รวมพิกัด "ลอยกระทงนครราชสีมา 2566" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด

26 พ.ย. 2566 | 08:45 น.

รวบรวมพิกัดพื้นที่จุดงานเทศกาลลอยกระทง ในจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2566 จุดใหญ่ๆยอดฮิต ที่คนโคราชไม่ควรพลาด ดูรายละเอียดได้ที่นี่

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวม พิกัดสถานที่จัดงานเทศกาลลอยกระทง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา(โคราช) ประจำปี 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนโคราชและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง สามารถเลือกเที่ยวในจุดที่สะดวกและเหมาะกับการเดินทาง

"ลอยกระทงเมืองเก่า เล่าเรื่องเมืองโคราช"

เริ่มจากพื้นที่เทศบาลนครนครราชสีมา ตัวเมืองโคราชที่จัดงานชื่อว่า "ลอยกระทงเมืองเก่า เล่าเรื่องเมืองโคราช" มีกิจกรรมมากมายภายในงาน ได้แก่ 

  • การประกวดนางนพมาศ
  • ประกวดรำวงโคราช
  • ขบวนแห่ 6 สมัย
  • การแสดง Cover dance ร่วมสมัยไทยเดิม
  • วงดนตรีสายแนนลำตะคอง
  • ร่วมงานบรรยากาศชุดไทย 5 สมัย ไฟตะเกียง
  • ประกวดกระทงสวยงาม
  • ประกวดนักเล่าเรื่องเมืองโคราช
  • กระทงยักษ์เรืองแสง
  • ตลาดนารายณ์รังสฤษดิ์
  • เผาเทียนเล่นพลุไฟพะเนียง
  • สอยดาว ปาโป่ง ปากระป๋อง สาวน้อยตกน้ำ หมากรุกไทย เดิ่นยิ้ม วงล้อพาเที่ยว

"ลอยกระทงเมืองเก่า เล่าเรื่องเมืองโคราช"
โดยจะเริ่มวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป (พิธีเปิด) ที่คูเมืองนารายณ์รังสฤษดิ์ (ข้างวัดพายัพ)

โดยก่อนหน้านี้ นายประเสริฐ  บุญชัยสุข  นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา สั่งการเจ้าหน้าที่สำนักช่าง  จัดเตรียมท่านน้ำสำหรับอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน “วันลอยกระทง” จำนวน 8 จุด ในพื้นที่แหล่งน้ำเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่ลอยกระทงตามประเพณีที่สืบทอดกันมา  มีจุดท่าน้ำไว้บริการ ดังนี้

รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด

  1. ชุมชนหนองโสน จำนวน 2 ท่า 
  2. ชุมชนบุมะค่า จำนวน 1 ท่า
  3. ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 จำนวน 1 ท่า
  4. ชุมชนหลังวัดสามัคคี จำนวน 1 ท่า
  5. ชุมชนท้าวสุระ บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาล จำนวน 1 ท่า 
  6. วัดพระนารายณ์ จำนวน 1 ท่า
  7. ชุมชนหนองแก้ช้าง จำนวน 1 ท่า

ลอยกระทงตลาดน้ำบึงหัวทะเลโคราช

อีกจุดใหญ่ที่ห้ามพลาดคือ ที่บริเวณตลาดน้ำบึงหัวทะเล ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา มีการจัดงาน ประเพณีลอยกระทง พระประทีปพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ลอยกระทงตลาดน้ำบึงหัวทะเลโคราช

โครงการประเพณีลอยกระทง เทศกาลโคมไฟและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ OTOP และโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น การแข่งขันเรืออีโปงประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566 นี้ บริเวณตลาดน้ำบึงหัวทะเล ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด

เป็นการสืบสานประเพณีไทยภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบไป เพื่อส่งเสริมความเป็นไทย วิถีถิ่นวิถีไทย วัฒนธรรมไทยวัฒนธรรมอาเซียน สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทง วัฒนธรรมอันดี ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของประเทศไทยและเพื่อนบ้าน ส่งเสริมรายได้ของประชาชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา

ลอยกระทงตลาดน้ำบึงหัวทะเลโคราช

ภายในงานมีการประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ ประเภทกระทงจิ๋ว และกระทงใหญ่ การแสดงพลุ การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติ การแสดงจินตลีลาประกอบเพลงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ และการจัดกิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านอาหารประเภท Street Food


ลอยกระทงเซ็นทรัลโคราช

แฟนเพจ Central Korat โพสต์ชวนให้ชาวโคราชเที่ยวงานลอยกระทงโคราช ณ ลานกิจกรรมหน้าเซ็นทรัล โคราช กับไฮไลท์เด็ดจุดลอยกระทงแบบสไลด์เดอร์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย เอาใจสายมู! มูเตลอย ลอยกระทงกับพระประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน ที่จุดลอยกระทงแบบสไลด์เดอร์ พร้อมบทสวดเสริมสิริมงคล

ลอยกระทงเซ็นทรัลโคราช 2566

มีจุดจำหน่ายกระทงใกล้จุดลอยกระทง ซื้อแล้วลอยได้เลยสะดวกสุดๆในงาน CENTRAL KORAT LOY KRATHONG FESTIVAL 2023

จัดเต็ม 12 วัน 12 คืน ให้จุใจ ชิมของเด็ดร้านดัง เพลิดเพลินไปกับกองทัพเครื่องเล่น ที่ยกขบวนชวนกันให้ได้สนุกสุขใจ

  • 26 พ.ย. 66 พบกับวง HARMONY BANDS เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
  • 27 พ.ย. 66 พบกับวง NEW  CLUSTER เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

 

ลอยกระทงเดอะมอลล์โคราช
 

แฟนเพจ เดอะมอลล์โคราช The Mall Korat เชิญชวนให้คนไปเที่ยวงานลอยกระทง โดยบอกว่า ของกินแน่น ที่นั่งเพียบ ก็ที่ตลาดน้ำอยุธยา (ทิพย์) ลำตะคองวิลเลจ เดอะมอลล์โคราชนี่แหละหนาออเจ้า

ลอยกระทงเดอะมอลล์โคราช 2566

ออเจ้าห้ามพลาด! อย่าลืมมาฟินหนา..ที่งาน “The Mall Korat Loy Krathong Festival 2023” 25-27 พฤศจิกายน 2566 ที่ WONDERGROUND, อาคารใหม่ ชั้น 1 และ ลำตะคอง วิลเลจ

รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด
สมัยอยุธยาต้อง #จองเปรียง สมัยนี้ขอแค่เพียง จองคิวเธอให้ได้ก๊อนนนน 
นัดยังไงให้พวกเรามากันครบ งั้นนัดเลยแล้วกันลอยกระทงวันนี้ พรุ่งนี้ก็ได้นะ ที่ลำตะคองวิลเลจ เดอะมอลล์โคราช

รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด

นอกจากนี้งาน “The Mall Korat Loy Krathong Festival 2023” มีการ Workshop กระทงรักษ์โลก เอาใจออเจ้านักช้อป เมื่อช้อปภายในห้างและศูนย์การค้า รวมใบเสร็จต่อวันครบ 500 บาท ร่วม WorkShop กระทงรักษ์โลกจากวัสดุธรรมชาติ ฟรี ที่ ชั้น 1 ฝั่งอาคารใหม่ 

 

ลอยกระทงมทร.อีสาน (โคราช)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นอีกจุดที่จัดงานลอยกระทง โดยแฟนเพจ "องค์การนักศึกษา มทร.อีสาน" เปิดเผยว่า ขอเชิญชมการประกวดนางนพมาศและหนุ่มราชมงคลอีสานอนุรักษ์ไทย

 

ในโครงการราชมงคลอีสานรักษ์ประเพณีไทย ประเพณีลอยกระทง ปีการศึกษา ๒๕๖๖ " งามฟ้อนวิจิตรศิลป์ เบิ่งวิถีถิ่นอีสาน สืบสานวัฒนธรรม บรรพชนลุ่มน้ำโขง " วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 - 22.30 น.ณ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา

 

ลอยกระทงวัดพระนารายณ์ฯนครราชสีมา


แฟนเพจของ "วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร นครราชสีมา" โพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพเพียงว่า มาเด้อ ทุกท่าน งานยิ่งใหญ่  ลอยกระทงปีนี้ วัดพระนารายณ์

บรรยากาศเตรียมงานลอยกระทงที่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร นครราชสีมา

นอกจากนี้ แฟนเพจ "ประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครนครราชสีมา" ยังได้ชี้เป้า 7 พิกัด ลอยกระทงยอดฮิตในเมืองโคราช ดังนี้ 

  • คูเมืองข้าง TK Square korat
  • สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง 
  • สวนสาธารณะภูมิรักษ์ 2
  • เซ็นทรัลโคราช 
  • เดอะมอลล์โคราช 
  • บุ่งตาหลั่ว
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด รวมพิกัด \"ลอยกระทงนครราชสีมา 2566\" 7 จุดใหญ่ที่คนโคราชไม่ควรพลาด

ขอบคุณที่มาข้อมูล : ประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครนครราชสีมา