“หมู่เกาะสิมิลัน” เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ดำน้ำ เริ่ม 15 ตุลาคม 2566

14 ต.ค. 2566 | 01:01 น.

ประกาศเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว “หมู่เกาะสิมิลัน” เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ต้อนรับนักท่องเที่ยวชมความสวยงามเกาะแก่ง ดำน้ำดูปะการัง เช็คข้อมูลสถานที่ จุดท่องเที่ยวไฮไลท์ การเดินทาง รวมไว้ที่นี่

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ประกาศเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมูเกาะสิมิลัน ประจำปี 2566 เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ภายหลังจากได้ปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อเป็นการฟื้นฟูธรรมชาติในทะเลในช่วงที่ผ่านมา

รู้จัก หมู่เกาะสิมิลัน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งอยู่ระหว่างเส้นละติจูดที่ 8 องศา 28ลิปดาถึง 9 องศา 15 ลิปดาเหนือ ตัดกับลองติจูดที่ 97 องศา ถึง 97 องศา 50 ลิปดาตะวันออก ในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย ที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อยู่ห่างจากท่าเทียบเรือทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ประมาณ 70 กิโลเมตร และห่างจากท่าเทียบเรือหาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ประมาณ 90 กิโลเมตร 

โดยคำว่า "สิมิลัน" เป็นภาษายาวี หรือ มลายู แปลว่า เก้า หรือ หมู่เกาะเก้า หมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ในทะเลอันดามัน มีทั้งหมด 9 เกาะ เรียงตัวตามแนวทิศเหนือไปทิศใต้ ได้แก่ เกาะบอน เกาะบางู เกาะสิมิลัน เกาะปายู เกาะห้า เกาะเมียง เกาะปาหยัน เกาะปายัง เกาะหูยง 

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติของประเทศไทย ลำดับที่ 43 ในปี 2525 มีขนาดพื้นที่ 128 ตารางกิโลเมตร หรือกว่า  80,000 ไร่ และในปี 2541 ได้ผนวกพื้นที่บริเวณ “เกาะตาชัย” เพิ่มอีก 12 ตารางกิโลเมตร เข้าเป็นอุทยานแห่งชาติ 

ครอบคลุมพื้นที่เกาะและห้วงน้ำทะเลรอบเกาะที่มีปะการังสมบูรณ์ ในท้องที่เกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา รวมเป็นเนื้อที่ประมาณ 140 ตารางกิโลเมตร หรือกว่า 87,500 ไร่

ชายฝั่งทะเลในหมู่เกาะสิมิลัน เป็นส่วนภาคตะวันออกของทะเลอันดามัน ในมหาสมุทรอินเดียที่มีการลดตัวลงของพื้นทะเล(SUBMERGENT SHORELINE) จึงมีการกัดเซาะพังทลายโดยมีน้ำทะเลเป็นตัวกระทำอย่างรุนแรงทำให้บริเวณเกาะทั้ง 9 เกาะ เกิดเป็นลักษณะภูมิประเทศที่แปลกตา มีรูปร่างต่าง ๆ อันเป็นผลจากขบวนการกัดเซาะ

สำหรับหินที่พบในหมู่เกาะสิมิลัน ทั้ง 9 เกาะ เป็นหินอัคนีชนิด granite อายุของหินนี้อยู่ระหว่างยุค Tertiary – cretaceous ประมาณ 65 ล้านปีที่ผ่านมา

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

จุดท่องเที่ยวไฮไลท์

เกาะสิมิลัน (อ่าวเกือก) หรือ เกาะแปด (Donald Duck Bay)

เกาะแปด หรือเกาะสิมิลัน เกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน มีธรรมชาติบนชายฝั่งทั้งหาดทรายขาวละเอียดสวยงาม และความงามใต้ท้องทะเลสมบูรณ์ทั้งปะการัง กัลปังหา และปลาหลากสีลัน ด้านทิศเหนือของเกาะมีหินใบเรือบนเนินเขาริมหาด ที่สามารถเดินไปชมวิวได้ นับเป็นสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลันหรือเกาะแปด

เป็นแหล่งดำน้ำ ที่มีแนวปะการังที่สวยงามทางด้านเหนือของเกาะนั้นก็มีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตาชวนให้แปลกใจ เช่น หินรูปรองเท้าบูท หรือรูปหัวเป็ดโดนัลด์ดั๊ก ตอนบนที่ตรงกับแนวหาดมีหินรูปเรือใบ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม สามารถมองเห็นความสวยงามของท้องทะเลได้กว้างไกล

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

ดำน้ำชมธรรมชาติใต้น้ำเกาะสิมิลัน

หมู่เกาะสิมิลัน นี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหมู่เกาะที่มีความงามทั้งบนบกและใต้น้ำที่ยังคงความสมบูรณ์ของท้องทะเล สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก มีปะการังที่มีสีสันสวยงามหลายชนิด ปลาหลากสีสันและหายาก เช่น กระเบนราหู ปลาวาฬ ปลาโลมา ปลาไหลมอนเร่ ปลาการ์ตูน

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

ช่วงเวลาเหมาะสมในการเดินทาง

  • ช่วงที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มากที่สุด คือ เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน และจะประกาศปิดอุทยานฯ ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ของทุกปี 

การเดินทาง

เรือที่ให้บริการไปหมู่เกาะสิมิลันจะเป็นเรือสปีดโบ๊ต เนื่องจากเป็นหมู่เกาะที่อยู่ห่างไกล ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง ท่าเรือหลักที่ใช้เดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลันคือ ท่าเรือทับละมุ โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อแพคเก็จท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับจากบริษัทนำเที่ยวล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง 

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ 

ข้อมูลและภาพจาก : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย