หยุดยาววันสงกรานต์ ฝากบ้านไว้กับตำรวจผ่านแอปฯ "ฝากบ้าน 4.0"

06 เม.ย. 2566 | 18:24 น.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชวนประชาชนร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ผ่านแอปฯ "ฝากบ้าน 4.0" หยุดยาววันสงกรานต์ 2566 คลิกอ่านได้ที่นี่

ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ป 2566 นี้หลายคนแพ็กกระเป๋ารอเตรียมกันแล้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงนี้ให้ไปพักผ่อนอย่างอุ่นใจไร้กังวลซึ่งมิจฉาชีพอาจจะใช้ช่วงนี้ก่ออาชญากรรมขึ้นได้ เป็นประจำทุกปีที่ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญนี้

ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ "ฝากบ้านไว้กับตำรวจ" ผ่านทางแอปพลิเคชัน "ฝากบ้าน 4.0" โดย สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

1.โหลดแอปพลิเคชัน "ฝากบ้าน 4.0" แล้วลงทะเบียนกรอกข้อมูล

2.เลือกหน่วยงานที่ต้องการติดต่อ (สถานีตำรวจที่ขอรับบริการฝากบ้าน)

3.เลือกเมนู "ฝากบ้าน" แล้ว กดเลือก "ฝากบ้านของฉัน"

4.กรอกรายละเอียดคำร้อง

5.ตรวจสอบคำร้อง ผ่านเมนู "ข้อมูลของฉัน"

 

ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนฝากบ้านไว้กับตำรวจ

ประชาชนผู้เป็นเจ้าของบ้าน

  • เตรียมบัตรประชาชน ประสานสถานีตำรวจ
  • กรอกแบบฟอร์มยืนยัน 

ก่อนออกเดินทาง

  • ให้สำรวจทรัพย์สินมีค่า และจัดเก็บในที่ปลอดภัย
  • สำรวจความเรียบร้อยของประตู-หน้าต่าง
  • สำรวจกล้องวงจรปิด ให้พร้อมใช้งาน หากที่บ้านติดตั้งไว้
  • หากมีความสนิทสนมกับเพื่อนบ้านใกล้เคียง ควรฝากบ้านข้างเคียงช่วยดูแลเป็นหู เป็นตา 
  • ไม่ควรละทิ้งเด็ก หรือผู้สูงอายุให้อยู่บ้านเพียงลำพัง

กรณีกลับบ้านล่าช้าเกินเวลาที่ฝากบ้านไว้

  • กรุณาแจ้งให้ สน./สภ.ท้องที่ รับทราบ

เมื่อเดินทางกลับมาแล้ว

  • ให้รีบแจ้งตำรวจไปพบเพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน

นอกจากการดำเนินโครงการฝากบ้านผ่านแอปพลิเคชันแล้ว ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถแสดงความจำนงค์ด้วยการยื่นแบบฟอร์มเข้าร่วมโครงการฯ ที่สถานีตำรวจที่บ้านของท่านอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้เช่นเดียวกัน 

คำแนะนำ

ขณะออกไปทำธุระนอกบ้าน ท่องเที่ยว หรือเล่นน้ำสงกรานต์ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับ ของมีค่า หรือวางทรัพย์สินไว้ในรถ ซึ่งเป็นการจูงใจให้คนร้ายก่อเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ได้

อย่าหลงเชื่อกลุ่มคนร้ายที่อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ เข้ามาเพื่อขอรับบริจาค หรือขอรับความช่วยเหลืออื่น ๆ ทั้งมาติดต่อที่บ้าน หรือทางออนไลน์

อย่ามอบหรือโอนเงินอย่างเด็ดขาด และไม่เปิดช่องทางให้คนร้ายที่แฝงตัวมาในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ช่างไฟฟ้า ประปา เข้ามาในบริเวณบ้านพักอาศัย  

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ได้กำหนดมาตรการป้องกันเหตุประทุษร้ายเกี่ยวกับทรัพย์ การรักษาความปลอดภัยในสถานที่จัดงาน

ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล และเหตุอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีความตั้งใจปฏิบัติงาน และให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่

หากพบเห็นการกระทำความผิด หรือต้องการความช่วยเหลือ กรุณารีบแจ้งสถานีตำรวจใกล้บ้านท่าน หรือโทรสายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

หยุดยาววันสงกรานต์ ฝากบ้านไว้กับตำรวจผ่านแอปฯ \"ฝากบ้าน 4.0\"