เช็ก 5 อันดับ การแต่งกายธีมฮาโลวีนยอดนิยม 2023

31 ต.ค. 2566 | 05:11 น.

เทศกาลฮาโลวีน หรือ วันปล่อยผี เทศกาลที่หลายคนเฝ้ารอให้เดือนตุลาคมมาถึง จะได้แต่งตัวคอนเซปต์หลอนไปเที่ยวในสถานที่จัดงานต่างๆ อีกหนึ่งสีสันต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน

วันฮาโลวีนจะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เดิมทีเทศกาลฮาโลวีนจัดขึ้นในต่างประเทศ อย่างอังกฤษ สกอตแลนด์ และสหรัฐอเมริกา แต่วัฒนธรรมเหล่านั้นได้ขยับขยายและได้รับความนิยมมาถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศในแถบเอเชีย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทย นับเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสากลที่หลายประเทศให้ความสนใจ  

และเมื่อพูดถึงเทศกาลฮาโลวีน กิจกรรมหรือสีสันของวันฮาโลวีนที่เป็นเอกลักษณ์ ขาดไม่ได้ นอกจากการจัดแต่งสถานที่ต่างๆ ตามธีมความหลอนในคืนวันปล่อยผี นั่นก็คือผู้คนจะพากันแต่งตัวตามคอนเซปต์หลอนๆ ไม่ว่าจะแต่งเป็นผีไทย ผีต่างประเทศ แม่มด สัตว์ประหลาด หรือปีศาจต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สร้างความคึกคักเป็นอย่างมาก

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวม 5 อันดับการแต่งกายธีมฮาโลวีนยอดนิยม มาไว้ให้แล้ว บอกเลยว่ามีอยู่หลากหลายคอนเซปต์ เลือกแต่งกันได้อย่างสนุกสนานแน่นอน

อันดับที่ 1 - ผีนางรำ
มาเริ่มกันที่คอนเซปต์การแต่งเป็นผีไทยที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ผีนางรำ อีกหนึ่งผีไทยที่มีตำนานและเรื่องเล่ากล่าวขานมากมาย เป็นผีที่ติดอันดับความหลอนอันดับต้นๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ด้วยเอกลักษณ์ของเครื่องแต่งกาย และประเพณีการร่ายรำที่อ่อนช้อย งดงาม แต่เมื่อมาอยู่ในคราบของสิ่งเร้นลับ การแต่งองค์ทรงเครื่องเหล่านั้นยิ่งทวีคูณความหลอนออกมามากเท่านั้น เป็นอีกหนึ่งธีมการแต่งกายที่ชวนหลอนสุดๆ 

คอนเซปต์นางรำ - ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ sofapublishing_หนังสือนางชฎา ฉบับพิเศษ เขียนโดย ภาคินัย

อันดับที่ 2 - ผีแม่ชี
ผีต่างประเทศมีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ส่วนมากผู้คนก็จะแต่งจากที่เห็นในภาพยนตร์หรือซีรีส์แนวสยองขวัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผีตัวตลก ผีเด็ก หรือปีศาจ แต่ผีที่ตลอดหลายปีมานี้ได้รับความนิยมกันมากก็คือ ผีแม่ชี หรือตัวละครผีแม่ชีจากภาพยนตร์เรื่องเดอะนัน (The Nun) ที่เรียกได้ว่าครองความหลอนมาไม่แพ้ใคร ผู้คนจะแต่งตัวคลุมผ้าสีดำทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้า เพิ่มความหลอนด้วยการแต่งหน้าขาว ดวงตากลมโต พร้อมถืออุปกรณ์เพิ่มความสมจริงด้วยไม้กางเขนหรือโคมไฟ 

