10 เพลงฮิตบน Reels ส่งท้ายปี 2023 ในประเทศไทย

22 ธ.ค. 2566 | 06:05 น.

"แฉ็ง" คว้าอันดับ 1 เพลงฮิตบน Reels ในประเทศไทย ตามมาด้วย "ข้ามเวลา" จากละครเรื่อง พรหมลิขิต ขณะที่ผู้ใช้ Instagram ในกลุ่ม Gen Z ก้าวสู่ 6 เทรนด์ ขับเคลื่อนวัฒนธรรมโลกในปี 2024

กลายเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วสำหรับ Reels วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม Instagram ที่มีผู้ชมมากกว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รอบด้าน โดยเพลงที่ถูกนำมาใช้บ่อยที่สุดบน Reels ในประเทศไทย 10 อันดับแรกในช่วงสิ้นปี 2023 นี้ ได้แก่ 

  1. "แฉ็ง" ของ ก้อย กินรี
  2. "ข้ามเวลา" ของ วี วิโอเลต วอเทียร์ (ประกอบละคร พรหมลิขิต)
  3. "Something About Us" ของ Jayrun 
  4. "วาสนาผู้ใด" ของ Parkmalody
  5. "สุขใจวันลอยกระทง" ของ สุนทรี สราญรมย์ 
  6. "Hey Lover!" ของ Wabie 
  7. "พี่ชอบหนูที่สุดเลย" ของ PONCHET (เวอร์ชันปกติ)
  8. "พี่ชอบหนูที่สุดเลย" ของ PONCHET (เวอร์ชัน Speed Up)
  9. “เพื่อน(ไม่)สนิท" จาก หลายวงอย่าง อ๊ะอาย 4EVE, พิมมา PiXXiE, แทด ATLAS, กีตาร์ NEW COUNTRY, อาโป 789TRAINEE และฮาย PAPER PLANES
  10. "Billie Eilish" ของ Armani White 

โดย Instagram ยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มชั้นนำของโลกที่เป็นแหล่งแสดงออกถึงความเป็นตัวตน ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นศูนย์รวมของชุมชนต่างๆ รวมทั้งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่กลุ่ม Gen Zs รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่อาจเปลี่ยนไปของคนกลุ่มนี้ในปี 2024 ด้วย

10 เพลงฮิตบน Reels ส่งท้ายปี 2023 ในประเทศไทย จากการสำรวจ 2024 Instagram Trend Talk ที่จัดทำร่วมกับ Worth Global Style Network (WGSN)[1] ได้สำรวจผู้ใช้ Instagram ที่เป็นกลุ่ม Gen Z พบว่าเทรนด์ของ Gen Z ที่จะขับเคลื่อนวัฒนธรรมโลกในปี 2024 ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น ความสัมพันธ์ ไปจนถึง 'ยุคสมัย' และ 'สิ่งที่ไม่ปลื้ม' มีดังต่อไปนี้

1.คน Gen Z จำนวนมากกว่า 30% ยกให้ปี 2024 เป็นยุคสมัยแห่งการพัฒนาตนเอง โดยมีเป้าหมายที่จะทำงานเพื่อตนเอง รักษาสุขภาพ และท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยที่พวกเขา “ไม่ต้องอาย” ที่จะเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ Gen Z ยังสนใจลองอาหารที่กำลังเป็นที่นิยม โดย 45% กล่าวว่าพวกเขาสนใจผลิตภัณฑ์วีแกน และมี 42% อยากลองรับประทานอาหารที่ทำมาจากพืช

2.Gen Z ใช้โซเชียลมีเดียเป็นวิธีใหม่ในการแสดงออกว่าชอบใคร: คน Gen Z จำนวน 28% เริ่มจีบอีกฝ่ายโดยการขอแลก Instagram แทนการแลกเบอร์ และ 22% สร้างความสนิทสนมกับคนที่ชอบมากขึ้นโดย 'กดถูกใจ' Stories ของคนคนนั้น 

3.Gen Z ไม่ชอบใจคนที่มีมารยาทและสุขอนามัยที่ไม่ดี ซึ่งเห็นได้ชัดจากสิ่งที่ไม่ชอบอันดับ 1 คือ คนที่เคี้ยวอาหารโดยไม่หุบปาก ตามมาด้วยข้อเสียอื่นๆ ได้แก่ มุกตลกไร้มารยาท เล็บที่สกปรก การทำเสียงเล็กเหมือนเด็ก (หรือที่เรียกกันว่าเสียงสอง) และการติดตาม Instagram ของแฟนเก่า

4.จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 63% ระบุสถานะความสัมพันธ์ของตนเป็นโสด อย่างไรก็ตาม คน Gen Z ยังไม่อยากรีบเปลี่ยนสถานะนั้น โดยจากผลสำรวจ 1 ใน 4 บอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดของพวกเขาในปี 2024 คือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้แน่นแฟ้น 

5. 75% ของคน Gen Z กล่าวว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มแฟนคลับ หรือ แฟนด้อม โดยกลุ่มแฟนคลับศิลปินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ 'Swifties' (แฟนคลับของศิลปินชาวอเมริกัน Taylor Swift) และ 'ARMY' (แฟนคลับของวงบอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS) ส่วนแฟนด้อมสายเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Free Fire และ Fortnite

6.Gen Zs สนับสนุนการรณรงค์เพื่อความสงบสุขของโลกและการแสดงพลังผ่านโซเชียลมีเดีย: Gen Z ราว 30% ที่เชื่อว่าการกระจายความรู้สึกผ่านโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการศึกษาตนเอง ผู้อื่นและการลงคะแนนเสียง