อาซาอิเบอร์รี่ (Acai Berry) ผลไม้จิ๋ว ประโยชน์ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

24 ต.ค. 2566 | 06:13 น.

การใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นอีกเทรนด์ที่มาแรง และไม่ได้เป็นเพียงกระแสที่มาแบบฉาบฉวย แต่เป็นเทรนด์ระยะยาวที่คาดว่าจะได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปอาจมีอาหารสุขภาพรูปแบบใหม่ให้เลือกสรรเพิ่มมากขึ้น : Tricks for Life

การรักษาสุขภาพไม่ได้เป็นเพียงกระแสที่มาแบบฉาบฉวย เพราะการใส่ใจสุขภาพของคนเป็นเทรนด์ที่อยู่ในระยะยาว ผู้คนให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจ และให้ความสำคัญกับทุกสิ่งทุกอย่างที่บริโภคเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งการใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่ผู้คนตระหนักรู้กันอยู่แล้ว เพียงแค่เมื่อก่อนอาจจะไม่มีอาหารสุขภาพที่หลากหลายให้เลือกมากนัก

 

Acai Berry Bowl “อาซาอิเบอร์รี่” ผลไม้แดนไกลจากอเมซอน ถูกยกเป็น Super Food
ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาและประยุกต์นำพืชผักและผลไม้จากธรรมชาติมารังสรรค์ให้เป็นอาหารที่เข้ากับพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มองหาสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และด้วยความหลากหลายของการนำเสนอรูปแบบอาหารเพื่อสุขภาพที่แปลกใหม่ ทันสมัย อีกทั้งยังมาพร้อมกับคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย

ทำให้ไม่ยากที่ผู้คนจะเริ่มลองรับประทานอาหารสุขภาพแบบใหม่ๆ โดยหนึ่งในอาหารที่อยู่ในเทรนด์สุขภาพปัจจุบัน และเริ่มได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง ก็คืออาหารที่มีส่วนประกอบของ “อาซาอิเบอร์รี่” ผลไม้แดนไกลจากอเมซอนที่ถูกยกให้เป็น Super Food ผลจิ๋วแต่ประโยชน์แจ๋ว

อาซาอิเบอร์รี่ ผลไม้แดนไกล ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

อาซาอิเบอร์รี่ มีคุณค่าทางสารอาหารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สารที่กระตุ้นให้ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ไม่ดี จนส่งผลมาถึงผิวพรรณที่จะเริ่มมีริ้วรอยความเหี่ยวย่น หมองคล้ำ ตัวการที่ทำให้เกิดความแก่ โดย

อาซาอิเบอร์รี่จะมีสรรพคุณช่วยยับยั้งความเสียหายของเซลล์ที่สูงกว่าบลูเบอร์รี่ 3 เท่า การบริโภคในปริมาณ 10 กรัม ร่างกายจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเท่ากับการบริโภคมะเขือเทศถึง 188 ลูก

ซึ่งหากรับประทานเป็นประจำ ร่างกายก็จะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงขึ้น ห่างไกลริ้วรอยก่อนวัยได้ดี รวมถึงยังมีวิจัยที่ว่าอาซาอิเบอร์รี่มีสารต้านการอักเสบของร่างกายที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ และช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบต่างๆ ในสมอง หัวใจ และเลือดให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยปรับระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายให้อยู่ในระดับที่สมดุลอีกด้วย

Acai Berry with fruits ความนิยมของการรับประทาน “อาซาอิเบอร์รี่” 
โดยรูปแบบการรับประทานอาซาอิเบอร์รี่ที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้ก็มีตั้งแต่การนำผลอาซาอิเบอร์รี่แช่แข็ง บ้างก็ใช้เป็นอาซาอิเบอร์รี่แบบผง ปั่นเป็นเครื่องดื่มสมูทตี้ ไปจนถึงการทำเป็นกึ่งไอศครีมผลไม้หรือเชอร์เบท ที่สามารถเพิ่มรสชาติและลูกเล่นในการบริโภคด้วยผลไม้สด ธัญพืช ถั่วชนิดต่างๆ โยเกิร์ต และเนยถั่ว

นอกจากจะทำให้ได้รับความหลากหลายด้านรสชาติแล้ว ยังทำให้ไม่เบื่อ สามารถเลือกทานคู่กับอะไรก็ได้ โดยที่ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารทั้งจากผลไม้และส่วนประกอบอื่นๆ ควบคู่ไปกับคุณประโยชน์ของอาซาอิเบอรี่ เรียกได้ว่าตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้นในยุคปัจจุบัน

จากความนิยมของผู้คนที่เริ่มหันมาสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้นในปัจจุบัน ประกอบกับกระแสของอาซาอิเบอร์รี่ที่เพิ่มขึ้น มีแนวโน้มว่ามูลค่าตลาดอาหารเพื่อสุขภาพของไทยในอนาคตจะเติบโตได้ดี และอาจเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยได้อีกด้วย