Week 2023 (BIFW2023) จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่สยามพารากอนในปีที่ผ่านมา

9 ก.พ. 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติครั้งที่ 2/2567 ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการทุกคณะ จึงได้เสนอชื่อ "อัจฉรา อัมพุช" เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์สาขาแฟชั่นคนใหม่แทนคนเดิมที่ลาออก โดยจะเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้การเห็นชอบการแต่งตั้ง และมอบให้ อัจฉรา อัมพุช เสนอแต่งตั้ง "คณะอนุกรรมการ" ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่น เป็นลำดับต่อไป