วันออกพรรษา 2566 สายบุญเช็ค วัดยอดนิยมทำบุญออกพรรษา

13 ต.ค. 2566 | 21:00 น.

วันออกพรรษา 2566 ใกล้เข้ามาเเล้ว ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม 2566 สำหรับสายบุญเช็ค "วัด" ยอดนิยมที่ผู้คนไปทำบุญออกพรรษากัน มีที่ไหนบ้าง

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับ วันออกพรรษา 2566 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 ซึ่งถือว่าเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พ้นจากข้อกำหนดทางพระวินัยในช่วงฤดูฝน ซึ่งตามคติประเพณีที่เคยประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ จะมีกิจกรรม "การตักบาตรเทโว" ชื่อเต็มตามคำพระว่า "เทโวโรหนะ" แปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก หรือการตักบาตรนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ตักบาตรดาวดึงส์" ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ตอนรุ่งเช้าหลังวันออกพรรษา และ "งานเทศน์มหาชาติ" นิยมทำหลังวันออกพรรษา พ้นหน้ากฐินไปแล้ว

ใครที่เป็นสายบุญ กำลังมองหาสถานที่ทำบุญ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมวัดยอดนิยมทำบุญออกพรรษาเพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้กับทุกคน

สำหรับงานประเพณีตักบาตรเทโว ที่จัดงานในทุกๆ ปี ที่สำคัญ

  • วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร
  • วัดพระพุทธฉาย สระบุรี
  • วัดสังกัสรัตนคีรี อุทัยธานี
  • วัดเขาดีสลัก สุพรรณบุรี
  • วัดพระบาทภูพานคำ ขอนแก่น
  • วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร ลพบุรี
  • วัดธรรมามูลวรวิหาร ชัยนาท

งานประเพณีตักบาตรเทโว 2566 วัดสังกัสรัตนคีรี จ.อุทัยธานี

วัดสังกัสรัตนคีรี จ.อุทัยธานี หนึ่งในสถานที่ที่มีการจัดงานนี้ขึ้นในวันที่ 29-30 ตุลาคม 2566 ในทุกวันออกพรรษาจะมีการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ณ วัดสังกัสรัตนคีรี จะมีพระสงฆ์เดินลงมาตามบันได 449 ขั้น จากบนยอดเขาลงมาลานวัดสังกัสรัตนคีรีเพื่อมารับบิณฑบาต ซึ่งภายในงานมีกำหนดการดังนี้

  • วันที่ 29 ตุลาคม 2566  ชมการแสดง แสง เสียง และรับประทานอาหารสำรับคาวหวานบริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี
  •  วันที่  30 ตุลาคม 2566 ตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวต้มลูกโยนบริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี และชมขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน จากทุกอำเภอ รวมไปถึงพิธีสักการะโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง แห่งเดียวในโลก ณ ตลาดเมืองอุทัยธานี

 

นอกจากการทำบุญเนื่องในวันออกพรรษาเเล้ว สันสำคัญนี้ยังเป็นอีกหนึ่งเทศกาลงานบุญใหญ่ที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้เหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลายมาร่วมทำบุญสร้างกุศลพร้อมกัน

งานไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566

ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 20 - 30 ตุลาคม 2566 ตลอด 11 วัน 11 คืน เพื่อเป็นประทีปพุทธบูชาตามความเชื่อและความศรัทธาของคนในลุ่มแม่น้ำโขงช่วงออกพรรษา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11          

การจัดทำเรือไฟของเเต่ละอำเภอ 12 อำเภอ ด้วยโครงไม้ไผ่ออกเเบบเป็นรูปต่างๆ โดยศิลปินเรือไฟ เเล้วจุดไฟตามรูปที่ออกเเบบไว้  เเล้วนำมาลอยในคืนวันออกพรรษา 15 ค่ำ เดือน 11ชมนิทรรศการและการออกร้าน จำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP),การปล่อยกระทงสาย,พิธีรำบูชาพระธาตุพนมและการไหลเรือไฟแข่งขัน จำนวน 12 ลำ ของ 12 อำเภอในจังหวัด

วันออกพรรษา 2566 สายบุญเช็ค วัดยอดนิยมทำบุญออกพรรษา

ข้อมูล