เคาท์ดาวน์วัดอรุณ กรุงเทพ ขึ้นแท่น CNN ถ่ายทอดสดแลนด์มาร์ก Countdown 2024 โลก

29 ธ.ค. 2566 | 03:02 น.

เคาท์ดาวน์วัดอรุณ กรุงเทพมหานคร ขึ้นแท่นแลนด์มาร์ก Countdown 2024 โลก หลัง CNN เลือกถ่ายทอดสดเคาท์ดาวน์วัดอรุณเป็นหนึ่งในจุดเคาท์ดาวน์สำคัญของโลก

ททท. ปลื้ม CNN เลือกถ่ายทอดสดเคาท์ดาวน์วัดอรุณเป็นหนึ่งในจุดเคาท์ดาวน์สำคัญของโลก

ล่าสุด CNN International ได้ประกาศเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วย “New Year’s Eve Live” การถ่ายทอดสดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ทั่วโลก โดยได้เลือก “วิจิตรอรุณ” เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญและตัวแทนกิจกรรมเอกลักษณ์ของไทยซึ่งจะถูกถ่ายทอดสดในครั้งนี้ด้วย

เคาท์ดาวน์วัดอรุณ

สำหรับกิจกรรม “วิจิตรอรุณ” ถือเป็นไฮไลต์ของกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเดือนธันวาคม 2566 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนรมิตพื้นที่สวนนาคราภิรมย์ กรุงเทพฯ ให้เป็นสถานที่
เฉลิมฉลองค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ยิ่งใหญ่ 

ด้วยภาพความสวยงามของแลนด์มาร์กของประเทศไทยอย่าง “พระปรางค์วัดอรุณ" วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร คู่กับนวัตกรรมแสง สี เสียง และสื่อประสมที่ทันสมัย ผสมผสานการแสดงทางวัฒนธรรม

ปิดท้ายด้วยการแสดงพลุที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายาวต่อเนื่องกว่า 7 นาที โดยแบ่งเป็น 9 องก์ ประกอบด้วย อรุณรุ่ง / อรุณแห่งศรัทธา / รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย / ดินแดนแห่งความสุข / สยามเมืองยิ้ม / รุ่งอรุณแห่งการท่องเที่ยว / แสงอรุณแห่งอิสระเสรี / เจริญ รุ่งโรจน์ และ แสงอรุณแห่งความเชื่อ ศรัทธา ก้าวหน้า รอยยิ้มสะท้อนสัญญาณแห่งการเริ่มต้นปีศักราชและส่งมอบความสุขต้อนรับปีใหม่ 2567

กิจกรรมนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของบิ๊กอีเวนต์ “Thailand  Winter Festivals” ซึ่งจัดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ประเภท Festival  ที่คาดหวังให้ประเทศไทยมีกิจกรรมพิเศษอันจะเป็นที่จดจำและกลายเป็นหมุดหมายในการเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

รวมถึงดึงดูดชาวต่างชาติผ่านแนวคิด “Meaningful Relationship” ให้นักท่องเที่ยวที่เคยมาเยี่ยมเยือนประเทศไทยแล้วระลึกถึงความทรงจำที่สวยงามของการท่องเที่ยวไทยและอยากกลับมาเยือนอีกครั้ง

ททท. คาดว่า CNN ได้เลือกวิจิตรอรุณเป็นตัวแทนประเทศไทยสำหรับการถ่ายทอดสดนั้น เป็นเพราะกิจกรรมนี้ได้นำเสนอความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมประเพณีไทยร่วมกับสถานที่ที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญ คือ “พระปรางค์วัดอรุณ” ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก และยังคาดว่า “New Year’s Eve Live”
จะเป็นที่สนใจของผู้รับชม CNN International กว่า 347 ล้านครัวเรือนทั่วโลก 

เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดจากสถานที่เอกลักษณ์สำคัญของโลกที่เป็นหนึ่งในใจด้านการเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อาทิ เมืองซิดนีย์ กรุงโตเกียว ไปจนถึง ไทม์สแควร์ นครนิวยอร์คสหรัฐอเมริกา ททท. จึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่กิจกรรมวิจิตรอรุณและกรุงเทพมหานครได้รับพิจารณาในครั้งนี้

