จีนออกเหรียญ-ธนบัตรที่ระลึก “ฉลองตรุษจีน” ปีมังกร 2024 ปชช.แห่จองจนระบบล่ม

14 ม.ค. 2567 | 09:22 น.

เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน หรือปีใหม่จีน 2024 ซึ่งตรงกับปีนักษัตร “มังกร” ตามปฏิทินจันทรคติ ธนาคารกลางจีนจึงจัดทำเหรียญกษาปณ์และธนบัตรที่ระลึกรูปมังกร ให้ประชาชนได้จับจองในราคา 10 หยวน และ 20 หยวน ตามลำดับ ปรากฏว่าเมื่อเปิดจองวันแรก ระบบธนาคารถึงกับล่ม

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงานเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ระบุว่า ธนาคารประชาชนจีน หรือธนาคารกลางของจีน ได้เปิดโอกาสให้ประชาชน เข้าแลกเหรียญกษาปณ์และธนบัตรที่ระลึก ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษครั้งแรกเนื่องในวาระตรุษจีน ปี 2024 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองต้อนรับปีนักษัตรมังกร ที่กำลังจะมาถึงในวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.นี้ (วันตรุษจีน) 

โดยรายละเอียดเหรียญและธนบัตรที่ระลึก มีดังนี้

เหรียญกษาปณ์และธนบัตรที่ระลึกตรุษจีนปีมังกร 2024

เหรียญกษาปณ์ เป็นเหรียญมูลค่า 10 หยวน หรือประมาณ 50 บาท เป็นเหรียญโลหะผสมทองแดง 2 สี หน้าเหรียญมีรูปมังกรจีน โคมไฟประดับดอกไม้ และเห็ดหลินจือ ที่หมายถึงความโชคดีและความเป็นมงคล มีจำนวน 120 ล้านเหรียญ

ขณะ ธนบัตรที่ระลึกรูปมังกร ด้านหลังเป็นรูปเด็กน้อยเต้นระบำถือโคมรูปมังกร มูลค่าหน้าธนบัตร 20 หยวน หรือประมาณ 100 บาท มีจำนวน 100 ล้านฉบับ

ปรากฏว่า เมื่อเปิดให้ประชาชนเข้าจับจอง บรรยากาศการเข้าแลกเหรียญและธนบัตรที่ระลึกปีมังกร 2024 พบว่ามีประชาชนไปต่อแถวยาวเหยียดที่หน้าธนาคารตั้งแต่ช่วงเช้า และหลังจากการตรวจสอบตัวตน การชำระเงิน และการลงนามในใบเสร็จรับเงิน ทุกคนจะได้รับเหรียญและธนบัตรที่ระลึกปีมังกรมาครอบครอง ซึ่งทุกคนต่างบอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นเจ้าของเหรียญและธนบัตรที่ระลึก ซึ่งถือเป็นของขวัญที่น่ายินดีสำหรับปีนี้

จีนออกเหรียญ-ธนบัตรที่ระลึก “ฉลองตรุษจีน” ปีมังกร 2024 ปชช.แห่จองจนระบบล่ม

มาแล้ว...เหรียญกษาปณ์ออกใหม่ต้อนรับปีมังกร 2024

เนื่องจากความต้องการมีเข้ามามาก ทำให้ระบบธนาคารหลายแห่งที่รับจองเหรียญและธนบัตรที่ระลึกนี้ ถึงกับล่ม นอกจากนี้ การซื้อขายในตลาดใต้ดินยังมีราคาพุ่งขึ้นสูงกว่าราคาหน้าเหรียญหรือราคาหน้าธนบัตรอีกด้วย

ข่าวระบุว่า ทางการจีนได้จำกัดจำนวนการซื้อ โดยธนบัตรที่ระลึกตรุษจีนปีมังกรนั้น จำกัดให้ซื้อได้สูงสุดเพียงคนละ 20 ฉบับเท่านั้น