ฟื้น“แก่งสะพือ”หนุนท่องเที่ยวอุบลฯจัดวิ่ง-เล่นน้ำช่วง“สงกรานต์”

05 เม.ย. 2566 | 10:04 น.

กฟผ.เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนสิรินธรชั่วคราว ช่วง 9-17 เม.ย.นี้ เพื่อลดระดับน้ำท้ายแก่งสะพือ ให้คนลงเล่นน้ำอย่างปลอดภัย สร้างความคึกคักช่วงสงกรานต์ปีนี้ พร้อมจัด"วิ่งทะลุแก่ง"อีกทาง

ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อ 14 มีนาคม 2566  ให้ทาง กฟผ. ลดระดับน้ำบริเวณด้านท้ายแก่งสะพือ ให้อยู่ที่ระดับ 106.0 ม.รทก. ในวันที่ 9-17 เมษายน 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่งสะพือช่วงเทศกาลสงกรานต์ อ.พิบูลมังสาหาร  จ.อุบลฯ

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  กล่าวว่า ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี มีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร เปิดประตูระบายน้ำเป็นการเฉพาะกิจ ในการลดระดับของแม่น้ำมูล เพื่อให้“แก่งสะพือ”มีระดับที่ลดลง และนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  

ฟื้น“แก่งสะพือ”หนุนท่องเที่ยวอุบลฯจัดวิ่ง-เล่นน้ำช่วง“สงกรานต์”

“แก่งสะพือ” แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวคลายร้อนเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายอาทิตย์ พรคุณา หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร-ปากมูล กล่าวว่า ทางกฟผ.จะเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ให้อยู่ที่ระดับที่ 106.0 ม.รทก. ในระหว่างในวันที่ 9-17 เมษายน 2566 ซึ่งจะเป็นระดับที่จะเห็น “แก่งสะพือ” เป็นระดับที่นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ เพื่อเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่งสะพือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทาง กฟผ. ก็เคยถือปฏิบัติมาโดยตลอด โดยผ่านคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด

นายอาทิตย์ พรคุณา หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร-ปากมูล

ฟื้น“แก่งสะพือ”หนุนท่องเที่ยวอุบลฯจัดวิ่ง-เล่นน้ำช่วง“สงกรานต์”

โดยก่อนที่มีการสร้างเขื่อนปากมูล หากปีใดที่มีประมาณฝนน้อย ระดับน้ำของแม่น้ำมูลบริเวณแก่งสะพือ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะที่มีปริมาณน้ำน้อยมาก จนทำให้แก่สะพือไม่มีน้ำเพียงพอต่อการลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว แต่พอมีเขื่อนปากมูล ทำให้สามารถควบคุมปริมาณน้ำในระดับที่เหมาะสมได้

สำหรับการลดระดับน้ำ ทางกฟผ.จะลดลงวันละไม่เกิน 20 เชนติเมตร ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นมา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบจากการลดระดับน้ำในครั้งนี้ ซึ่งทางทาง กฟผ. ก็ได้แจ้งประกาศเตือนผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง และผู้นำชุมชนในพื้นที่ เพื่อแจ้งให้ประชาชนที่มีเรือนแพ สถานีสูบน้ำแบบแพลอย และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ตามริมน้ำ ให้ระวังทรัพย์สินที่อาจจะเกิดความเสียหาย 

ฟื้น“แก่งสะพือ”หนุนท่องเที่ยวอุบลฯจัดวิ่ง-เล่นน้ำช่วง“สงกรานต์”

และหากผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วงเวลาที่แจ้งไว้ ทางกฟผ.ก็จะดำเนินการลดระดับบานประตูเขื่อนปากมูล เพื่อควบคุมรักษาระดับน้ำไว้ใช้ในด้านการชลประทาน ด้านการประปา ตามมติของคณะกรรมการฯ ในทันที

นอกจากนั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังได้จัดกิจกรรมหนุนเสริมการท่องเที่ยวแก่งสะพืออีกทางด้วย โดยทางพื้นที่ได้จัดกิจกรรม วิ่งทะลุแก่ง "แก่งสะพือ Run 2023"  ครั้งที่ 1 ณ แก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร ในวันที่ 12 เมษายน 2566 นี้อีกด้วย