คอนเซปต์แม่ชี - ขอบคุณภาพโปสเตอร์ The Nun (2018) จาก The Movie Database

อันดับที่ 3 - ผีประจำชาติ
อีกหนึ่งผีที่นิยมแต่งกันคือ ผีที่แต่งกายในชุดประจำชาติ ไม่ว่าจะเป็นชุดไทย ชุดฮันบก ชุดกิโมโน หรือชุดกี่เพ้า มีให้เห็นกันมากมาย และสามารถนำมาแต่งตัวได้หลากหลายคอนเซปต์ ทั้งนี้ ก็ได้รับอิทธิพลมาจากซีรีส์หรือภาพยนตร์ฮิตต่างๆ ที่ช่วงนี้มักนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์เรื่องประวัติศาสตร์ในประเทศของตน นอกจากจะเป็นการได้แสดงความสวยงามทางด้านวัฒนธรรมการแต่งกายแล้ว ยังได้สนุกไปกับการแต่งตัวเต็มยศที่หาโอกาสแต่งไม่ได้บ่อยๆ อีกด้วย

คอนเซปต์ชุดประจำชาติคนเกาหลีสมัยก่อน_ซอมบี้ - ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรมของคุณมาร์ค ศิวัช (marksiwat)

อันดับที่ 4 - ซาตานหรือปีศาจตามตำนาน
ยกตัวอย่างเช่น ผีมัมมี่ จากอียิปต์ อีกหนึ่งผีที่คนนิยมแต่งกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเรื่องเล่าความหลอนของมัมมี่ถือเป็นตำนานที่เล่าต่อๆ กันมา และเมื่อพูดถึงพีระมิด ทะเลทราย หรือพิพิธภัณฑ์ ผีมัมมี่ก็มักเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนนึกถึงเช่นกัน หรืออาจจะเป็นปีศาจ หรือซาตานตามนิทานปรัมปรา เรื่องเล่าสมัยเด็กที่ผู้ใหญ่มักเล่าให้ฟัง เพื่อให้เด็กๆ ระมัดระวังภัย และทำตัวดีๆ จะได้ไม่ต้องพบเจอปีศาจเหล่านั้น

คอนเซปต์มัมมี่ - ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรมของคุณวอร์ วนรัตน์ (warwanarat)

อันดับที่ 5 - คาแรกเตอร์ตัวละครต่างๆ 
อีกหนึ่งคอนเซปต์ที่ขาดไม่ได้ คือการแต่งกายตามธีมภาพยนตร์ การ์ตูน หรืออนิเมะญี่ปุ่นต่างๆ หรือที่หลายคนคุ้นชินกันในชื่อ การคอสเพลย์ เป็นการแต่งกายตามตัวละครที่ชอบ นอกจากจะได้แต่งกายตามคาแรกเตอร์ที่ชอบแล้ว ยังได้พูดคุย แชร์ความชอบที่มีต่อตัวละครและอนิเมะอีกด้วย ถือเป็นการพบเจอกับผู้คนที่มีความชอบเดียวกัน

คอนเซปต์ตัวละคร_วอเดอมอร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ - ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรมของคุณพร้อม ราชภัทร (anotherboytj)

 

เทศกาลฮาโลวีนของทุกปีจะมีการจัดงานรูปแบบต่างๆ ทั้งมินิคอนเสิร์ต ดนตรีสด งานอาหาร กิจกรรมความหลอนต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้คนได้ใช้เวลาและมารวมตัวกัน ทั้งนี้ การจัดงานที่มีผู้คนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ อย่างเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งใหญ่จากเทศกาลฮาโลวีน ของอีแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปีที่ผ่านมา 

หากใครแพลนที่จะออกไปเที่ยวในเทศกาลฮาโลวีน ต้องตื่นตัวอยู่เสมอ หมั่นระมัดระวังตัว และช่วยกันสอดส่องดูแลคนรอบข้าง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพื่อที่จะได้เที่ยวในเทศกาลฮาโลวีนกันอย่างสนุกสนาน ปลอดภัย และลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์อันตราย