เล่าประวัติ “ตรุษจีน 2567” พร้อมเสริมเฮงต้อนรับปีมังกร เริ่ม 10 ก.พ.นี้

16 ม.ค. 2567 | 02:00 น.

การฉลองเทศกาล "ตรุษจีน" เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทางจีนที่สืบทอดต่อกันมา ซึ่งปัจจุบันแพร่หลายมากในไทย โดยในปีมังกร 2567 นี้ จะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

หากวันปีใหม่ของคนไทยคือ "วันสงกรานต์" วันปีใหม่ของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนก็คือ "วันตรุษจีน" ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลเฉลิมฉลองใหญ่ของจีน ที่ผู้คนจะมีการไหว้เทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ เพื่อแก้ชงและหนุนดวงชีวิตให้รุ่งโรจน์ ห่างไกลจากโชคร้าย และมีการไหว้บรรพบุรุษเพื่อเป็นการแสดงความเคารพแและระลึกถึง รวมถึงมีการทำกิจกรรมมงคลต่างๆ ร่วมกัน ต้อนรับการขึ้นปีใหม่ของจีน โดยจะมีธรรมเนียมปฏิบัติที่เรียกว่า “วันจ่าย” “วันไหว้” และ “วันเที่ยว” ที่ผู้คนให้ความสำคัญและทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ฐานเศรษฐกิจเล่าประวัติ “วันตรุษจีน” พร้อมการเสริมเฮงต้อนรับปีมังกร 

ประวัติของ “วันตรุษจีน”

“ตรุษจีน” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ / เทศกาลปีใหม่ทางจันทรคติ” นั้น มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 3,000 ปี โดยมีต้นกำเนิดมาจากการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของฤดูหนาวและการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเทศกาลนี้มีรากฐานมาจากตำนานและนิทานพื้นบ้านของจีนที่ลึกซึ้ง รวมถึงได้มีการกำหนดธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ มาตลอดหลายศตวรรษ จนกลายเป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ วันตรุษจีนยังถือเป็นเทศกาลที่สำคัญและโด่งดังที่สุดเทศกาลหนึ่งในวัฒนธรรมจีน เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของปีใหม่ทางจันทรคติ และเป็นเวลาสำหรับการรวมตัวของครอบครัว เพื่อร่วมเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม รวมถึงเป็นการต้อนรับปีใหม่ด้วยความหวังและการมองโลกในแง่ดี

เล่าประวัติ “ตรุษจีน 2567” พร้อมเสริมเฮงต้อนรับปีมังกร เริ่ม 10 ก.พ.นี้

วันตรุษจีน ปี 2567

สำหรับวันตรุษจีนในปีนี้ตามนักษัตรจีนจะตรงกับ "ปีมังกร" ซึ่งตามปีนักษัตรจีนในแต่ละปีจะมีความเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ของสัตว์ต่างๆ โดย “มังกร” ถือเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และโชคลาภ นับเป็นเวลาที่เหมาะแก่การน้อมรับประเพณีของจีน นอกจากนี้ ยังได้เพลิดเพลินไปกับอาหารอร่อย พร้อมกับขอพรให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง และมีความสุขในปีต่อๆ ไป ทั้งนี้ การเฉลิมฉลองวันตรุษจีนจะมีตั้งแต่การดื่มด่ำกับวัฒนธรรมและประเพณี ไปจนถึงการเฉลิมฉลองในรูปแบบต่างๆ อาทิ 

  • วันรวมครอบครัว เพื่อพบปะ พูดคุย และใช้เวลาร่วมกัน 
  • การตกแต่งที่อยู่อาศัยด้วยสีแดงและโคมไฟ เพื่อป้องกันภัย และเสริมดวงแก่ผู้อยู่อาศัย 
  • การร่วมรับประทานอาหารแบบดั้งเดิม ที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรืองและความอุดมสมบูรณ์ เช่น เกี๊ยว ปลา หมี่อายุยืน และเค้กข้าว
  • การให้ซองแดงใส่เงิน หรือ อั่งเปา เพื่อแสดงถึงความปรารถนาดี และถือเป็นการอวยพร
  • รับชมการเต้นรำมังกรและสิงโต ตามขบวนพาเหรดหรือการแสดงในท้องถิ่น ที่จะมีการเชิดมังกรและสิงโตให้มีชีวิตชีวา อันมีความเชื่อว่าจะนำโชคดีมาให้ และขับไล่วิญญาณชั่วร้ายให้ออกไป

เล่าประวัติ “ตรุษจีน 2567” พร้อมเสริมเฮงต้อนรับปีมังกร เริ่ม 10 ก.พ.นี้

“วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว” สำหรับวันตรุษจีนปี 2567 

“วันจ่าย” ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 
เป็นวันที่ครอบครัวคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายใช้สอยสิ่งของ วัตถุดิบอาหาร และผลไม้ เพื่อนำมาประกอบอาหารต่างๆ ที่จะใช้ในวันไหว้ โดยจะมีตั้งแต่อาหารแบบดั้งเดิม อาหารสำหรับไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ ไปจนถึงอาหารสำหรับรับประทานกันในครอบครัวเอาไว้ จึงถูกเรียกว่า “วันจ่าย”

“วันไหว้” ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 
เป็นวันที่ครอบครัวจะรวมตัวกัน นำอาหารคาวหวานมาไหว้เทพเจ้าที่นับถือ เพื่อขอพรและเสริมความเป็นสิริมงคล และมีการไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ทั้งบิดา มารดา ญาติ พี่ น้อง เพื่อแสดงความเคารพและระลึกถึง จึงถูกเรียกว่า “วันไหว้”

“วันเที่ยว” ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 
เป็นวันที่คนในครอบครัวจะหยุดงานและชวนกันออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการไหว้พระขอพร แก้ปีชง หรือใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยจะเป็นวันที่ทุกคนแต่งกายด้วยสีสันสวยงามอย่างชุดกี่เพ้า ที่ปัจจุบันมีด้วยกันหลากสี หลายลวดลาย ให้เลือกสวมใส่ อีกทั้งยังเป็นวันที่ผู้คนจะพูดดี คิดดี ทำดีต่อกัน หลีกเลี่ยงการทะเลาะหรือขัดแย้งกัน เพื่อเป็นการส่งต่อสิ่งดีๆ ให้แก่กัน ถือเป็นวันพักผ่อนหย่อนใจและเป็นวันครอบครัวอีกวันหนึ่ง จึงถูกเรียกว่า “วันเที่ยว”