รวมโลเกชันเด็ด งานลอยกระทง 2566 เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ

26 พ.ย. 2566 | 17:10 น.

“ลอยกระทงเมืองปากน้ำ 2566”  สมุทรปราการเป็นเมืองแห่งสายน้ำ ปลายสุดเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทย ลอยกระทงปีนี้ มีกิจกรรมมากมายในหลายพื้นที่เมืองปากน้ำ เรารวบรวมไว้แล้วที่นี่ 4 โลเกชันเด็ด มีที่ไหนบ้าง ไปดูกัน

 

เริ่มกันด้วย งานเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2566 "พระสมุทราสัตยาธิษฐาน สืบสานประเพณีลอยกระทง ลงอ่าวไทย ไปปากน้ำ” จัดโดยเทศบาลนครสมุทรปราการ เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 26 ถึงวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ถนนสุทธิภิรมย์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ โลเกชันนี้ บริเวณริมเขื่อนศาลากลางฯ จะได้ภาพพาโนรามาวิวแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนออกสู่อ่าวไทย ฝั่งตรงข้ามคือ องค์พระสมุทรเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งพระประแดง  

กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมผสานความบันเทิงประกอบด้วย ขบวนแห่กระทงชุมชน การประกวดกระทง การประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดนางนพมาศ การแสดงแสง สี เสียง ฟรีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง และการแสดงพลุสุดตระการตา

เทศกาลลอยกระทงประจำปี 2566 "พระสมุทราสัตยาธิษฐาน สืบสานประเพณีลอยกระทง ลงอ่าวไทย ไปปากน้ำ”

งานประเพณีลอยกระทงวัดกลาง พระประแดง

จัดถึง 4 วัน ระหว่างวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2566 ณ วัดกลาง อำเภอพระประแดง ซึ่งเป็นวัดอายุ 188 ปี สร้างมาตั้งแต่พุทธศักราช 2378 โดยชุมชนชาวมอญ จึงมีศิลปะมอญให้เห็นอยู่มากมาย เช่น เจดีย์ทรงมอญ ประติมากรรมรูปหงส์ นอกจากนี้ ยังมีเรือสำเภาปูนหน้าวัดด้านริมคลอง (เช่นเดียวกับวัดริมคลองอื่นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเฟื่องฟูในทางการค้ากับต่างประเทศในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ต้องใช้การขนส่งทางเรือและการลำเลียงสินค้าทางน้ำอีกด้วย  

ด้วยโลเกชันริมคลอง ทำให้วัดกลางจัดงานลอยกระทงเป็นประจำทุกปี ปีนี้กิจกรรมภายในงาน นอกจากจะมีการลอยโคมประทีปขอขมาพระแม่คงคาและบูชาพระรัตนตรัยแล้ว ยังมีการออกร้านขายของแบบจัดเต็มความอร่อยทั้งคาวและหวานโดยร้านเด็ดในพื้นที่ งานนี้มาแล้วได้ครบทั้งความอิ่มบุญและอิ่มท้อง

งานประเพณีลอยกระทงวัดกลาง พระประแดง (ขอบคุณภาพจากเพจ พระประแดงที่รัก)

งานลอยกระทงวัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่

เห็นคิวกิจกรรมงานลอยกระทงปี 66 ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง แล้วต้องร้องโอ้โห เพราะงานปีนี้ จัดเต็มความบันเทิงเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18-27 พฤศจิกายน นอกจากการลอยโคมประทีปแล้ว ยังมีงานขบวนแห่ผ้าห่ม “พระนอน” ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (53 เมตร) และพระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต หรือ พระมหาเจดีย์วัดกลาง ซึ่งเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ มียอดฉัตรทองคำ และข้างในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและรูปปั้นองค์พระไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะกัน นอกจากนี้ ยังมีงานบันเทิงบนเวทีอีกแบบจัดเต็มตลอดทั้ง 10 วันที่จัดงาน รวมทั้งการออกร้าน-มหกรรมสินค้าราคาถูก

วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณคลองสำโรงฝั่งเหนือ ตำบลบางพลีใหญ่ ห่างจากวัดบางพลีใหญ่เล็กน้อย สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2367 หรือเกือบ 200 ปีแล้ว

งานลอยกระทงวัดบางพลีใหญ่กลาง ตำบลบางพลีใหญ่

งานลอยกระทงเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า

ลอยกระทงปีนี้ เทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า กำหนดจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงประจำปี ในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมลอยกระทง และร่วมชมการประกวดหนูน้อยนพมาศอายุ 5-8 ปี รวมทั้งการแสดงต่างๆ อาทิ การแสดงอังกะลุงของชมรมผู้สูงวัย การแสดงของเด็กปฐมวัย ฯลฯ ภายในงานยังมีร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม และมีกระทงจัดจำหน่าย รวมทั้งการออกร้านของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ในชุมชน

นอกจากนี้ ข่าวดีสำหรับเด็กๆ คือ ทางเทศบาลได้จัดเตรียมเครื่องเล่น-บ้านลม เอาไว้เพิ่มความสนุกสนานให้กับน้องๆหนูๆที่มาเที่ยวชมงานอีกด้วย

รวมโลเกชันเด็ด งานลอยกระทง 2566 เมืองปากน้ำ สมุทรปราการ

งานลอยกระทงเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า (ขอบคุณภาพจากเพจ เทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า จังหวัดสมุทรปราการ)  

เป็นที่น่าเสียดายสำหรับแฟนๆ งานลอยกระทงที่เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปีที่แล้วจัดได้อย่างงดงามน่าประทับใจ แต่ในปี 2566 นี้ ทางเพจเมืองโบราณฯ โดยแอดมินเพจ ได้แจ้งไว้แล้วว่า ทางเมืองโบราณไม่ได้จัดงานเทศกาลลอยกระทงในปีนี้แต่อย่างใด