CNN เลือกถ่ายทอดสดเคาท์ดาวน์วัดอรุณเป็นหนึ่งในจุดเคาท์ดาวน์โลก

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งจะช่วยส่งต่อภาพความสวยงามของวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวไทย ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในใจที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะจดจำ ประทับใจ และอยากเดินทางมาเยี่ยมเยือนในอนาคต

ไฮไลท์เคาท์ดาวน์วัดอรุณ (วิจิตรอรุณ) มีกิจกรรมภายในงาน ดังนี้

1. การแสดงวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรีร่วมสมัย การแสดงดนตรีออเคสตร้า และการแสดงโขน

การแสดงโขน

2. การแสดงดนตรีจากศิลปิน ได้แก่ เก่ง ธชย, ติวเตอร์ กรภัทร์ ลำน้อย, นัท มีเรีย, เข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล, น้อย - กฤษดา สุโกศล แคลปป์

วิจิตรอรุณ เคาท์ดาวน์วัดอรุณ กรุงเทพ ขึ้นแท่น CNN ถ่ายทอดสดแลนด์มาร์ก Countdown 2024 โลก

3. การออกร้านจำหน่ายอาหารไทยโบราณ

4. การแสดงพลุและสื่อผสม

  • การแสดงพลุชุดที่ 1 : อรุณรุ่ง การแสดงพลุแสงสีเงิน สื่อถึงแสงแรกของรุ่งอรุณต้อนรับศักราชใหม่
  • การแสดงพลุชุดที่ 2 : อรุณแห่งศรัทธา การแสดงพลุแสงสีทอง สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง ความเชื่อ ความศรัทธาและความหวังของคนไทย โดยมีพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารเป็นสัญลักษณ์ 
  • การแสดงพลุชุดที่ 3 : รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย การแสดงพลุแสงสีน้ำเงิน แดง ขาว เป็นสีของธงชาติ สื่อถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของคนไทยทั้งประเทศ การแสดงพลุเคาท์ดาวน์ วัดอรุณ
  • การแสดงพลุชุดที่ 4 : ดินแดนแห่งความสุข ประกอบด้วยพลุรูปหัวใจหลากหลายสีสัน สื่อถึงความรัก ความสามัคคี การร่วมมือร่วมใจของคนไทยทั้งประเทศ 
  • การแสดงพลุชุดที่ 5 : สยามเมืองยิ้ม ประกอบด้วยพลุแห่งรอยยิ้มหลายหลายสีสัน สื่อถึงความใจดี มีเมตตา และความมีน้ำใจของคนไทยที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
  • การแสดงพลุชุดที่ 6 : รุ่งอรุณแห่งการท่องเที่ยว ประกอบด้วยพลุหลากหลายสีสันชุดใหญ่ สื่อถึงการท่องเที่ยวของประเทศไทยกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและมีชื่อเสียง ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก  
  • การแสดงพลุชุดที่ 7 : แสงอรุณแห่งอิสระเสรี ประกอบด้วยพลุแสงสีรุ้ง สื่อถึงความเป็นอิสระทางเพศและการใช้ชีวิต รวมถึงความสนุกสนานอย่างสร้างสรรค์ 
  • การแสดงพลุชุดที่ 8 : เจริญ รุ่งโรจน์ ประกอบด้วยพลุฝนสีเงิน สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากผ่านพ้นจากวิกฤตต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา 
  • การแสดงพลุชุดที่ 9 : แสงอรุณแห่งความเชื่อ ศรัทธา ก้าวหน้า รอยยิ้ม การแสดงพลุชุดใหญ่หลากหลายสีสัน หลากหลายรูปแบบ สื่อถึงบทสรุป ความศรัทธา ความเชื่อ ความสามัคคี ความรัก ความสุข และรอยยิ้ม อำลาความทุกข์ไปกับปีเก่าและต้อนรับปี 2567 ด้วยความสุขและสนุกสนานไปพร้อมกัน 

กิจกรรมไฮไลท์ : นักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลองนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 พร้อมกับชมการแสดงพลุสุดยิ่งใหญ่อลังการ ความยาว 7 นาที