10 อันดับ “ปณิธานปีใหม่” ยอดฮิตที่ชาวอเมริกัน “อยากทำ-อยากได้” ในปี 2024

27 ธ.ค. 2566 | 09:18 น.

ปีใหม่ใกล้เข้ามา หลายคนตั้งใจทำสิ่งดีๆให้ตัวเอง "ปณิธานปีใหม่" เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันพบว่า พวกเขาส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสุขภาพและสถานะการเงิน ต่อไปนี้คือ 10 อันดับปณิธานปีใหม่ 2024 ยอดฮิตของชาวอเมริกัน

 

เว็บไซต์สตาทิสตา (statista.com) เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็น ของประชาชน ชาวอเมริกัน เกี่ยวกับ ปณิธานปีใหม่ หรือ New Year Resolutions ของพวกเขาสำหรับ ปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งปณิธานดังกล่าวนั้น หมายถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่พวกเขาปรารถนาที่จะทำ หรือจะเป็น ให้ได้ภายในปีใหม่นี้ ผลปรากฏว่า ส่วนใหญ่แล้ว กว่าครึ่งหรือร้อยละ 59 ของผู้ที่ตอบคำถามการสำรวจ บอกว่า พวกเขาต้องการที่จะเก็บเงินให้มากขึ้น ส่วนปณิธานที่รองลงมาเป็นอันดับสองหรือร้อยละ 50 ตอบว่า พวกเขาตั้งใจจะออกกำลังกายให้มากขึ้นนั่นเอง

ความมุ่งมั่นตั้งใจอื่นๆ สำหรับปี 2024 ที่ชาวอเมริกันตั้งใจจะทำในลำดับรองๆลงมา ได้แก่

  • อันดับสาม ตั้งใจจะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น (ร้อยละ 47)
  • อันดับสี่ ตั้งใจจะใช้เวลากับครอบครัว/เพื่อนฝูง ให้มากกว่าปีที่ผ่านมา (ร้อยละ40)
  • อันดับห้า ตั้งใจจะลดน้ำหนัก (ร้อยละ 35)
  • อันดับหก ตั้งใจจะลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าไฟฟ้า (ร้อยละ 26)
  • อันดับเจ็ด ตั้งใจจะใช้เวลากับโซเชียลมีเดียน้อยลง และตั้งใจจะเครียดน้อยลงในการทำงาน (ร้อยละ 19 เท่ากัน)
  • อันดับแปด ตั้งใจจะพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น และตั้งใจจะเลิกสูบบุหรี่ (ร้อยละ 18 เท่ากัน)
  • อันดับเก้า ตั้งใจจะร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น (ร้อยละ 14)
  • อันดับสิบ ตั้งใจจะลดการดื่มแอลกอฮอล์ (ร้อยละ 13)

ปณิธานปีใหม่อื่นๆ นอกจากสิบอันดับแรกยังได้แก่ ความตั้งใจจะทานมังสวิรัติหรือทานเจ (ร้อยละ 3) เป็นต้น   

ปณิธานปีใหม่ ใครตั้งใจทำอะไรกันบ้าง

การสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย Statista Consumer Insights มีประชาชนเข้าร่วมตอบคำถามการสำรวจ 417 คน อายุระหว่าง 18-64 ปี จัดทำระหว่างวันที่ 19-29 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจในหัวข้อเดียวกันที่จัดทำโดยศูนย์การแพทย์ Pinnacle Treatment Center (PTC) พบว่า ผลที่ได้ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยผลสำรวจ 5 อันดับแรกของ PTC พบว่า ปณิธานปีใหม่ 2024 ของชาวอเมริกันนั้นได้แก่ ตั้งใจออกกำลังกายมากขึ้น (ร้อยละ 48) ตั้งใจปรับปรุงสถานะการเงินให้ดีขึ้น (ร้อยละ 38) ตั้งใจรักษาสุขภาพจิตใจให้แข็งแรงขึ้น (ร้อยละ 36) ตั้งใจลดน้ำหนัก (ร้อยละ 34) และตั้งใจกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น (ร้อยละ 32)

การออกกำลังกายมากขึ้น ยังคงเป็นปณิธานปีใหม่ในอันดับต้นๆ

รายงานของ PTC ระบุว่า ในช่วงสองปีมานี้ ปณิธานปีใหม่ของชาวอเมริกันไม่แตกต่างหรือเปลี่ยนแปลงมากนัก สิ่งที่เป็นนิมิตหมายที่ดีคือ ผู้คนสนใจและตั้งใจที่จะออกกำลังกายมากขึ้น ซึ่งผลลัพธ์เชิงบวกหรือประโยชน์ที่ได้ จะไม่ใช่มีเพียงกายภาพหรือร่างกายที่แข็งแรงขึ้น แต่หากพวกเขาทำได้จริง การออกกำลังกายมากขึ้นจะทำให้พวกเขานอนหลับได้ดีขึ้น ลดความเครียดและความวิตกกังวล และทำให้สุขภาพองค์รวมดีขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ ปณิธานที่เกี่ยวกับการเงิน เช่น การเก็บออมเงินมากขึ้น หรือลดการใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้ผู้คนมีเงินเก็บไว้กับตัวมากขึ้นนั้น ยังมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพจิตใจ แม้หลายคนจะกล่าวว่า เงินซื้อความสุขไม่ได้ แต่อย่างน้อยเงินในมือก็ช่วยให้คนเราลดความเครียดหรือความวิตกกังวลลงได้   

ปณิธานทางการเงินส่งผลดีทางด้านจิตใจด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ยังได้รายงานเกี่ยวกับการตั้งปณิธานปีใหม่ของคนเราว่า นักจิตวิทยาให้ความเห็นว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับการตั้งปณิธานปีใหม่ ก็คือ บางครั้งเป้าหมายของเรานั้นก็มีความทะเยอทะยานเกินจริงไปหน่อย หรือตั้งใจทำหลายอย่างมากไป หรือไม่ก็เป็นปณิธานที่กว้างเกินไป

ยกตัวอย่าง เป้าหมายทั่วๆไป เช่น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น หรือ อ่านหนังสือให้มากขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ทำตามได้ยากกว่าเป้าหมายที่มีความ “เป็นรูปธรรม” หรือมีความเจาะจงมากกว่า เช่น การหยุดดื่มน้ำอัดลม หรือ การอ่านหนังสือให้ได้วันละ 20 หน้า เป็นต้น

นอกจากนี้  ปณิธานที่มีมากมายหลายข้อก็ดูเป็นเรื่องยากที่จะทำให้สำเร็จ และอาจทำให้ผู้ตั้งลืมทำไปได้บ้าง ขณะที่การตั้งเป้าหมายที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของชีวิตนั้นเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอ การทำตามไม่ค่อยได้ตั้งแต่ต้น จึงอาจทำให้หลายคนรู้สึกท้อแท้จนเลิกไปเลยก็เป็นได้

นักจิตวิทยากล่าวว่า ความเป็นจริงก็คือ “ปณิธานปีใหม่” นั้นไม่จำเป็น ต้องเกิดขึ้นในช่วงปีใหม่เสมอไป แต่เราสามารถทำมันได้ทุกๆวัน  

แอนโตนิโอ แกรมชี อดีตนักปรัชญาแนวมาร์กซิสม์ เคยกล่าวไว้ว่า แทนที่จะพยายามทำตามสิ่งที่สังคมปฏิบัติตามกันมา คนเราควรจะใช้เวลาในตอนเช้าทบทวนตัวเองเพื่อปรับปรุงและทำสิ่งใหม่ ๆ มากกว่า ขณะที่งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ปณิธานที่สามารถประสบความสำเร็จมากที่สุด ก็เมื่อแรงจูงใจนั้นคือความจำเป็นที่แท้จริง และปณิธานนั้น ๆ เข้ากับเส้นทางการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของคนๆนั้น

กระนั้นก็ตาม แม้เราจะตั้งปณิธานบางอย่างไว้ และไม่ประสบความสำเร็จตามที่เราตั้งไว้ ปณิธานนั้นก็ยังเป็นหนทางสำคัญในการให้เราได้ทบทวนทุกอย่างในชีวิตของเราให้ละเอียด และเพื่อให้เราเตือนตัวเองว่า พลังในการเปลี่ยนแปลงชีวิตนั้น อยู่ในมือของเราเสมอ